Công ty CP Địa ốc An Khang - Dùng “chiêu” góp vốn để chiếm đoạt 390 tỷ đồng

Mở rộng điều tra vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Công ty CP Địa ốc An Khang (TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) cho thấy có sự liên quan đến nhiều cá nhân và tổ chức, trong đó có một số cán bộ có chức, có quyền tại TP Vũng Tàu. Từ hồ sơ, tài liệu mà cơ quan chức năng cung cấp, đã lộ rõ những hành vi phạm tội hết sức tinh vi của các bị can trong vụ án - để chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng của nhiều cá nhân, tổ chức và làm thất thu nhiều tỷ đồng tiền thuế của Nhà nước…

Mở rộng điều tra vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Công ty CP Địa ốc An Khang (TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) cho thấy có sự liên quan đến nhiều cá nhân và tổ chức, trong đó có một số cán bộ có chức, có quyền tại TP Vũng Tàu. Từ hồ sơ, tài liệu mà cơ quan chức năng cung cấp, đã lộ rõ những hành vi phạm tội hết sức tinh vi của các bị can trong vụ án - để chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng của nhiều cá nhân, tổ chức và làm thất thu nhiều tỷ đồng tiền thuế của Nhà nước…

        Huy động vốn bằng quỹ đất ảo

Dự án Khu trung tâm thương mại và khu nhà ở cao cấp (Dự án Metropolitant) tọa lạc tại số 51B, phường 11, TP Vũng Tàu có diện tích 43ha do Công ty CP Địa ốc An Khang (Công ty An Khang) làm chủ đầu tư. Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 7.800 tỷ đồng (số chẵn). Theo quy định, chủ đầu tư phải bảo đảm nguồn vốn đạt 20% (hơn 1.500 tỷ đồng) mới được cấp phép đầu tư hoặc giấy chứng nhận chủ đầu tư. Thực tế, Công ty An Khang chỉ chứng minh được nguồn vốn đăng ký trong giấy phép thành lập là 250 tỷ đồng và quỹ đất sử dụng trong dự án mới có 1,548 ha (đất nông nghiệp) trên tổng số 43 ha.

Dù pháp lý chưa rõ ràng, nhưng Công ty An Khang đã đứng ra huy động vốn bằng phương thức góp đất tham gia dự án. Bằng các hợp đồng thỏa thuận đặt cọc và hợp đồng thỏa thuận góp vốn bằng giá trị quyền sử dụng đất (đều là đất nông nghiệp trồng cây lâu năm) của hơn 20 cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp, Công ty An Khang đã đẩy giá trị đầu tư dự án với diện tích đất lên tới 94.211,2m².

Dù chưa có đầy đủ pháp lý của toàn bộ diện tích đất trên, song những người có trách nhiệm tại Công ty An Khang là bà Ngô Thị Minh Phượng, Chủ tịch HĐQT; Đỗ Thùy Linh (con bà Phượng, Tổng Giám đốc) và một số cá nhân khác đã tiến hành huy động vốn của 285 khách hàng với tổng diện tích đất nền thỏa thuận sẽ giao là 21.594m², tương ứng với số tiền 390 tỷ đồng. Sau đó, bằng một văn bản gửi UBND TP Vũng Tàu, Công ty An Khang báo cáo đã thực hiện được 7 hạng mục đầu tư (rà phá bom mìn, san lấp mặt bằng, kéo dây điện…) với tổng giá trị là 17 tỷ đồng.

Tuy nhiên, qua xác minh, cơ quan chức năng xác định số liệu trong báo cáo trên là không đúnh sự thật, Công ty An Khang mới chỉ dọn dẹp mặt bằng cho lễ khởi công trên phần đất chưa có pháp lý đầy đủ.
Có sự tiếp tay

Dự án Metropolitant được xác định là công trình mà Nhà nước không phải thu hồi đất. Thế nhưng, trong khi Công ty An Khang mới chỉ có 1,548ha/43ha, bằng Thông báo số 18/UBND-BBT ngày 29-01-2011, UBND TP Vũng Tàu đã thu hồi đất để triển khai dự án. Không những thế, UBND TP Vũng Tàu còn phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 tại một số hạng mục không đúng với quy hoạch 1/2000 đã được UBND tỉnh BR-VT phê duyệt.

Cụ thể, nhiểu vị trí quy hoạch 1/2000 cho phép chiều cao tối đa 3 tầng được đẩy lên 5 tầng, 9 tầng thành 11 tầng; quy hoạch chung cư thấp tầng thành nhà liên kế; quy hoạch nhà cao tầng thành nhà thấp tầng… Điều đáng nói là các quyết định phê duyệt quy hoạch tỷ lệ 1/500, UBND TP Vũng Tàu đã không báo cáo xin chủ trương của UBND tỉnh BR-VT.

Về phía Sở Xây dựng tỉnh BR-VT, trong quá trình kiểm tra thực hiện dự án, dù phát hiện Công ty An Khang có nhiều sai phạm, song đã không có biện pháp xử lý theo quy định, không báo cáo, kiến nghị cơ quan thẩm quyền có biện pháp ngăn chặn, xử lý.

HOÀI NAM

Nguồn tin từ cơ quan chức năng cho biết, Cơ quan Điều tra Bộ Công an đã khởi tố thêm 4 bị can gồm: Trần Quý Dương (36 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh, TPHCM), nguyên Phó Chủ tịch HĐQT, hiện là thành viên HĐQT Công ty CP Địa ốc An Khang; Đỗ Thùy Linh (31 tuổi, trú tại Vũng Tàu), Tổng Giám đốc Công ty CP Địa ốc An Khang; Vương Quốc Hải (36 tuổi, trú tại Vũng Tàu), Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Địa ốc An Khang và Nguyễn Trung Quốc (40 tuổi, ngụ tại Vũng Tàu), cán bộ TP Vũng Tàu. Trong đó, cơ quan điều tra bắt tạm giam Trần Quý Dương và Đỗ Thùy Linh. Trước đó, bà Ngô Thị Minh Phượng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Địa ốc An Khang, Trưởng phòng TN-MT TP Vũng Tàu Vũ Quốc Tuấn và 4 cá cá nhân liên quan khác đã bị cơ quan điều tra khởi tố, bắt tạm giam để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

MINH ĐỨC

105 người nộp đơn tố cáo

Ngày 25-2, nhiều người đã tới văn phòng giao dịch của Công ty CP Địa ốc An Khang tại đường 51B, phường 11, TP Vũng Tàu và trụ sở chính của công ty ở 115 Nguyễn Thái Học, phường 7, TP Vũng Tàu nộp đơn tố cáo Công ty An Khang lừa đảo. Tại phòng khách của công ty này có một cán bộ của Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng (C48 - Bộ Công an) tiếp nhận đơn của người dân. Trong khi đó, một tổ công tác khác của C48 làm việc ở lầu trên. Đến 17 giờ ngày 25-2, danh sách nộp đơn tố cáo đã lên con số 105 người nộp đơn.

Đây đều là những khách hàng “góp vốn” vào dự án bất động sản Metropolitan do Công ty An Khang làm chủ đầu tư. Họ đều đã đóng cho chủ đầu tư từ hơn 1 tỷ đến gần 2 tỷ đồng (tương đương 90% - 95% giá trị nền đất) nhưng đến nay đều chưa nhận được nền.

Nhiều người cho biết, trong hợp đồng giữa hai bên, chủ đầu tư cam kết giao nền vào tháng 6-2013. Nhưng quá thời hạn này, chủ đầu tư xin gia hạn tiếp. Hầu hết người dân lo lắng vì không biết số tiền mình đã đóng cho An Khang sẽ được giải quyết ra sao và chỉ biết cách làm đơn để nộp cho cơ quan công an .

Theo cơ quan điều tra, đến nay đã xác định được gần 285 người bị hại với số tiền bị chiếm đoạt lên tới 390 tỷ đồng trong dự án Metropolitan.

HUYỀN TRANG

Tin cùng chuyên mục