Công ty TNHH Xử lý chất thải Việt Nam bị xử phạt gần 1,6 tỷ đồng

Theo đó, Công ty TNHH Xử lý chất thải Việt Nam đã có hàng loạt sai phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, đặc biệt là hành vi nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật.... 
 Khu xử lý chất thải rắn Đa Phước
Khu xử lý chất thải rắn Đa Phước
Ngày 9-6, theo thông tin từ trang tin Bộ Tài nguyên và Môi trường, Tổng cục Bảo vệ môi trường đã ra Quyết định số 121/QĐ-XPVPHC về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với Công ty TNHH Xử lý chất thải Việt Nam với tổng số tiền 1,585 tỷ đồng.
Công ty TNHH Xử lý chất thải Việt Nam có địa chỉ tại số 42 Lý Văn Phức, phường Tân Định, quận 1, TPHCM; hoạt động trong lĩnh vực thu gom, chôn lấp, xử lý và tái chế các loại chất thải rắn sinh hoạt tại khu xử lý chất thải rắn Đa Phước, quốc lộ 50, xã Đa Phước, huyện Bình Chánh. Trong quá trình hoạt động, công ty đã có nhiều hành vi vi phạm môi trường nghiêm trọng như không xây lắp, cải tạo các module xử lý nước rỉ rác với tổng công suất 6.080m3/ngày đêm, theo cam kết tại báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) được phê duyệt. Tại thời điểm kiểm tra, công ty chỉ có các module xử lý nước thải với công suất thiết kế là 4.280m3/ngày đêm của dự án xử lý chất thải rắn sinh hoạt công suất 3.000 tấn/ngày. Công ty đã không xây lắp bổ sung công trình xử lý nước thải cho dự án nâng công suất xử lý chất thải rắn sinh hoạt từ 3.000 tấn/ngày lên 10.000 tấn/ngày, dẫn đến hiện nay đang lưu giữ trái quy định 700.000m3 nước rỉ rác gây ô nhiễm môi trường xung quanh. 
Hành vi sai phạm thứ hai là không thực hiện một trong các nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường và yêu cầu trong quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường (không thu gom, lưu giữ nước rỉ rác tại hồ chứa nước rỉ rác tập trung theo cam kết mà lưu giữ nước rỉ rác tại ô chôn lấp số 2). Công ty cũng không có giấy xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường phục vụ giai đoạn vận hành (đã chôn lấp rác đạt công suất trên 3.000 tấn/ngày từ tháng 3-2015 nhưng chưa được kiểm tra, xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường theo quy định). 
Nghiêm trọng nhất là công ty đã xả nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải từ 1,5 lần đến dưới 3 lần trong trường hợp thải lượng nước thải từ 1.000m3/ngày đêm đến dưới 1.200 m3/ngày đêm. Nước thải sau xử lý của hệ thống xử lý nước thải MBR, công suất xử lý của hệ thống là l.000m3/ngày đêm ra kênh Rạch Ngã Cạy. Công ty cũng đã xả nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải từ 1,5 lần đến dưới 3 lần trong trường hợp thời lượng nước thải từ 2.000m3/ngàv, (24 giờ) đến dưới 2.500m3/ngày (24 giờ), nước thải sau xử lý của hệ thống xử lý hóa lý có công suất thực tế xử lý khoảng 2.200m3/ngày đêm).
Tổng hình thức xử phạt chính là phạt tiền đối với các hành vi vi phạm là 1.585.332.600 đồng. Ngoài ra, công ty còn bị yêu cầu phải khắc phục những hành vi vi phạm trên. 

Tin cùng chuyên mục