Công nghệ đụng độ truyền thống

Bộ trưởng Giao thông vận tải Nam Phi Joe Maswanganyi vừa phải kêu gọi khẩn cấp tìm kiếm giải pháp nhằm chấm dứt các cuộc tấn công bạo lực ngày một tăng giữa các tài xế taxi truyền thống và taxi Uber. 
Một cuộc biểu tình phản đối taxi Uber tại châu Âu
Một cuộc biểu tình phản đối taxi Uber tại châu Âu
Gần đây, vòng xoáy tấn công bạo lực lẫn nhau giữa các tài xế taxi truyền thống và taxi Uber xảy ra ở nhiều nơi tại Nam Phi, gây thương vong nghiêm trọng. Cuối tuần trước, một tài xế Uber đã tử vong do bỏng nặng khi chiếc taxi Uber của người này bị một nhóm người chưa rõ danh tính phóng hỏa. Vụ việc trên khiến các tài xế Uber phẫn nộ và trong động thái được cho là để tự vệ, các tài xế này đã tấn công đáp trả nhằm vào các tài xế truyền thống. Hãng Uber đã thuê các nhóm an ninh riêng để bảo vệ tài xế của hãng và hành khách tại các điểm thường xuyên xảy ra xung đột và đã đề nghị gặp gỡ Bộ trưởng Công an Fikile Mbalula nhằm tìm kiếm sự hỗ trợ chấm dứt tình hình bạo lực. 
Vụ bạo lực ở Nam Phi là sự việc để lại hậu quả nghiêm trọng nhất trong các cuộc đối đầu giữa taxi truyền thống và taxi Uber thời gian qua. Tháng 6-2016, cuộc biểu tình phản đối taxi Uber đã biến thành vụ đụng độ bạo lực nghiêm trọng tại Pháp khi các tài xế taxi truyền thống Pháp đốt cháy nhiều ôtô và chặn các tuyến đường lớn ở thủ đô Paris. Hàng loạt các cuộc biểu chống Uber khác cũng diễn ra ở Canada, Australia, Anh, Tây Ban Nha… Giới tài xế truyền thống cho rằng Uber đã cạnh tranh không lành mạnh và giành mất khách hàng làm ảnh hưởng đến việc làm và thu nhập của họ.  
Ngoài ra, hãng Uber cũng đang phải đối mặt với những tranh cãi về mặt pháp lý tại hầu hết các quốc gia do vấn đề tài xế thiếu giấy phép và môi trường cạnh tranh không công bằng mà Uber tạo ra.  Tháng 5-2017, một luật sư thuộc Tòa án châu Âu đòi Uber phải có giấy phép hành nghề taxi mới được tiếp tục hoạt động bởi theo luật sư này chạy xe taxi có thu phí là phải có giấy phép hành nghề. Đây là một điều bất công mà các tài xế taxi truyền thống cũng phản đối gay gắt. Trong khi chỉ cần một cú click điện thoại, các tài xế taxi Uber đã đón được khách hàng, không phải mất bất kỳ một khoản chi phí nào khác thì với taxi truyền thống, như ở Pháp, tài xế phải mất tới hàng chục ngàn thậm chí trăm ngàn EUR để có được bằng lái, giấy phép theo như yêu cầu của chủ những hãng taxi truyền thống. Trong khi các hãng taxi truyền thống và tài xế của hãng phải đóng thuế cho nhà nước thì Uber không phải thực hiện nghĩa vụ này. Nhiều chuyên gia còn cảnh báo chính sách cá mập của Uber, muốn nuốt dần hết các đối thủ, để trong tương lai chiếm thế gần như độc quyền. Khi đó, Uber sẽ một mình một chợ và áp đặt luật chơi, với cả người tiêu dùng, với cả nhân viên…
Vậy làm sao để dung hòa giữa taxi truyền thống và taxi Uber?
Nhiều ý kiến cho rằng để giải quyết vấn đề này Uber phải được coi là một hãng taxi chứ không phải là một ứng dụng điện thoại di động. Như vậy, Uber sẽ phải thực hiện theo mọi quy định như một hãng taxi truyền thống. Quốc vụ khanh phụ trách chống gian lận thuế của Bỉ Elke Sleurs từng cho biết nếu Uber sẵn sàng hoạt động theo khuôn khổ hợp pháp thì hãng này hoàn toàn có thể được hoạt động tại Bỉ. Tại Italia, Cục Quản lý giao thông nước này cũng cho biết Uber sẽ được hoạt động trên lãnh thổ Italia nếu đảm bảo được chất lượng và dịch vụ theo đúng các quy định mà cơ quan chức năng Italia đưa ra.

Tin cùng chuyên mục