Cù Lao Chàm vui ngày có điện

Sau hơn 9 tháng thi công, điện lưới quốc gia đã có mặt trên đảo Cù Lao Chàm (xã đảo Tân Hiệp, TP Hội An, tỉnh Quảng Nam) trong niềm hân hoan của người dân xã đảo. Việc lưới điện quốc gia có mặt như một cú hích, góp phần xây dựng Cù Lao Chàm trở thành “thiên đường nghỉ dưỡng” đúng nghĩa.
Cù Lao Chàm vui ngày có điện

Sau hơn 9 tháng thi công, điện lưới quốc gia đã có mặt trên đảo Cù Lao Chàm (xã đảo Tân Hiệp, TP Hội An, tỉnh Quảng Nam) trong niềm hân hoan của người dân xã đảo. Việc lưới điện quốc gia có mặt như một cú hích, góp phần xây dựng Cù Lao Chàm trở thành “thiên đường nghỉ dưỡng” đúng nghĩa.

1. Một ngày giữa tháng 11-2016, chúng tôi trở lại đảo Cù Lao Chàm. Không còn nhớ đã bao nhiêu lần đến với Cù Lao Chàm, nhưng cảm giác trở lại lần này cứ nhẹ tênh. Còn nhớ, hơn 10 năm trước, đến với Cù Lao Chàm phải lênh đênh nhiều giờ liền cùng tàu cá ngư dân mới đến nơi. Nếu ra đến nơi mà gặp biển động, coi như mất cả tuần mới trở về được.

Từ khi được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới vào năm 2009, Cù Lao Chàm bỗng chốc trở thành điểm đến không thể thiếu trên bản đồ du lịch quốc gia và khu vực. Đường đến Cù Lao Chàm được rút ngắn xuống còn 20 phút đi bằng ca nô cao tốc. Khách du lịch khắp nơi kéo về Cù Lao Chàm ngày một nhiều và luôn có hướng quay lại nơi đây bởi không chỉ có bãi biển đẹp, phong cảnh hữu tình, hải sản ngon... mà còn vương vấn tình người. Thế nhưng, mặt trái của vấn đề này khi đó chính quyền lo lắng bởi không có nguồn điện chiếu sáng và phập phù vì chỉ dựa vào hệ thống máy phát điện chạy diesel khiến dịch vụ không chu đáo với khách. Khách sạn, nhà nghỉ nóng như cái lò lửa vì không có máy lạnh. Thế là cứ áy náy mãi. Vì thế, Cù Lao Chàm mấy năm qua cứ chật chội và chật vật trong phát triển kinh tế - xã hội. Ngày Cù Lao Ré (đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi) có điện, người dân Cù Lao Chàm cứ ao ước mãi...

Đường điện trên Cù Lao Chàm

2. Ca nô cập cầu cảng, ghé quán cà phê quen thuộc phía Tây cầu cảng Cù Lao Chàm, kéo ghế ngồi ở góc quen thuộc. Anh Cường chủ quán bưng ly nước ra cười tươi rói rồi xổ một tràn: “Bữa ni em ra cứ ở lại. Khỏi lo tối, lo nóng. Có điện được hơn một tháng rồi, tối thì bật đèn, nóng thì bật máy lạnh, hết nước thì bật máy bơm. Có điện, cái chi cũng tiện”.

Dạo một vòng quanh những nhà quen cũ quanh đảo, nhà ai cũng ti vi, tủ lạnh, điều hòa... mới coóng. Mát con mắt. Tối, từ Bãi Làng, Bãi Hương, Bãi Chồng, Bãi Ông... đâu đâu cũng sáng trưng ánh điện. Khác với mấy tháng trước, điện chỉ có vài tiếng buổi sáng, buổi trưa, buổi tối. 21 giờ là cả đảo tắt ngúm. Tối thui.

Ông Huỳnh Văn Trí, chủ nhà hàng Dân Trí ở ngay trên con đường bê tông chính của Bãi Làng, mặt tiền hướng ra biển, vui như tết: “Mấy chục năm ở đây, cái chi cũng tuyệt vời, cũng có hết, trừ... điện. Khi Cù Lao Chàm thành điểm đến du lịch, khách đổ về đây mỗi ngày mấy ngàn lượt, trong khi máy phát điện chạy diesel kham không nổi. Khách ở lại, nóng quá chịu không nổi, dư tiền mua mấy cái máy lạnh về dùng, nhưng tiếc là điện chạy không nổi. Thế là khách ra chơi trong ngày rồi về. Chừ thì yên tâm rồi, điện sáng thâu đêm, không lo nóng, không lo tối. Cái gì cũng chạy ro ro”.

Anh Trần Tấn Dũng, Bí thư Đảng ủy trẻ tuổi của xã đảo Tân Hiệp cho biết: Sau nhiều năm chờ đợi, đầu tháng 9-2016, lưới điện quốc gia chính thức đóng điện thắp sáng Cù Lao Chàm. Từ khi có điện, mọi việc trên đảo đều thuận lợi, chẳng còn cảnh thấp thỏm, phập phù chờ máy phát điện chạy diesel như trước đây. Khi có điện, các quán xá, nhà hàng, khách sạn trên đảo đầu tư sắm máy lạnh, ti vi, tủ lạnh... nên việc phục vụ du khách chu đáo hơn trước đây. Có thể nói, điện lưới quốc gia tạo ra bước ngoặt cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Cù Lao Chàm. Sắp tới, Cù Lao Chàm sẵn sàng đón du khách đến và lưu trú tại đảo mà không lo thiếu dịch vụ hay phục vụ không chu đáo như trước đây.

Tổng Công ty Điện lực miền Trung cho biết, dự án Cấp điện lưới quốc gia cho đảo Cù Lao Chàm bằng cáp ngầm được đóng điện kỹ thuật vào ngày 3-9 và đưa vào vận hành chính thức vào cuối tháng 9-2016. Dự án cấp điện từ hệ thống điện quốc gia cho đảo Cù Lao Chàm bằng cáp ngầm cung cấp nguồn điện ổn định, liên tục với công suất hơn 16MVA phục vụ cho nhân dân trên đảo, mang đến cơ hội phát triển cho nhân dân trên đảo Cù Lao Chàm và thành phố Hội An, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng thế trận phòng thủ vững chắc, bảo vệ toàn vẹn chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Dự án Cấp điện lưới quốc gia cho đảo Cù Lao Chàm, tỉnh Quảng Nam bằng cáp ngầm được Chính phủ đồng ý chủ trương vào tháng 5-2014. Đến tháng 12-2014, dự án đầu tư xây dựng đã được Bộ Công thương phê duyệt. Tháng 12-2015, Bộ Công thương đã có các quyết định về việc phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công - dự toán. Ngày 9-1-2016, dự án chính thức được khởi công xây dựng. Ngày 3-9-2016, đóng điện kỹ thuật và bàn giao đưa vào vận hành vào cuối tháng 9-2016.

Dự án có quy mô gồm 15,48km cáp ngầm 22kV xuyên biển; 17,214km đường dây 22kV trên đất liền; 6 trạm biến áp phân phối 22/0,4kV có tổng dung lượng 900 kVA; 11km đường dây hạ áp 0,4kV và các hạng mục phụ trợ... với tổng mức đầu tư 484,815 tỷ đồng. Trong đó, 85% là vốn từ ngân sách Trung ương và 15% còn lại là vốn của EVNCPC.


NGUYÊN KHÔI

Tin cùng chuyên mục