Công trình khắc phục sạt lở tuyến đê sông Gành Hào chưa hoàn thành đã bị… sạt lở

SGGPO

Công trình khắc phục sạt lở tuyến đê sông Gành Hào (xã Hòa Tân, TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau) thi công chưa hoàn thành thì đã bị sạt lở. Chủ đầu tư cho rằng muốn khắc phục thì cần… “nhiều tiền hơn nữa”.

Ngày 26-6, có mặt tại công trình khắc phục sạt lở tuyến đê sông Gành Hào, chúng tôi thấy đoạn kè dài khoảng 120m hiện bị sạt lở nghiêm trọng.
Toàn bộ kết cấu kè như cọc neo, đà giằng, đà neo… bị phá dỡ, hư hỏng và sạt mất hẳn xuống lòng sông. Tuyến lộ nhựa hiện hữu cũng bị lỡ gần như hoàn toàn.
Công trình khắc phục sạt lở tuyến đê sông Gành Hào chưa hoàn thành đã bị… sạt lở ảnh 1 Công trình khắc phục sạt lở tuyến đê sông Gành Hào chưa hoàn thành đã bị sạt lở

Đoạn kè còn lại gần đó cũng xuất hiện vết nứt trên mặt lộ, trong thời gian tới có thể bị sạt lỡ tiếp tục. Người dân địa phương rất bức xúc trước việc công trình khắc phục sạt lở chưa hoàn thành thì bị… sạt lở.

Công trình khắc phục sạt lở tuyến đê sông Gành Hào do Phòng Kinh tế TP Cà Mau làm chủ đầu, nguồn vốn từ Quỹ phòng chống thiên tai, chiều kè dài 174m (gồm 2 đoạn), tổng kinh phí 800 triệu đồng.

Khi phần thân kè xây dựng hoàn thành thì phải ngưng một thời gian do phát sinh ngoài thiết kế, chờ bổ sung kinh phí thực hiện thêm phần gia cố ngoài thân kè bằng gọ đá.

Tuy nhiên, khi nhà thầu tiến hành đắp đất vào trong thân của bờ kè được một đoạn thì bắt đầu xảy ra sạt lở. Hiện công trình khắc phục sạt lở tuyến đê sông Gành Hào sạt lở dài trên 70m.

Ông Nguyễn Thành Phương, Trưởng phòng Kinh tế TP Cà Mau (chủ đầu tư) cho biết, các cơ quan chức năng đang làm rõ và chưa có kết luận chính thức nguyên nhân công trình khắc phục sạt lở tuyến đê sông Gành Hào bị sạt lở. Còn nhận định ban đầu của chủ đầu tư thì kè bị sạt lở là do ngay thời điểm mưa, tác động dòng chảy, phía dưới chân kè có cung trượt lớn… Nguyên nhân gần giống “thiên tai gây sạt lở”?.

Theo ông Phương, khi đi vào thiết kế công trình khắc phục sạt lở tuyến đê sông Gành Hào chỉ khảo sát chứ không có tổ chức thăm dò địa chất.

“Việc khắc phục đang chờ cơ quan chuyên môn của Sở Nông nghiệp-Phát triển nông thôn cho ý kiến. Khả năng nguồn vốn Quỹ phòng chống thiên tai không thể khắc phục được vì quá lớn”, ông Phương nói.

TẤN THÁI

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bỏ dễ để chọn khó?

Bỏ dễ để chọn khó?

Sở GTVT vừa kiến nghị UBND TPHCM chấp thuận chủ trương giao Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn làm chủ đầu tư thực hiện “Dự án thu phí ô tô lưu thông vào trung tâm thành phố để hạn chế ùn tắc giao thông”. Phạm vi thu phí thuộc khu vực quận 1 và quận 3. Tổng kinh phí dự kiến 250 tỷ đồng, lấy từ ngân sách thành phố. 

Quy hoạch

Mỏi mòn vì dự án treo

Thời gian qua, tỉnh Lâm Đồng đã phê duyệt nhiều dự án khu quy hoạch dân cư, tái định cư trọng điểm. Tuy nhiên, việc triển khai nhiều dự án bị tắc nghẽn, doanh nghiệp khốn đốn vì bị ngâm vốn, người dân thì mỏi mòn vì đi không được, ở không yên.

Bút Sài Gòn

Tiền tự giác

- Bộ Xây dựng mới có quy định rất ghê: các doanh nghiệp, nhà môi giới, sàn giao dịch bất động sản ở các địa phương phải báo cáo về những giao dịch nhà đất có giá trị từ 300 triệu trở lên. Đây được coi là một biện pháp phòng chống rửa tiền. Mà bất động sản lâu nay vẫn bị coi là lĩnh vực hay xảy ra nạn “rửa”.

Sự kiện vấn đề

Bay trên trời, lo mặt đất

Quá tải hạ tầng hàng không là thực trạng từ nhiều năm nay. Tại các cuộc tọa đàm, hội thảo, những con số về tốc độ phát triển của ngành hàng không Việt Nam (HKVN) và tình trạng khai thác quá công suất của các sân bay đã được các chuyên gia nêu khá rõ.