Công nhân và khát vọng vào Đảng

Từ những cách làm hay tại một số chi bộ đảng trong doanh nghiệp (DN) tư nhân, DN 100% vốn nước ngoài (FDI), thực tế cho thấy nhiều công nhân lao động mong muốn được đứng vào hàng ngũ của Đảng. 
Đại hội lần thứ III của Chi bộ Công ty Freetrend A
Đại hội lần thứ III của Chi bộ Công ty Freetrend A

Tự nguyện phấn đấu vào Đảng

Được tách ra từ Chi bộ Xây dựng lực lượng chính trị của Đảng bộ Khu chế xuất Linh Trung (quận Thủ Đức, TPHCM), năm 2010, Chi bộ Công ty TNHH Freetrend A có 7 đảng viên. Đến nay chi bộ có 28 đảng viên, trong đó phát triển mới tại chỗ là 17 đảng viên.
Kết quả này không dễ dàng đối với một doanh nghiệp FDI. Đồng chí Huỳnh Trúc Lệ, Bí thư Chi bộ Công ty Freetrend A, chia sẻ: “Giờ thì bộ máy đã đi vào hệ thống, nguồn phát triển Đảng cũng dồi dào. Hồi mới thành lập chi bộ, anh em cũng lúng túng lắm, không biết phải bắt đầu từ đâu, có nhiều khó khăn phải vượt qua. Lúc đó, mọi người động viên nhau phải đồng lòng, cố gắng”. Là một bí thư chi bộ, bà Lệ nghĩ nếu tập trung phát triển đảng viên là lao động có trình độ, làm ở các phòng hành chánh, kế toán, nhân sự, thì quá đơn giản. Nhưng đây là công ty lớn, có hàng ngàn công nhân, để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của anh em thì cần mở rộng lực lượng từ trong nhà máy, ngay tại các xưởng. Vậy là chi ủy liền lập kế hoạch để phát hiện, bồi dưỡng công nhân trực tiếp sản xuất phát triển Đảng. 

Bắt tay vào thực hiện mới thấy khó khăn, anh em công nhân đa phần trình độ chưa cao, đi làm chỉ mong có đồng lương chứ không mặn mà chuyện sinh hoạt chính trị. Không nản lòng, các đảng viên trong chi bộ càng gần gũi để tìm hiểu tâm tư, lắng nghe nguyện vọng của công nhân, thực hiện phương châm “mưa dầm thấm lâu”. Bí thư chi bộ Huỳnh Trúc Lệ khẳng định: “Khi tin vào Đảng, vào đảng viên, công nhân sẽ tự nguyện phấn đấu”. Qua 7 năm, Chi bộ Công ty Freetrend A phát triển đảng viên đều đặn. “Khi đề bạt đảng viên Phạm Huy Tuyên, công nhân Xưởng đế, làm quản lý xưởng, ban giám đốc đã thể hiện sự đồng thuận với chi bộ, vì hiểu rõ anh Tuyên là một đảng viên luôn đi đầu trong mọi công việc và có nhiều cống hiến cho DN”, bà Lệ chia sẻ. 

Cầu nối

Tại TPHCM, số lượng lao động trong các DN ngoài nhà nước chiếm tỷ lệ khá đông, trong đó nhiều lao động có trình độ học vấn cao. Đây được đánh giá là khu vực có nguồn dồi dào cho công tác phát triển Đảng. Nhưng nhiều chủ DN (nhất là chủ DN người nước ngoài) vẫn còn e ngại việc thành lập tổ chức Đảng trong công ty. Nhưng khi chi bộ có những cách làm hay, cho thấy được lợi ích của DN cũng là lợi ích chung của Đảng và Nhà nước thì chủ DN sẽ dễ dàng đồng thuận. 

Thực tế, nhiều chủ DN đã tích cực ủng hộ, tạo điều kiện để đảng viên sinh hoạt Đảng, kể cả hội họp trong giờ làm việc. Chị Lệ kể, thời điểm xảy ra sự kiện tuần hành phản đối việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trên thềm lục địa Việt Nam, nắm bắt được dư luận và tình hình, các đảng viên chi bộ Công ty Freetrend A bàn kế hoạch để hỗ trợ các chuyên gia người nước ngoài của công ty được an toàn. Việc làm này đã giúp ban giám đốc thêm tin tưởng vào tổ chức Đảng đang hoạt động trong DN mình. 

Chi bộ Đảng tại Công ty cổ phần Kỹ thuật Mới (quận 8, TPHCM) nhận được sự đồng thuận cao của lãnh đạo đơn vị - nơi có 120 lao động đang làm việc. Từ 3 đảng viên ban đầu, sau 10 năm, chi bộ công ty có 36 đảng viên, đa phần xuất thân từ công nhân lao động trực tiếp. Bí thư chi bộ Lê Thị Quyên cho biết: “Ban đầu chúng tôi gặp khó, công nhân trẻ ngại vào Đảng vì sợ họp hành, trách nhiệm. Nhưng trước tấm gương những công nhân sau khi trở thành đảng viên thì làm việc tốt hơn, nhất là nhiều người nhờ sự phấn đấu đã được cất nhắc vị trí xưởng trưởng, tổ trưởng, thì ý thức phấn đấu sống có kỹ luật, rèn luyện nhân cách để vào Đảng của nhiều công nhân đã cao hơn”, chị Quyên nói. 

Để có được sự ủng hộ của công nhân lao động và chủ DN, nhiều chi bộ đã thể hiện vai trò tích cực của mình. Chi bộ Công ty Toàn Thắng (DN có vốn đầu tư nước ngoài tại quận Thủ Đức, là chi bộ đầu tiên của Khu công nghiệp Bình Chiểu) đã có nhiều hoạt động phong trào tích cực như: Thực hành tiết kiệm, thi đua cải tiến tăng năng suất, đào tạo bồi dưỡng thợ giỏi, tổ chức thi “Bàn tay vàng” hàng năm, giúp đỡ công nhân khó khăn, bệnh tật, thảo luận ký thỏa ước lao động tập thể có những điều khoản có lợi cho người lao động, đề xuất tăng tiền thưởng năng suất, tiền ăn giữa ca cho công nhân… Qua những việc làm thiết thực đó, chi bộ đã trở thành cầu nối giữa người lao động với ban giám đốc.
Theo Liên đoàn Lao động TPHCM, trong 9 tháng đầu năm 2017, các chi bộ, đảng bộ DN ngoài nhà nước ở 24 quận - huyện và các khu chế xuất - khu công nghiệp TPHCM đã kết nạp 2.523 đảng viên, trong đó có 319 đảng viên là công nhân trực tiếp sản xuất. 

Tin cùng chuyên mục