Công cụ đánh giá tác động môi trường không hiệu quả

Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa có văn bản gửi Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) góp ý dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định về bảo vệ môi trường. VCCI cho biết, Luật Bảo vệ môi trường hiện nay đã có quy định về đánh giá môi trường chiến lược (ĐMC) và được kỳ vọng trở thànhh công cụ hữu hiệu để giảm thiểu những tác động môi trường tiềm tàng từ những bản quy hoạch, kế hoạch của Nhà nước. Tuy nhiên trong thực tế, việc thực hiện ĐMC thời gian qua chỉ mang lại kết quả vô cùng khiêm tốn. 

Cụ thể, qua những vụ việc ở thủy điện Đồng Nai 6 và 6A cho thấy, công cụ ĐMC không phát huy hiệu quả, khiến Nhà nước phải điều chỉnh quy hoạch và gây lãng phí, tốn kém, rủi ro cho các doanh nghiệp khi quyết định đầu tư dựa trên những bản quy hoạch đó. Theo VCCI, một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do thiếu sự minh bạch, giám sát trong công tác lập và thẩm định các báo cáo ĐMC. Các báo cáo này thường do cơ quan phê duyệt quy hoạch chủ trì thẩm định và cũng không có chế tài xử lý khi không thực hiện nên không phát huy được hiệu quả. VCCI cho rằng, giải pháp tốt nhất cho vấn đề này là yêu cầu phải công khai các báo cáo ĐMC cùng với việc công khai các quy hoạch, kế hoạch khi lấy ý kiến, cũng như sau khi ban hành. Dựa vào những thông tin này, người dân và doanh nghiệp có thể giám sát việc thực hiện ĐMC, từ đó nâng cao tỷ lệ tuân thủ cũng như chất lượng của các báo cáo này.

VCCI kiến nghị cơ quan soạn thảo bổ sung quy định về việc lấy ý kiến báo cáo ĐMC, cùng với việc lấy ý kiến quy hoạch, kế hoạch và công khai báo cáo ĐMC.

Tin cùng chuyên mục