Công chức sống được bằng lương mới có tâm thế hỗ trợ doanh nghiệp

“Nếu đại đa số công chức, đặc biệt là các cán bộ cấp cơ sở, trực tiếp làm việc với doanh nghiệp (DN) không thể sống bằng lương, bằng các thu nhập chính thức thì rất khó có được môi trường kinh doanh tốt cho DN”, một doanh nhân dày dặn kinh nghiệm ở TPHCM đã nhận xét như vậy. 
Người dân làm thủ tục hành chính tại UBND quận 7
Người dân làm thủ tục hành chính tại UBND quận 7

Tại sao? Vị doanh nhân này giải thích, vì cuộc sống của bản thân và gia đình, họ sẽ tìm mọi cách để kiếm tiền, trong đó có việc làm khó DN. Không thể phủ nhận, Chính phủ, các bộ ngành đã có nhiều nỗ lực cải cách thủ tục hành chính nhưng với hệ thống pháp luật còn nhiều bất cập, chồng chéo như hiện nay, không khó để cán bộ cấp cơ sở “vận dụng” để làm khó DN. Chưa kể, nhiều quy định pháp luật thường có ‘độ trễ” nhất định so với những điều mới phát sinh trong thực tế, do vậy, chỉ cần cán bộ công chức thiếu đi tâm thế hỗ trợ DN, thiếu linh hoạt, năng nổ giúp DN giải quyết những vấn đề mới thì cũng đủ làm DN lao đao. Do vậy, bên cạnh cải cách thủ tục hành chính, Chính phủ cần có giải pháp đảm bảo cho cán bộ công chức sống được bằng lương, bằng các thu nhập chính thức. Đây là cơ sở quan trọng để tạo dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, hỗ trợ tốt cho DN phát triển, vị doanh nhân này nói.

Tại sao ít doanh nghiệp FDI bị làm khó? Tại sao trong nhiều lĩnh vực DN trong nước không “sống” được, nhưng doanh nghiệp nước ngoài vẫn có thể tồn tại? Có nhiều lý do và một trong số đó là đằng sau các DN này là các tổ chức DN của nước họ. Các tổ chức này, thông qua các định chế thương mại đã ký kết với Việt Nam hoặc Việt Nam có tham gia để bảo vệ quyền lợi cho DN của mình. Việt Nam cũng có nhiều hiệp hội DN, thế nhưng lãnh đạo nhiều hiệp hội lại từ chính… công chức nghỉ hưu vào làm. Lợi thế là họ hiểu rõ hoạt động của bộ máy chính quyền nên có thể hỗ trợ DN những vấn đề liên quan, song do không phải là DN, nhiều lãnh đạo hiệp hội chưa hiểu hết, hoặc thậm chí không đủ tâm huyết để đấu tranh cho quyền lợi chính đáng của DN.

Trong bối cảnh môi trường kinh doanh còn nhiều bất cập, nhiều cán bộ thực thi pháp luật chưa có tâm thế phục vụ DN mà DN lại chưa liên kết được với nhau, chưa có được các hiệp hội đủ mạnh để bảo vệ quyền lợi chính đáng, thì DN tồn tại được đã khó, nói chi đến phát triển và có đóng góp nhiều hơn nữa cho đất nước.

Như vậy, rõ ràng Chính phủ và các bộ ngành phải hành động nhiều hơn nữa. Không chỉ cải cách thủ tục hành chính mà còn phải xây dựng cho được đội ngũ cán bộ có tâm, có nhiệt huyết với việc hỗ trợ DN phát triển. Theo nhận định của nhiều DN, những cán bộ này có vai trò cực kỳ quan trọng trong việc tạo dựng môi trường kinh doanh cho DN phát triển.

Tin cùng chuyên mục