Công nghiệp TPHCM 6 tháng đầu năm tăng 7,22%

Ngày 19-7, Ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND TPHCM đã tổ chức khảo sát tình hình phát triển 4 ngành kinh tế trọng điểm TPHCM. 
Ngành điện tử - công nghệ thông tin là một trong bốn ngành công nghiệp trọng yếu có mức lũy kế tăng cao trong 6 tháng đầu năm
Ngành điện tử - công nghệ thông tin là một trong bốn ngành công nghiệp trọng yếu có mức lũy kế tăng cao trong 6 tháng đầu năm
Tại cuộc họp, ông Trần Anh Hào, Trưởng phòng Công nghiệp - Sở Công thương TPHCM cho biết, tình hình phát triển công nghiệp 6 tháng đầu năm có những bước tăng trưởng mạnh. 

Cụ thể, chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 6 tăng 2,72%, so với tháng trước và tăng 7,22% so với cùng kỳ. Lũy kế 6 tháng đầu năm 2017, chỉ số phát triển công nghiệp tăng 7,51% so với cùng kỳ năm 2016 (chỉ số năm trước tăng 6,8%).
Với 4 ngành công nghiệp trọng yếu là cơ khí, chế biến lương thực - thực phẩm, hóa chất - nhựa - cao su và ngành điện tử - công nghệ thông tin, lũy kế 6 tháng tăng 10,23% so với cùng kỳ, cao hơn mức tăng chung của toàn ngành và đóng góp 4,56 điểm phần trăm trong mức tăng 7,51% của chỉ số sản xuất công nghiệp.
Đại diện Ban quản lý khu chế xuất - khu công nghiệp (KCX-KCN) cho biết thêm, chỉ tính riêng các KCX-KCN trên địa bàn TP, 6 tháng đầu năm tổng vốn thu hút đầu tư đạt 384,32 triệu USD, đạt 76,86% kế hoạch năm 2017, tăng 39,36% so với cùng kỳ năm 2016. 

Tuy nhiên, đại diện Hepza cho rằng, phương pháp tính giá nhà nước cho doanh nghiệp phát triển hạ tầng thuê đất chưa hợp lý. Cụ thể, cơ sở định giá đất nhà nước cho các đơn vị phát triển hạ tầng KCX-KCN thuê dựa trên giá đất ở.
Cách tính này bất hợp lý vì tại thời điểm quyết định thu hồi đất để giao cho các KCN, hiện trạng phần lớn đất này là đất nông nghiệp có năng suất thấp; giá trị gia tăng cho đất KCX-KCN là do các công ty phát triển hạ tầng tạo ra khi đầu tư hạ tầng và sự phát triển chung của khu vực khi có các dự án đầu tư hoạt động.
Hiện giá cho thuê đất của KCX-KCN ở TP cao hơn so với tỉnh thành lân cận nên doanh nghiệp có xu hướng đầu tư ra các tỉnh lân cận. 

Các đơn vị kiến nghị UBND TP chỉ đạo UBND quận huyện đẩy nhanh công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư để phát triển công nghiệp. Tiếp tục thực hiện các chính sách, biện pháp hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp, làm cầu nối giữa doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.

Tin cùng chuyên mục