Công chứng viên lãnh án 8 năm tù vì hoạt động lật đổ chính quyền

Ngày 27-6, TAND TPHCM xét xử vụ án "Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân" đối với bị cáo Trần Công Khải, sinh năm 1963 tại Khánh Hòa.


Bị cáo Trần Công Khải
Bị cáo Trần Công Khải
Theo cáo trạng, tổ chức “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời” do Đào Minh Quân (sinh năm 1952, quốc tịch Hoa Kỳ) cầm đầu, được thành lập tại Hoa Kỳ vào tháng 10-1990 là một tổ chức phản động lưu vong, tuyên truyền lôi kéo những đối tượng có tư tưởng bất mãn, thù ghét chế độ cộng sản và Nhà nước CHXHCN Việt Nam.
Khi tham gia vào tổ chức sẽ thực hiện các hoạt động phá hoại sự ổn định, phát triển của đất nước, gây mất an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội nhằm mục đích tiến tới lật đổ chính quyền nhân dân, lợi dụng các trang mạng xã hội và các ứng dụng để tuyên truyền xuyên tạc các chủ trương, chính sách của đảng, nhà nước Việt Nam, đề cao, ca ngợi chế độ Việt Nam Cộng Hòa, từ đó lôi kéo người tham gia tổ chức, phát triển lực lượng với mục đích hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân.

Trần Công Khải là người có kiến thức, hiểu biết pháp luật, chính trị xã hội, có nhiều năm làm việc trong lĩnh vực tư pháp (từ 1989-2009 hành nghề luật sư, trước khi bị bắt Khải là công chứng viên tại Văn phòng công chứng quận 7). Khải biết tổ chức do Đào Minh Quân cầm đầu hoạt động nhằm lật đổ Nhà nước Việt Nam nhưng vẫn đăng ký tham gia, thực hiện lôi kéo người khác cùng tham gia.

Ngoài ra, Khải cùng với một số đối tượng khác đã bàn bạc để thực hiện các hoạt động phá hoại hội nghị APEC diễn ra tại Việt Nam và lập danh sách nhiều người tham gia “trưng cầu dân ý” bầu Đào Minh Quân làm tổng thống chế độ đệ tam VNCH, thực hiện các hoạt động chống phá…

Tòa tuyên phạt Trần Công Khải mức án 8 năm tù giam, hình phạt bổ sung là 3 năm quản chế tại địa phương.

Tin cùng chuyên mục