Công nghiệp thương mại TPHCM tăng trưởng mạnh

Ngày 15-11, Sở Công thương TPHCM đã có cuộc họp đánh giá về tốc độ tăng trưởng của ngành công thương và hoạt động xuất nhập khẩu. 
Công nghiệp thương mại TPHCM tăng trưởng mạnh
Thông tin tại cuộc họp cho biết, ngành công nghiệp và thương mại TPHCM năm 2017 có mức tăng vượt bậc, nằm trong tốp đầu lĩnh vực tăng trưởng của thành phố. 

Hiệu quả từ nhiều giải pháp hỗ trợ

Theo đó, so với năm 2016, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) năm 2017 ước tăng 8,48%. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước tăng 10,89%. Kim ngạch xuất khẩu của các doanh nghiệp TPHCM qua cửa khẩu cả nước ước tăng 15,1% và kim ngạch xuất khẩu của doanh nghiệp TPHCM qua cửa khẩu TP (không tính dầu thô) ước tăng 12%. Xét về cơ cấu, ngành công thương có giá trị gia tăng ước đạt hơn 356.000 tỷ đồng, chiếm 33,62% tăng trưởng kinh tế (GRDP) của TPHCM. 

Lý giải cho những tín hiệu tăng trưởng tích cực trên, Giám đốc Sở Công thương TPHCM Phạm Thành Kiên cho rằng, do sự dịch chuyển cơ cấu kinh tế tạo sự tăng trưởng bứt phá của 4 ngành trọng điểm, với tốc độ tăng trưởng IIP gấp 1,83 lần mức tăng trưởng bình quân toàn ngành công nghiệp. Sự phát triển cơ sở hạ tầng thương mại hiện đại (tăng 18 siêu thị, 3 trung tâm thương mại, 218 cửa hàng tiện lợi so với năm 2016) cùng sự khởi sắc của phương thức bán lẻ trực tuyến đã góp phần tăng tỷ trọng doanh thu của loại hình bán lẻ hiện đại trong tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ, từ mức 31,8% vào năm 2016 lên gần 32% năm 2017. 

Đặc biệt, TPHCM đưa ra nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp. Cụ thể, doanh nghiệp đầu tư phát triển sản xuất lĩnh vực công nghiệp và công nghiệp hỗ trợ được vay vốn tới 200 tỷ đồng/dự án và thời gian hỗ trợ lãi suất vay ưu đãi trên 7 năm. Trong năm 2017, TPHCM đã tổ chức 35 hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp giữ vững và mở rộng thị trường trong nước thông qua việc kết nối với các tập đoàn bán lẻ quốc tế tại TPHCM; tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp TP mở rộng thị phần sang các tỉnh, thành lân cận và thị trường nước ngoài. Trong lĩnh vực thương mại, tiếp tục duy trì các giải pháp bình ổn thị trường, kết nối cung cầu hàng hóa thị trường kết hợp hỗ trợ phát triển mạng lưới kênh phân phối…, góp phần thúc đẩy quy mô thị trường ngày càng gia tăng. 

Một yếu tố khác đóng góp vào sự tăng trưởng kinh tế TP là sự gia tăng nhanh số lượng doanh nghiệp mới thành lập, ước đạt 8,45%/năm với 328.817 doanh nghiệp; tiếp tục triển khai thực hiện hỗ trợ và khuyến khích hộ kinh doanh cá thể chuyển đổi thành doanh nghiệp. 

Dồn sức cho sản phẩm chủ lực 


Theo phản ánh của nhiều doanh nghiệp, đa số doanh nghiệp TPHCM có quy mô nhỏ và siêu nhỏ, khả năng tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi của Chính phủ hay ngân hàng cũng vì thế còn rất hạn chế. Ngành công nghiệp hỗ trợ có những bước chuyển đổi nhưng chưa đủ mạnh, chưa đáp ứng yêu cầu cung ứng nguyên phụ liệu cho doanh nghiệp trong nước. Riêng trong lĩnh vực dệt may, da giày, các chi phí từ các mức đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cao 32,5%, làm ảnh hưởng đến nội lực của doanh nghiệp và người lao động… 

Trước thực tế đó, ông Phạm Thành Kiên nhấn mạnh, trong thời gian tới, sở tăng cường công tác xúc tiến thương mại, nâng cao hiệu quả xúc tiến thương mại hướng vào các thị trường trọng điểm, đặc biệt là các thị trường mà TPHCM có kim ngạch nhập siêu lớn trên 1 tỷ USD như Trung Quốc, Singapore, Đài Loan, Thái Lan và Hàn Quốc. Trong đó, cần ưu tiên triển khai các chính sách nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng lợi thế các Hiệp định thương mại tự do (FTA) trong khu vực; tăng cường xây dựng các chính sách hỗ trợ như rào cản kỹ thuật, tăng cường phát triển công nghiệp hỗ trợ… nhằm hạn chế tối đa tác động tiêu cực từ các FTA này.

Theo các chuyên gia kinh tế, TPHCM cũng cần phải xác định đúng lợi thế xuất khẩu, từ đó có những giải pháp xúc tiến thương mại vừa cụ thể vừa tập trung cho những ngành hàng xuất khẩu chủ lực. Xây dựng các chính sách hướng vào tăng tỷ trọng xuất khẩu các sản phẩm có giá trị gia tăng cao, là thế mạnh của TPHCM, như sản phẩm điện tử, vi tính, phần mềm, sản phẩm nội dung số và các loại dịch vụ.

Tin cùng chuyên mục