Công khai thông tin quy hoạch chỉ mang tính… tham khảo!

Sáng 5-11, phát biểu tại Chương trình Lắng nghe và trao đổi với chủ đề: “Thông tin quy hoạch - Những vấn đề cần quan tâm” do Thường trực HĐND TPHCM phối hợp Đài Truyền hình TP thực hiện, Phó Giám đốc Sở QH-KT TPHCM Hoàng Tùng khẳng định sẽ xây dựng quy trình cung cấp thông tin quy hoạch trực tuyến một cách nhanh chóng, áp dụng chung cho toàn TP.

 

 Người dân tra cứu thông tin quy hoạch điện tử tại UBND quận 8, TPHCM Ảnh: KIỀU PHONG
Người dân tra cứu thông tin quy hoạch điện tử tại UBND quận 8, TPHCM Ảnh: KIỀU PHONG
Quy hoạch công khai, dân cũng không hiểu

“Việc công khai thông tin quy hoạch mang lại lợi ích thiết thực cho người dân khi thực hiện các thủ tục mua bán, thế chấp nhà đất. Trong nhiều năm qua, các địa phương đã thực hiện việc công khai thông tin quy hoạch. Tuy nhiên, ở nhiều nơi người dân vẫn chưa tiếp cận được những thông tin này”, ông Trương Trung Kiên, Trưởng ban Đô thị HĐND TPHCM nêu ra thực tế mở đầu Chương trình Lắng nghe và trao đổi và đề nghị các sở ngành chức năng, chính quyền các cấp tìm giải pháp để việc công khai thông tin quy hoạch đảm bảo thực chất, đáp ứng nhu cầu của người dân.

Phản ánh đến chương trình, nhiều cử tri cho biết, các thông tin quy hoạch chưa được công bố công khai, tạo thuận lợi. Cử tri Tú Tuấn Hưng (quận Tân Phú) đề nghị thông tin quy hoạch cần được phổ biến đến tận phường và triển khai đến từng khu phố, tổ dân phố nhằm phổ biến rộng đến từng người dân. Trong khi đó, cử tri Nguyễn Hoàng Ngọc Quý (phường Linh Đông, quận Thủ Đức) cho biết, trước đây khi ông muốn biết thông tin quy hoạch về các khu đất trên địa bàn quận Thủ Đức thì phải đến phường, đến quận. Sau này, quận Thủ Đức cung cấp thông tin quy hoạch qua mạng, qua ứng dụng trên điện thoại thông minh đã tạo tiện lợi cho dân. Tuy nhiên, ông Quý đề nghị quận cần cung cấp thêm các thông tin cụ thể về các chỉ tiêu xây dựng (số tầng, lộ giới…) cho từng thửa đất. “Người dân cũng rất muốn biết khi nào các đồ án quy hoạch đó được thực hiện”, cử tri Huỳnh Kim Huỳnh (xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn) bổ sung.

Nhận xét về tình trạng công khai quy hoạch hiện nay, ông Nguyễn Minh Nhật, Phó trưởng Ban Đô thị HĐND TP, cho biết, đa số các cơ quan chức năng đều công khai thông tin quy hoạch bằng nhiều hình thức nhưng cách làm chưa hiệu quả. “Một số thông tin được niêm yết không khớp với thực tế, chưa chứa đựng đầy đủ thông tin mà người dân quan tâm”, ông Nguyễn Minh Nhật nêu thực trạng và khẳng định người dân rất cần các chứng chỉ quy hoạch để phục vụ việc mua bán, thế chấp ngân hàng. Thế nhưng, các thông tin quy hoạch đưa lên website chỉ mang tính chất tham khảo, chưa có tính pháp lý nên tính phục vụ cho người dân chưa cao. Ngoài ra, các thông tin mà người dân đề nghị cơ quan chức năng công bố là tiến độ triển khai dự án, chính sách đối với người dân trong vùng quy hoạch, ngoài vùng quy hoạch; vấn đề mua bán, xây dựng, tách thửa…

Thông tin rõ ràng, xây dựng chỉ cần đăng ký qua mạng

Tại chương trình, bà Nguyễn Thị Thu Nga, Phó Chủ tịch UBND quận 10, nhìn nhận việc công khai quy hoạch ở địa phương gặp một số hạn chế. Để khắc phục hạn chế này, quận đã công bố thông tin quy hoạch trên mạng và triển khai phần mềm tra cứu trên điện thoại thông minh. Bà Nguyễn Thị Thu Nga còn kiến nghị TPHCM pháp lý hóa việc cung cấp các thông tin quy hoạch qua mạng để việc cung cấp này được thực hiện nhanh chóng, đáp ứng yêu cầu của người dân.

Ông Lê Trương Hải Hiếu, Chủ tịch UBND quận 12, phân tích thêm: Các bản đồ quy hoạch được niêm yết công khai tại trụ sở UBND các phường. Tuy nhiên, người dân nhìn vào không biết đất mình nằm ở đâu trên bản đồ ấy. Cán bộ thì không giải đáp được ngay các thắc mắc của người dân. Do đó, quận số hóa các thông tin đưa lên mạng để người dân dễ dàng tra cứu. “Quận cũng gắn các thông tin về quy hoạch giao thông, các chỉ tiêu xây dựng khi công bố thông tin quy hoạch. Việc này nhằm từng bước tiến tới thực hiện đăng ký xây dựng qua mạng, thay vì phải xin phép xây dựng như hiện nay”, ông Lê Trương Hải Hiếu chia sẻ và bày tỏ với đồng tình với đề xuất cần có quy định về tính pháp lý của các bản đồ số.

Về việc công khai thông tin quy hoạch trên toàn TPHCM, ông Hoàng Tùng, Phó Giám đốc Sở QH-KT, cam kết từ nay đến cuối năm Sở QH-KT sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan ứng dụng cung cấp thông tin qua mạng, qua điện thoại thông minh như quận 8, quận 10, quận 12, quận Thủ Đức… đã thực hiện. Cụ thể, Sở QH-KT đang vận hành thử nghiệm và cuối tháng 11-2017 sẽ chính thức công khai quy hoạch 1/2.000 qua mạng trên toàn TPHCM. Khi đó, người dân có nhu cầu có thể truy cập trực tiếp trên trang web (thongtinquyhoach.hcmcity.gov.vn) hoặc tải ứng dụng về điện thoại thông minh (thongtinquyhoachhcm) để tra cứu thông tin. Sở QH-KT còn phối hợp thiết lập các bản đồ quy hoạch chứa đựng nhiều thông tin mà người dân quan tâm với thông tin đơn giản, dễ hiểu. “Việc cung cấp thông tin quy hoạch bằng văn bản nhanh chóng là đòi hỏi của người dân, nhất là khu vực ngoại thành có tốc độ đô thị hóa cao. Đây cũng là trách nhiệm của chính quyền và phải ứng dụng công nghệ thông tin để rút ngắn thời gian giải quyết yêu cầu của người dân”, ông Hoàng Tùng nhấn mạnh và khẳng định, trong năm 2018, Sở QH-KT sẽ hoàn thiện dữ liệu dùng chung, hoàn thiện phần mềm và áp dụng thống nhất trên toàn địa bàn về việc cung cấp thông tin quy hoạch trực tuyến cho người dân.
 Ông Trương Trung Kiên, Trưởng ban Đô thị HĐND TPHCM lưu ý đến việc tích hợp thông tin quy hoạch sử dụng đất, hạ tầng, giao thông để người dân tiện tra cứu. Ngoài ra, các sở ngành và địa phương cần có sự phối hợp tốt, tạo sự đồng bộ, tránh tình trạng mỗi nơi làm một cách. Ông Trương Trung Kiên cũng đề nghị lưu ý cần cập nhập các thông tin hoạch khi có sự điều chỉnh nhằm đảm bảo tính chính xác khi công khai thông tin quy hoạch.
Bên cạnh đó, ông Kiên đề nghị Sở QH-KT tham mưu cho UBND TP hoàn thiện tính pháp lý của các thông tin quy hoạch cung cấp qua mạng. Việc này góp phần vào cải cách hành chính và tăng tính thuận lợi cho người dân.

Tin cùng chuyên mục