Còn nhiều khiếm khuyết vận hành điện

(SGGP). – Ngày 4-1, tại buổi triển khai nhiệm vụ năm 2014, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, từ cuối năm 2013 các đơn vị đã hoàn thành nhiều phần việc để chuẩn bị cho sản xuất và cung ứng điện năm 2014.

(SGGP). – Ngày 4-1, tại buổi triển khai nhiệm vụ năm 2014, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, từ cuối năm 2013 các đơn vị đã hoàn thành nhiều phần việc để chuẩn bị cho sản xuất và cung ứng điện năm 2014.

Cụ thể, trong năm 2013, hệ thống điện đã được bổ sung thêm năng lực phát điện gần 2.500MW, đồng thời nhiều công trình lưới truyền tải và phân phối điện cũng được đưa vào vận hành. Trong đó có các dự án tăng cường truyền tải Bắc - Nam và chống quá tải một số khu vực trọng điểm. Mức nước tích được ở các hồ thủy điện cuối năm 2013 đều đạt xấp xỉ mức nước dâng bình thường.

Trên cơ sở tính toán các phương án cung - cầu điện năm 2014, EVN nhận định, nhu cầu điện có thể tăng cao hơn so với mức tăng của năm 2013 nhưng hệ thống điện đủ năng lực đảm bảo điện cho phát triển kinh tế và các nhu cầu xã hội trong cả nước và từng miền.
 
Trong năm 2013, EVN sản xuất và mua 127,84 tỷ kWh điện, tăng 8,47% so với năm 2012; hoàn thành vượt mức kế hoạch sản xuất điện với sản lượng 56,45 tỷ kWh. Dự kiến, năm 2014 điện sản xuất và mua 140,5 tỷ kWh, tăng 9,9% so với năm 2013, sẵn sàng chuẩn bị đáp ứng nhu cầu điện tăng cao hơn.
 
Theo đánh giá của EVN, năm qua bên cạnh những kết quả đã đạt được, đơn vị vẫn còn những khiếm khuyết khiến việc vận hành điện còn những bất cập.

Nguyên nhân do trình độ quản lý, vận hành kỹ thuật của một số nhà máy nhiệt điện chưa đáp ứng dẫn đến các chỉ tiêu kinh tế, kỹ thuật không đảm bảo, thời gian ngừng máy, sự cố còn nhiều; tại một số khu vực có phụ tải tập trung cao ở miền Bắc và miền Nam vẫn chưa khắc phục được tình trạng quá tải cục bộ đường dây và trạm biến áp, một phần do diễn biến tăng trưởng phụ tải điện trên thực tế khác với dự báo theo quy hoạch; các dự án lưới điện chậm tiến độ. Khu vực dùng điện mua của Trung Quốc chất lượng điện áp không ổn định.Tổn thất điện năng trên lưới truyền tải tăng cao hơn so với năm trước.

Việc chấp hành tuân thủ đúng quy trình, quy phạm và kỷ luật vận hành ở các đơn vị truyền tải và phân phối đã đem lại kết quả suất sự cố trên lưới điện giảm nhiều so với năm trước, nhưng vẫn xảy ra các sự cố chủ quan do đứt dây, tụt lèo, thao tác nhầm, hỏng mạch nhị thứ trong đó có 55 vụ trên lưới 220 - 500kV và 76 vụ trên lưới 110kV...

LẠC PHONG 

Tin cùng chuyên mục