Cống hiến và trưởng thành

Thời gian qua, các phong trào Đoàn đã tạo điều kiện để tuổi trẻ TPHCM rèn luyện bản thân, đóng góp cho sự phát triển của địa phương, cống hiến, chia sẻ cùng cộng đồng, và nhất là được trưởng thành, giác ngộ lý tưởng, đứng vào hàng ngũ của Đảng. 
Đồng chí Nguyễn Thị Thu, Phó Chủ tịch UBND TPHCM, trao giấy khen “Học sinh 3 tích cực”. Từ phong trào này, nhiều học sinh trưởng thành và được kết nạp Đảng
Đồng chí Nguyễn Thị Thu, Phó Chủ tịch UBND TPHCM, trao giấy khen “Học sinh 3 tích cực”. Từ phong trào này, nhiều học sinh trưởng thành và được kết nạp Đảng
Trưởng thành về mọi mặt 
Một trong 6 mô hình tiêu biểu trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi TP được xét trao tặng giải thưởng Hồ Hảo Hớn năm 2018 là công trình “Lắp đặt đồng hồ nước miễn phí cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn TPHCM”, của Chi đoàn Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco).
Được triển khai từ năm 2010 và thu hút hơn 10.772 lượt đoàn viên thanh niên tham gia, đến nay công trình đã lắp đặt được 9.654 đồng hồ nước cho các gia đình chính sách, thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn; với tổng kinh phí thực hiện gần 32 tỷ đồng. Anh Vương Vũ, Bí thư Đoàn Thanh niên Sawaco, cho biết ban đầu công trình đề ra chỉ tiêu là lắp đặt 1.000 đồng hồ nước miễn phí, thế nhưng đến nay con số đã tăng lên gấp 10 lần; góp phần cùng tổng công ty hoàn thành chỉ tiêu “100% hộ dân TP được cấp nước sạch” của HĐND TP và Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ X (nhiệm kỳ 2015-2020). “Từ các phong trào, chúng tôi bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú đứng vào hàng ngũ của Đảng. Hơn 40% đảng viên kết nạp mới hàng năm tại tổng công ty được trưởng thành từ các phong trào Đoàn”, anh Vương Vũ chia sẻ.
Ở phường 12, quận 6 (TPHCM), chị Trần Hồ Hoàng Yến, Bí thư Chi đoàn phường 12, được biết đến là người cán bộ của các hộ gia đình nghèo. Một hoạt động thiết thực của chị là vận động đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tiết kiệm để hỗ trợ học bổng, trao thẻ bảo hiểm y tế, xây nhà tình bạn, giúp giải quyết việc làm cho thanh niên và các gia đình nghèo khó. Chính nhờ tính thiết thực của các chương trình, người đảng viên trẻ Hoàng Yến đã thu hút được đông đảo thanh niên cùng tham gia. “Qua các chương trình, cán bộ Đoàn phát hiện, bồi dưỡng, giúp đỡ các bạn trẻ trau dồi lý tưởng và giới thiệu với tổ chức Đảng. Môi trường hoạt động Đoàn đã tạo điều kiện để thanh niên phát huy khả năng”, Hoàng Yến nhận định. Năm 2018, trong số 25 đoàn viên được giới thiệu đã có 14 người vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng. 
Tại Công ty cổ phần Kỹ Thuật Mới (quận 8, TPHCM), anh Nguyễn Thế Hải là một trong những đảng viên công nhân luôn được đồng nghiệp yêu quý, nể phục. Không chỉ năng nổ, nhiệt tình, với vai trò là đảng viên, Bí thư Chi đoàn, anh Hải luôn đi đầu trong mọi hoạt động. Anh Hải bảo, nhiều người nói sinh hoạt Đảng tại doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước sẽ gặp nhiều khó khăn, nhưng với anh, nếu vì thế mà không cố gắng, không phấn đấu thì không xứng đáng với niềm tin Đảng trao cho mình. Chính vì thế, anh luôn tìm những cách làm mới trong hoạt động để thu hút đoàn viên, đồng thời mang lại những lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp, cho chi bộ. Từ chính các phong trào, anh và nhiều thanh niên công nhân đã trưởng thành về mọi mặt.
Tạo môi trường cho mầm xanh phát triển
Trải qua 87 năm phát triển, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã xây dựng, hun đúc nên truyền thống vẻ vang cho tuổi trẻ Việt Nam, trong đó có tuổi trẻ TPHCM. Tinh thần yêu nước nồng nàn, trung thành tuyệt đối với sự nghiệp lãnh đạo của Đảng, truyền thống xung kích cách mạng được thể hiện qua từng phong trào tình nguyện, việc làm cụ thể. 
Tự hào về những việc tuổi trẻ TP làm được, anh Nguyễn Việt Quế Sơn, Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn TPHCM, bày tỏ thời gian qua, đoàn viên, thanh niên, đội ngũ cán bộ Đoàn TP đã không ngại gian khổ, cần cù, cầu tiến trong học hỏi, dám nghĩ, dám làm, vận dụng nhiều sáng tạo để thực hiện nhiệm vụ, xây dựng quê hương. Từ những phấn đấu, nhiều thanh niên vững vàng về lý tưởng, trở thành những người lãnh đạo chủ chốt của Đảng và TP.
Bí thư Thành đoàn Phạm Hồng Sơn cho rằng môi trường Đoàn là cái nôi để tuổi trẻ rèn luyện và cũng là nơi tạo ra những thanh niên có nhân cách lớn, xứng đáng là “cánh tay nối dài của Đảng”. “Các nhóm tu dưỡng, rèn luyện, nhóm trung kiên tại 24 quận - huyện và 36 cơ sở Đoàn, công nhân lao động là nơi để đoàn viên ưu tú, đảng viên trẻ có những cống hiến, đóng góp xây dựng Đảng. Cán bộ trẻ, đoàn viên ưu tú, đảng viên trẻ rất trăn trở và mong muốn được đóng góp cho sự phát triển của TPHCM”, anh Hồng Sơn cho biết. Theo anh Hồng Sơn, các cơ sở đoàn tại địa phương, đơn vị cần nắm bắt và phát huy nhân tố trẻ. Sự khắt khe là để rèn luyện, nhưng sự cởi mở sẽ tạo cơ hội cho cán bộ trẻ phát huy năng lực. 
Trên thực tế, vẫn còn một số nơi chưa thật sự sâu sát, tạo điều kiện để thanh niên phát huy năng lực. Điều này cũng đã làm ảnh hưởng đến công tác phát triển đảng viên trẻ. Anh Hồng Sơn cho rằng, môi trường Đoàn không chỉ là tạo ra phong trào, mà từ đó tạo ra những thanh niên ưu tú. “Mỗi đoàn viên đều có mục tiêu rất rõ là phấn đấu để đứng vào hàng ngũ của Đảng, có thêm cơ hội đóng góp cho sự phát triển của TP. Khi có môi trường thuận lợi, sự hỗ trợ, giúp đỡ tận tình, tri thức trẻ sẽ được phát huy cao nhất, thậm chí lan tỏa sang các nhân tố khác”, anh Hồng Sơn khẳng định.
Năm 2018, Thành đoàn TPHCM đưa ra chỉ tiêu phấn đấu giới thiệu 15.000 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp, ít nhất 5.000 đoàn viên ưu tú được phát triển Đảng. Theo báo cáo của Ban tổ chức Thành ủy TPHCM, trong tổng số 9.836 đảng viên được kết nạp năm 2017, có 5.247 trường hợp phát triển từ đoàn viên ưu tú.

Tin cùng chuyên mục