Cử tri kiến nghị về đê bao huyện Kế Sách, Bộ trả lời về huyện... Trần Đề

Theo Ban Dân nguyện, chất lượng của việc trả lời kiến nghị của cử tri chưa cao, cá biệt có văn bản trả lời cho xong trách nhiệm nên nội dung trả lời còn chưa đúng, chưa đầy đủ với câu hỏi mà cử tri nêu, chưa phù hợp với quy định pháp luật.

Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải trình bày Báo cáo
Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải trình bày Báo cáo

Chiều 16-5, trong khuôn khổ phiên họp thứ 10 của UBTVQH, Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải đã trình bày Báo cáo Kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV.

Bà Nguyễn Thanh Hải cho biết, Ban Dân nguyện đã tổng hợp và chuyển đến cơ quan, tổ chức có thẩm quyền xem xét, giải quyết 3.320 kiến nghị của cử tri. Các kiến nghị của cử tri đề cập mọi lĩnh vực trong đời sống kinh tế - xã hội, từ những vấn đề hết sức cụ thể đang diễn ra có ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống hàng ngày của người dân đến các vấn đề liên quan các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước.

Trong đó, đại đa số ý kiến cử tri có liên quan đến công tác điều hành của Chính phủ: có 3.119/3.320 kiến nghị (chiếm 94%). Nội dung kiến nghị tập trung chủ yếu vào 9 nhóm vấn đề: về nông nghiệp, nông dân và nông thôn; về giải quyết việc làm và an sinh xã hội; văn hóa, giáo dục, y tế; kế hoạch, tài chính; sản xuất, kinh doanh, quản lý thị trường; giao thông vận tải, xây dựng; tài nguyên và môi trường; tinh giản biên chế, cải cách thủ tục hành chính và thanh tra, kiểm tra xử lý khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Chính phủ, các bộ, cơ quan ngang bộ đã tiếp nhận, nghiên cứu, giải quyết và có văn bản trả lời 3.119/3.119 kiến nghị của cử tri (đạt 100%).

Trong đó, có 2.124 kiến nghị (chiếm 68,1%) đã được trả lời giải trình, cung cấp thông tin với cử tri; 535 kiến nghị (chiếm 17,2%) đã được nghiên cứu, tiếp thu, giải quyết xong; 460 kiến nghị (chiếm 14,7%) đang nghiên cứu đã có văn bản trả lời cử tri sẽ giải quyết trong thời gian tới (nhưng không nêu lộ trình).

Đáng lưu ý, Ban Dân nguyện nhận định, về công tác giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo, tiếp thu kiến nghị của cử tri, Chính phủ đã chỉ đạo khá quyết liệt. Theo đó, Thanh tra Chính phủ, bộ, ngành, địa phương đã tích cực triển khai thực hiện, trong năm 2016, đã giải quyết 29.117 vụ việc khiếu nại, tố cáo, đạt 78,6%; trong đó, có 22.850 vụ việc khiếu nại và 6.267 vụ việc tố cáo; đã xem xét, giải quyết 522/528 vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp đã kéo dài nhiều năm; kiểm tra, đôn đốc và thi hành trên 84,5% quyết định giải quyết khiếu nại và 85,8% quyết định xử lý tố cáo có hiệu lực pháp luật…

Tuy nhiên, theo Ban Dân nguyện, một số hạn chế của Chính phủ trong việc giải quyết các kiến nghị cử tri đã được UBTVQH nêu tại báo cáo giám sát kỳ trước nhưng chậm khắc phục, chẳng hạn như hiện tượng các bộ quá chú trọng tới việc trả lời kiến nghị cử tri (để tránh tồn đọng) mà chưa quan tâm thỏa đáng tới việc giải quyết, hoặc xây dựng lộ trình cụ thể để giải quyết các kiến nghị cử tri, dẫn đến một thực trạng đó là mặc dù số kiến nghị được trả lời là rất lớn (3.119 kiến nghị) nhưng chất lượng của việc trả lời kiến nghị của cử tri chưa cao (trong đó 68% kiến nghị được trả lời bằng việc cung cấp thông tin), cá biệt có văn bản trả lời cho xong trách nhiệm nên nội dung trả lời còn chưa đúng, chưa đầy đủ với câu hỏi mà cử tri nêu, chưa phù hợp với quy định pháp luật.

Chẳng hạn, cử tri kiến nghị Bộ NN&PTNT sớm nghiên cứu xây dựng đê bao ngăn mặn khép kín cho các tuyến đê tại các huyện Kế Sách và thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng, tuy nhiên, Bộ lại trả lời “hệ thống đê biển, đê cửa sông thuộc huyện Trần Đề hàng năm đều được Chính phủ bố trí kinh phí...”. Nội dung trả lời như vậy là chưa đúng với nội dung mà cử tri nêu (cử tri kiến nghị xây dựng đê bao tại huyện Kế Sách thì Bộ trả lời tại huyện Trần Đề).

“Có những kiến nghị thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của bộ, ngành nhưng do việc trả lời cử tri chưa thấu đáo nên cử tri không đồng tình với kết quả trả lời, lại tiếp tục có kiến nghị tại nhiều kỳ tiếp xúc cử tri tiếp theo”, bà Nguyễn Thanh Hải nêu rõ. 

Tin cùng chuyên mục