Công ty CP Công trình đô thị Gia Lai Đổi mới để phát triển

Từ một doanh nghiệp nhà nước được cổ phần hóa, sau hơn 8 tháng thực hiện cơ chế quản lý mới, Công ty CP Công trình đô thị Gia Lai đã đạt được kết quả kinh doanh khá khả quan.
 Trong năm 2017, công ty  đã có những bước đi vững chắc trong công tác quản lý, tạo cơ hội phát triển kinh doanh đi vào chiều sâu. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Ngà - Giám đốc Công ty CP Công trình đô thị Gia Lai về hoạt động kinh doanh của đơn vị này.
Công ty CP Công trình đô thị Gia Lai Đổi mới để phát triển ảnh 1 Ông Nguyễn Văn Ngà - Giám đốc Công ty CP Công trình đô thị Gia Lai
 - Thưa ông, được biết Công ty CP Công trình đô thị Gia Lai vừa được cổ phần hóa giữa năm 2016, và kết quả kinh doanh của công ty vẫn đạt và vượt kế hoạch. Ông có thể cho biết những ưu điểm lẫn hạn chế khi vận hành cơ chế quản lý mới của công ty?

- Ông Nguyễn Văn Ngà - Giám đốc Công ty CP Công trình đô thị Gia Lai: Năm 2016 hoạt động SXKD của công ty đã được giữ ổn định, tiếp tục được phát huy sau khi cổ phần hóa từ 30/6/2016. Mặc dù công ty có sự thay đổi lớn về mô hình quản lý doanh nghiệp, nhưng toàn thể công nhân viên  đã cùng nhau chia sẻ, góp vốn và nỗ lực làm việc để đạt được kết quả khá tốt. Cụ thể, tổng doanh thu 89, 44 tỷ đồng, cao hơn kế hoạch 2016 khoảng 0,3%; lợi nhuận trước thuế 1,68 tỷ đồng, trong đó lợi nhuận chủ yếu là của 6 tháng cuối năm (1,27 tỷ đồng). 

Kết quả kinh doanh này là sự nỗ lực của toàn công ty, trong đó có sự chỉ đạo quyết liệt, thực hiện các giải pháp hiệu quả, sát thực tế của HĐQT cũng như Ban Giám đốc công ty. Điều này cho thấy cơ chế quản lý mới bắt đầu thể hiện tính sát hợp, hiệu quả hơn so với cơ chế quản lý doanh nghiệp trước đây.
Công ty CP Công trình đô thị Gia Lai Đổi mới để phát triển ảnh 2
- Sản phẩm dịch vụ công ích vẫn là thế mạnh của công ty, và trong thực tế, gương mặt đô thị của tỉnh Gia Lai hiện nay theo hướng hiện đại, xanh, sạch, đẹp và tiện dụng là có sự góp sức của công ty. Theo ông, cần có sự đầu tư gì cho hoạt động dịch vụ, kinh doanh này trong thời gian tới?

- Xu hướng phát triển đô thị hiện luôn đề cao các tiêu chí hạ tầng kỹ thuật hiện đại, môi trường xanh sạch đẹp. Thành phố Pleiku ngày càng tăng về dân số, các công trình thương mại, văn hóa, dân sinh cần có các dịch vụ công ích tương ứng. Đây vừa là thế mạnh như đã nêu, đồng thời cũng là thách thức của công ty. Các gói dịch vụ công chủ lực được chọn lựa trên tiêu chí chất lượng, hiệu quả, kịp thời, giá thành hợp lý. Do vậy, nếu không đổi mới nội dung, phương thức cung ứng dịch vụ thì công ty sẽ chậm chân hơn trong môi trường cạnh tranh cung ứng dịch vụ công ích này. 

Thế mạnh của công ty là kinh nghiệm, là có quá trình đầu tư kỹ thuật và nhân lực từ trước. Vì vậy chỉ cần tiếp tục có sự đầu tư chiều sâu vào yếu tố kỹ thuật, công nghệ sẽ tạo ra lợi thế cạnh tranh riêng của mình. Ngoài TP Pleiku, quá trình đô thị hóa cũng diễn ra rất nhanh ở các thị trấn, thị tứ toàn tỉnh Gia Lai. Đây chính là thị trường khá thuận lợi để công ty có cơ hội phát triển, phục vụ.
Công ty CP Công trình đô thị Gia Lai Đổi mới để phát triển ảnh 3
- Là một công ty cổ phần, áp lực có lợi nhuận đối với cổ đông rất lớn; ông có thể chia sẻ thêm làm thế nào để xây dựng niềm tin của cổ đông và hơn thế nữa là niềm tin của người dân về một doanh nghiệp có tính phục vụ cộng đồng, dân sinh cao như đơn vị mình?

- Qua 6 tháng vận hành theo cơ chế cổ phần hóa, có thể nói cổ đông đã đặt kỳ vọng rất nhiều với HĐQT và Ban Giám đốc. Kết quả kinh doanh cũng như lợi nhuận đạt được tuy chưa cao nhưng sẽ tạo đà cho thời gian tới. 

Bản thân tôi là người quản lý điều hành cao nhất của công ty được BQT và Đại hội cổ đông giao trọng trách vừa tìm ra cổ tức cao (237%) vừa tạo ra sự tăng trưởng không dưới 6% trong năm 2017 này là một thách thức lớn. Để đạt được mục tiêu này khi mức gia tăng đầu tư chưa có nhiều thì công ty chỉ hướng mạnh vào giải pháp tăng năng suất và hiệu quả lao động. Đã có những giải pháp như vậy được triển khai đồng bộ ở từng xí nghiệp, phòng, tổ, đội sản xuất-kinh doanh. Định mức lao động được xây dựng sát hợp cùng với chính sách khoán, thưởng hợp lý nhằm kích thích năng suất và hiệu quả quản lý. 
Công ty CP Công trình đô thị Gia Lai Đổi mới để phát triển ảnh 4
- Trong phương hướng năm 2017 công ty sẽ đầu tư sản xuất kinh doanh sản phẩm xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị, ông có cho rằng đây chính là hướng tăng trưởng đột phá của công ty trong những năm tới?

- Bản thân kết cấu hạ tầng đô thị là một mảng kinh doanh rất đa dạng. công ty đặt mục tiêu mở rộng sản xuất-kinh doanh lĩnh vực này và xem đây là nội dung phát triển kinh doanh có tính chiến lược của công ty. 

Hiện công ty có 2 đơn vị hoạt động trong lĩnh vực này. Mỗi đơn vị có thế mạnh và hạn chế nhất định. Phương hướng lâu dài là sẽ đầu tư chiều sâu về kỹ thuật công nghệ, trong đó có đầu tư sản xuất thiết bị liên quan đến hệ thống chiếu sáng, thoát nước đô thị.

- Xin cảm ơn ông.

Tin cùng chuyên mục