Công khai kế hoạch tiêm vắc xin Pentaxim

Ngày 25-12, trước tình trạng hỗn loạn, chen lấn nhau tại Phòng tiêm chủng và dịch vụ Polyvac (địa chỉ số 182 đường Lương Thế Vinh, quận Thanh Xuân, Hà Nội) để được tiêm vắc xin dịch vụ “5 trong 1” Pentaxim cho trẻ nhỏ, Cục Y tế dự phòng Bộ Y tế đã có công văn khẩn gửi lãnh đạo sở y tế các tỉnh, thành trong cả nước về việc tổ chức triển khai tiêm chủng vắc xin dịch vụ.
Công khai kế hoạch tiêm vắc xin Pentaxim

(SGGPO).- Ngày 25-12, trước tình trạng hỗn loạn, chen lấn nhau tại Phòng tiêm chủng và dịch vụ Polyvac (địa chỉ số 182 đường Lương Thế Vinh, quận Thanh Xuân, Hà Nội) để được tiêm vắc xin dịch vụ “5 trong 1” Pentaxim cho trẻ nhỏ, Cục Y tế dự phòng Bộ Y tế đã có công văn khẩn gửi lãnh đạo sở y tế các tỉnh, thành trong cả nước về việc tổ chức triển khai tiêm chủng vắc xin dịch vụ. 

Nhiều người thức trắng đêm xếp hàng chờ vắc xin dịch vụ

Theo đó, để tránh tình trạng mất trật tự tại các điểm tiêm chủng dịch vụ, tạo điều kiện tốt nhất cho người dân được tiêm chủng an toàn và hiệu quả, Cục Y tế dự phòng đề nghị giám đốc các sở y tế tỉnh, thành phố chỉ đạo các đơn vị liên quan lập kế hoạch chi tiết tổ chức buổi tiêm chủng vắc xin Pentaxim phù hợp với số lượng vắc xin Pentaxim được phân bố tại đơn vị. Thực hiện công bố công khai kế hoạch tiêm vắc xin Pentaxim. Dự kiến đối tượng và thời gian tiêm vắc xin Pentaxim tại cơ sở tiêm chủng, đặc biệt lưu ý việc tổ chức cho người dân đăng ký đảm bảo khoa học thông qua điện thoại, internet hoặc các phương tiện thông tin truyền thông khác để người dân dễ dàng tiếp cận và đăng ký. Tránh hiện tượng tập trung đông người tại cơ sở tiêm chủng gây khó khăn cho việc tổ chức buổi tiêm và ảnh hưởng đến tâm lý chờ đợi của người dân. Tổ chức buổi tiêm chủng an toàn, hợp lý tránh tình trạng không đủ chỗ cho người đến tiêm chủng. Nghiêm cấm và xử lý nghiêm mọi hành vi trục lợi từ tiêm chủng dịch vụ như tự ý nâng giá vắc xin, tiêm vắc xin tại nơi không đủ các điều kiện theo quy định.

Người dân chen lấn nhau để tiêm vắc xin dịch vụ

Trong khi đó, liên quan tới vụ hỗn loạn tại Phòng tiêm chủng và dịch vụ Polyvac (địa chỉ số 182 đường Lương Thế Vinh, ông Nguyễn Đăng Hiền - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu sản xuất vắc xin và sinh phẩm y tế (Polyvac) cho biết, trong đợt này Trung tâm nhận được 420 liều vắc xin dịch vụ “5 trong 1” Pentaxim, trong đó cơ sở tiêm chủng ở 182 Lương Thế Vinh cũng được phân bổ 140 liều và đây cũng là một trong ba điểm đầu tiên tiêm chủng vắc xin dịch vụ ở Hà Nội và là điểm duy nhất không cần đăng ký trước khi tiêm nên số người kéo tới đây để chờ tiêm chủng quá đông, vượt quá dự tính ban đầu. Do đó để bảo đảm an toàn trong tiêm chủng, chúng tôi đã phải quyết định tạm dừng tổ chức tiêm chủng và đây cũng là lần đầu tiên, một điểm tiêm dịch vụ tại Hà Nội phải hoãn tiêm vì quá đông và hỗn loạn.

Về phía Cục Quản lý Dược cũng cho biết từ nay tới tháng 2-2016 sẽ có 200.000 liều vắc xin Pentaxim do Công ty Sanofi Pasteur S.A, Pháp sản xuất được cung ứng ra thị trường. Số vắc xin này sẽ được phân phối ra thị trường theo hai đợt, đợt 1 là 160.000 liều trong tháng 12 này và 40.000 liều còn lại trong tháng 2-2016. Hiện nay, cả nước có khoảng 160 điểm tiêm chủng dịch vụ nên số vắc xin Pentaxim được phân phối tới tất cả các điểm tiêm chủng dịch vụ trong cả nước, trong đó khu vực phía Bắc có 40.000 liều và riêng Hà Nội là khoảng 4.000 liều. Đối với khu vực phía Nam sẽ có khoảng 150.000 liều vắc xin Pentaxim.

QUỐC LẬP

>> Hà Nội: Người dân xếp hàng thâu đêm chờ tiêm vắc xin

Tin cùng chuyên mục