Công nghệ và cuộc chiến chống suy dinh dưỡng

Bà Kanaklata Raula ở làng Kaptipada thuộc huyện Mayurbhanj, phía Đông Ấn Độ, là nhân viên y tế cộng đồng. Công việc hàng ngày của bà là đến các trung tâm y tế cộng đồng (Anganwadi) để đảm bảo rằng các bà mẹ và trẻ em được tiếp cận đầy đủ dịch vụ về chăm sóc sức khỏe, dinh dưỡng cơ bản. 

Bà Raula theo dõi sức khỏe của tất cả các em dưới 6 tuổi, kiểm tra cân nặng, phát triển của trẻ, đảm bảo các em được tiêm chủng đầy đủ; đưa ra những lời khuyên cho các bà mẹ và phụ nữ đang mang thai về những dịch vụ y tế cơ bản mà họ được hưởng; khuyến khích họ thường xuyên ghé Anganwadi.

Tuy nhiên, nhiệm vụ quan trọng nhất của người phụ nữ 52 tuổi này là ghi chép số liệu, thống kê  và báo cáo về cơ quan quản lý y tế địa phương để cơ quan này tổng hợp, báo cáo lên chính phủ. “Tôi theo dõi sức khỏe cộng đồng dân cư của 5 ngôi làng với khoảng 300 hộ gia đình, trong đó hơn 80% số hộ thuộc diện nghèo. Không có Anganwadi, những đứa trẻ sẽ không thể có đủ dinh dưỡng để phát triển”, bà Raula nói. Một báo cáo gần đây của Ngân hàng thế giới cho biết Ấn Độ đứng thứ 4 thế giới về số người trong độ tuổi lao động bị còi cọc. 66% trong số này bị suy dinh dưỡng khi còn nhỏ. Trong khi đó, khảo sát sức khỏe gia đình quốc gia giai đoạn 2015-2016 cho thấy dù tỷ lệ trẻ còi cọc ở Ấn Độ có chiều hướng giảm nhưng vẫn ở mức cao là 38,4%.

Những bà mẹ và trẻ em Ấn Độ được hưởng lợi từ việcứng dụng công nghệ trong chăm sóc sức khỏe cộng đồng
 Tháng 7 vừa qua, bà Raula đã được Plan Ấn độ, một chi nhánh của Plan quốc tế (tổ chức phi chính phủ phát triển cộng đồng lấy trẻ em làm trung tâm, có mặt ở 48 quốc gia), trao giải thưởng, ghi nhận những đóng góp của bà. Nhưng với bà Raula, niềm vui lớn nhất lại là việc Bộ Phát triển bà mẹ và trẻ em Ấn Độ quyết định cấp cho nhân viên Anganwadi các thiết bị di động với phần mềm được thiết kế riêng cho việc ghi chép số liệu và báo cáo để phục vụ cho chương trình tăng cường hành động cho dinh dưỡng (POSHAN) của Ấn Độ trị giá 126 triệu USD với mục tiêu giảm trẻ còi cọc, thiếu dinh dưỡng, thiếu máu và  trẻ sơ sinh thiếu cân xuống mức 2%-3%/năm. Với số liệu, thông tin được các nhân viên Anganwadi gửi về, hệ thống quản lý sẽ sử dụng chúng để phân tích và đưa ra những thiết kế dinh dưỡng hiệu quả nhất cho cân nặng, chiều cao, chế độ dinh dưỡng cho trẻ dưới 5 tuổi.


Với việc gần 1,3 triệu nhân viên y tế cộng đồng được trang bị thiết bị di động thông minh, những tín hiệu tích cực ban đầu trong cuộc chiến chống suy dinh dưỡng ở Ấn Độ đã xuất hiện. Trong một hội nghị diễn ra hồi tháng 6 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Phát triển bà mẹ và trẻ em Ấn Độ Maneka Gandhi thông báo họ đã có trong tay danh sách 12.000 trẻ bị suy dinh dưỡng nặng và thường xuyên được cập nhật tình trạng sức khỏe, chế độ chăm sóc dinh dưỡng của những bé này. Đưa công nghệ vào chăm sóc sức khỏe cộng đồng, Ấn Độ hy vọng sẽ cải thiện được tình trạng thiếu dinh dưỡng ở trẻ nhỏ trong thời gian tới để các thế hệ tương lai của quốc gia Nam Á này thực sự là những mầm non khỏe mạnh.

Tin cùng chuyên mục