Công trình nghiên cứu khoa học về tác dụng của hạt Methi trong điều trị tiểu đường

Công trình nghiên cứu khoa học về tác dụng của hạt Methi trong điều trị tiểu đường

Lần đầu tiên tại Việt Nam, tính năng điều trị bệnh của hạt Methi (Fenugreek) được Tiến sĩ - Bác sĩ Vũ Quang Huy chọn làm công trình nghiên cứu khoa học một cách chi tiết.

Hạt Methi (Fenugreek) có nguồn gốc tự nhiên được sử dụng hàng ngày như một loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe. Ngoài tính năng điều trị bệnh tiểu đường, giảm cholesterol trong máu, hạt Methi còn có tác dụng bảo vệ tế bào gan chống lại tác hại của rượu; ngừa và trị sạn thận rất tốt; có hoạt tính chống lại bệnh ung thư và kích thích sự tăng trưởng của các tuyến sữa, có tác dụng làm đẹp…

Có bề dày lịch sử hơn 4.000 năm và có mặt trên thị trường trong nước gần 2 năm, hạt Methi (Fenugreek)hay còn gọi là cỏ cà-ri, cỏ Hy Lạp được đối tượng bệnh nhân tiểu đường và rối loạn mỡ máu tại Việt Nam rất quan tâm. Đây là một trong số ít thảo dược được Tổ chức Y tế Thế Giới (WHO) và nhiều quốc gia nghiên cứu sử dụng do hiệu quả hạ lượng đường trong máu rất tốt. Hiện nay việc sử dụng các loại thảo dược có trong tự nhiên để phòng và chữa bệnh đang là xu hướng trên toàn thế giới do lợi ích và hiệu quả mà chúng mang lại cho sức khỏe con người là rất lớn.

Tại Việt Nam, tình cờ qua một vài đồng nghiệp trong ngành Y mắc bệnh đái tháo đường, TS.BS Vũ Quang Huy, Phó bộ môn Xét nghiệm Trường ĐH Y Dược TPHCM, chọn đề tài nghiên cứu tính năng điều trị đái tháo đường & rối loạn lipid máu của hạt Methi (Fenugreek).

  • Vài nét về công trình nghiên cứu của TS.BS Vũ Quang Huy

Thời gian nghiên cứu trong vòng 1 năm, bắt đầu từ tháng 4-2011 và vừa hoàn tất đầu tháng 4-2012 với sự tham gia của hơn 200 bệnh nhân. Một nửa trong số đó là bệnh nhân tiểu đường, số còn lại là bệnh nhân rối loạn mỡ máu. Các bệnh nhân tự nguyện tham gia, những bệnh nhân đang sử dụng thuốc Tây thì được ngưng sử dụng trước nghiên cứu 2 tuần, bệnh nhân được cung cấp Methi miễn phí và xét nghiệm miễn phí tại các thời điểm trước khi sử dụng Methi, sau khi sử dụng 1 tháng và sau khi sử dụng 3 tháng.

Kết quả cho thấy, với liều dùng 20 -25g/ ngày ở nhóm bệnh nhân tiểu đường typ 2 có 95% bệnh nhân có chỉ số Glucose huyết và HbA1C giảm so với trước khi dùng, trong đó có 37% bệnh nhân giảm về như chỉ số đường huyết của người bình thường

Ở nhóm bệnh nhân bị rối loạn lipid máu, kết quả cho thấy 87% bệnh nhân có chỉ số Cholesterol và LDL-CHO giảm so với trước khi dùng. Trong đó 61% có chỉ số Cholesterol và LDL-CHO trở về mức như người bình thường.

Tuy nhiên theo TS Huy, vẫn có số ít bệnh nhân không thuyên giảm (6 người trong nhóm đái tháo đường và 11 người trong nhóm rối loạn lipid máu) rơi vào nhóm bệnh nhân là người lớn tuổi (trên 63 tuổi) và thời gian mắc bệnh lâu năm (trên 10 năm).

Về mặt an toàn thực phẩm: trên thị trường có nhiều loại Methi không rõ nguồn gốc xuất xứ với giá cả và chất lượng rất khác biệt. Để bảo vệ sức khỏe cho gia đình và người thân, người tiêu dùng nên chọn mua sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, bao bì đẹp, thời gian bảo quản lâu, chất lượng sản phẩm đồng nhất,… từ các nhà phân phối uy tín trên thị trường.

Sản phẩm được bán rộng rãi trên toàn quốc thông qua hệ thống phân phối như: nhà thuốc, siêu thị, các cửa hàng thực phẩm…

Sản phẩm không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

Công ty Cổ phần Thảo Dược Thế Giới

ĐC: 1435 Nguyễn Văn Linh, Mỹ Toàn 2, Phú Mỹ Hưng, P. Tân Phong, Q.7, TPHCM

ĐT: (84-8)54123009 Fax (84-8)54120957

Email: info@thaoduocthegioi.com - Website: www.thaoduocthegioi.com

GP TNQC: 02/2012/QC-ATVSTP

H.V.

Tin cùng chuyên mục