Công nghệ dẫn dắt doanh nghiệp thời số hóa

Sáng 20-9, Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM phối hợp Công viên Phần mềm Quang Trung tổ chức Hội thảo Chuyển đổi kinh tế số Việt Nam trong cách mạng công nghiệp (CMCN) 4.0. 
Quang cảnh buổi Hội thảo Chuyển đổi kinh tế số Việt Nam trong cách mạng công nghiệp (CMCN) 4.0
Quang cảnh buổi Hội thảo Chuyển đổi kinh tế số Việt Nam trong cách mạng công nghiệp (CMCN) 4.0

Thông tin tại hội thảo cho biết, doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam đã đóng góp 40% GDP và sử dụng tới 51% lao động. Tuy nhiên, sự đóng góp này vẫn còn khá nhỏ bé do hàm lượng sử dụng công nghệ còn thấp; hầu hết các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam đang thờ ơ hoặc coi những khái niệm của cuộc CMCN 4.0 đều rất xa vời.

Các diễn giả chỉ rõ, trong CMCN 4.0, các ngành kinh doanh truyền thống đang bị đe dọa nghiêm trọng, nếu không thay đổi, một công ty sẽ biến mất trong vài năm nữa. Các doanh nghiệp về giáo dục - đào tạo với trường lớp vật lý có thể bị cạnh tranh bởi các cơ sở giáo dục trực tuyến, vận chuyển truyền thống thay bằng vận chuyển kiểu công nghệ, bán lẻ truyền thống thay bằng mua sắm online… 

Để chuyển đổi số thành công, theo các chuyên gia, các DN trước nhất cần chuyển đổi tư duy truyền thống. Tiếp đến là kinh doanh dựa theo công nghệ số, cần tạo ra những trải nghiệm cho khách hàng và lồng những trải nghiệm đó vào quy trình, chiến lược của mình. Bên cạnh đó, trong quá trình chuyển đổi số phải quan tâm đến cơ sở dữ liệu.

3 loại cơ sở dữ liệu (CSDL) cần thiết lập là CSDL chuyên ngành, CSDL dùng chung, CSDL mở và liên kết của chính quyền. Đối với các DN khởi nghiệp, cần biết tận dụng những khả năng vốn có là phân tích nhanh, học hỏi nhanh, thay đổi nhanh để phát triển.

Tin cùng chuyên mục