Công khai nguồn thu phí dừng đậu ô tô

SGGP
Sở Giao thông Vận tải TPHCM vừa trình đề án thu phí tạm dừng đậu ô tô trên lòng đường. Đề án này đang được Ủy ban MTTQ TPHCM lấy ý kiến của người dân. Là vấn đề liên quan trực tiếp đến túi tiền cá nhân nên đề án được đông đảo người dân quan tâm, đã nhận được nhiều ý kiến đa chiều. 

Tin liên quan

Công khai nguồn thu phí dừng đậu ô tô

Có người cho rằng mức phí như đề án là quá cao, dễ sốc. Có ý kiến đề nghị nên “tăng có lộ trình”. Tất nhiên, đối với người có ô tô, việc thu phí dừng đậu lâu nay từ 5.000 đồng/ngày lên 40.000 đồng/giờ đúng là sốc. Nhưng nên hiểu rằng mục tiêu của việc thu phí này nhằm hạn chế lưu thông ô tô vào nội thành, đặc biệt vào giờ cao điểm, đồng thời xóa tình trạng do giá thu quá thấp nên nhiều xe đã đậu cả ngày chiếm dụng lòng đường, thay vì phải đưa vào gửi ở các bãi xe.
Lâu nay, có tình trạng không công bằng khi gửi một xe máy phải tốn 5.000 - 10.000 đồng/lượt, còn ô tô đậu ở lòng đường suốt ngày chỉ tốn 5.000 đồng, gây thất thu ngân sách và tạo nhiều khó khăn cho giao thông thành phố vốn đã quá tải.
Tại Mỹ, có lần tôi cùng người nhà đi 2 ô tô vào gửi ở bãi giữ xe đúng vào giờ cao điểm, chỉ trong tầm 3 tiếng mà phải trả gần 100USD. Ai cũng thấy xót ruột, nên lần sau chúng tôi gửi xe ở bãi gần ga tàu rồi đi tàu vào nội thành. Việc thu theo giờ như đề án là học tập cách làm như thông lệ quốc tế nhằm hạn chế tình trạng “đậu lì”. 
Một điều đáng ghi nhận của đề án là việc thu phí sẽ áp dụng cho người có sử dụng ứng dụng công nghệ thu phí, nói nôm na là trừ qua App (trừ tiền trong tài khoản điện thoại, thẻ thanh toán nội địa). Điều này phù hợp với xu thế, tuy nhiên, nếu gặp người đi ô tô không có App, đặc biệt là tài xế lái thuê thì sẽ xử lý ra sao? Chẳng lẽ không thu hoặc họ sẽ không được dừng, đậu? Nên vận động chủ ô tô tải App và thanh toán qua App, còn không vẫn thu theo phương thức thủ công truyền thống.
Cần khẳng định đây là thu phí dừng đậu ô tô trên lòng đường, không phải là phí giữ ô tô, để tránh tình trạng đẻ thêm bộ máy nhân sự cho công việc này.
Theo đó, không nên có nhiều mức phí khác nhau theo từng quận như đề án, mà chỉ nên thống nhất một giá và áp dụng cho tất cả các quận nội thành. Cũng không nên có trường hợp ngoại lệ trong việc thu phí, trừ các xe đặc biệt như cứu thương, chữa cháy… Một góp ý nữa, để không gây tình trạng kẹt xe, đề nghị ngành giao thông vận tải khi quy hoạch tuyến đường đậu xe thu phí nên nghiên cứu những tuyến đường phù hợp, tránh những tuyến có mật độ giao thông cao. 
Người dân tán thành và chấp nhận phải đóng phí tạm dừng đậu ô tô trên lòng đường, nhưng nguồn thu từ việc này phải được công khai sẽ dùng vào những việc gì, có được tái đầu tư vào các điểm đậu xe, hay sẽ là nguồn vốn bổ sung cho hạ tầng giao thông thành phố. Rõ ràng, minh bạch, công khai, để người dân khi đóng phí sẽ hiểu ý nghĩa khoản phí mình đang đóng.

TRẦN THUẬN THẢO (quận 3, TPHCM)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Chuẩn hóa đơn vị

Chuẩn hóa đơn vị

Nhiều người tưởng rằng số giày dép đã được quy chuẩn để thống nhất số (cỡ) được tính toán trên cơ sở của chiều dài và chiều ngang của chân với những người có bàn chân bình thường. 

Bạn đọc viết

Biến tướng tục cúng sao giải hạn

Trong tháng Giêng hàng năm, có nhiều người muốn cúng sao giải hạn để tránh vận xui, rủi ro, tai ương; cầu mong một năm mới may mắn, an lành, khỏe mạnh, thành đạt. Trong những ngày này, tại nhiều đền, chùa, miếu… các thầy cúng, cô đồng rầm rộ tổ chức cúng giải hạn với nhiều biến tướng.

Cơ quan trả lời

Chế độ đối với người tham gia bảo vệ biển đảo?

Tháng 10-1979, tôi nhập ngũ, vào bộ đội, biên chế ở Tiểu đoàn 5 pháo binh, đóng quân ở đảo Ba Bình và Bình Hưng, thuộc Bộ Tư lệnh Hải quân Vùng 4. Tôi công tác và đóng quân ở đây đến tháng 3-1983 thì được phục viên về địa phương.

Từ thư bạn đọc

Nhà cao tầng, hàng quán giữa vòng xoay

Vòng xoay Vũ Tông Phan (phường An Phú, quận 2, TPHCM) đã nối kết giao thông. Đây là nút giao lộ nối các tuyến đường lớn là Mai Chí Thọ, Lương Định Của và xa lộ Hà Nội, nằm giữa khu đô thị mới, với nhiều chung cư cao tầng, dân cư đông đúc.