Cử tri nêu giải pháp tháo gỡ điểm nghẽn kẹt xe

Trước kỳ họp thứ 6 HĐND TPHCM khóa IX (dự kiến diễn ra từ ngày 4 đến 7-12), tổng hợp cho thấy có hàng trăm ý kiến của cử tri TPHCM gửi đến kỳ họp, kiến nghị cấp có thẩm quyền giải quyết nhiều vấn đề bức xúc như ngập nước, ô nhiễm môi trường, di dời nhà trên kênh rạch… 
Đặc biệt, cử tri tại các quận - huyện đã kiến nghị hàng loạt giải pháp nhằm tháo gỡ điểm nghẽn ùn tắc giao thông, gây bức xúc trong thời gian dài vừa qua. 
Giãn dân, gỡ ách tắc
Cử tri quận 4 nhận xét vấn nạn ùn tắc giao thông là nỗi bức xúc của người dân TP suốt nhiều năm qua. Dù TP đã có nhiều cố gắng, thực hiện nhiều giải pháp song lưu lượng phương tiện giao thông tăng nhanh khiến tình trạng kẹt xe ngày càng nghiêm trọng.
Cử tri quận Phú Nhuận chỉ rõ, khu vực đường Phổ Quang (quận Tân Bình và quận Phú Nhuận) có mật độ cao ốc dày đặc, nằm sát mặt đường, trong khi tuyến đường này nhỏ đã dẫn đến kẹt xe thường xuyên. Từ thực tế này, cử tri kiến nghị, khi phê duyệt các dự án tòa nhà cao tầng, căn hộ chung cư cần tính toán đến việc liên kết điều kiện hạ tầng giao thông, mở rộng đường và chỉnh trang đô thị.
Góp thêm về giải pháp, cử tri quận Phú Nhuận phân tích các tuyến đường ra, vào sân bay Tân Sơn Nhất dù đã được đầu tư xây mới, nâng cấp mở rộng nhưng vẫn chưa giải quyết được ùn tắc giao thông.
Một phần nguyên nhân là do lượng phương tiện giao thông từ nhiều nơi đi “quá cảnh” qua. Vì vậy, cử tri đề xuất có quy định hạn chế phương tiện giao thông vào các tuyến đường này. Cử tri quận 3 đề nghị phương tiện đi ngang khu vực sân bay thì phải đóng phí.
Nhìn tổng quát hơn về vấn đề giải quyết ùn tắc giao thông, cử tri quận Phú Nhuận đánh giá các giải pháp giải quyết tình trạng kẹt xe hiện nay chưa đề cập đến việc giải quyết đồng bộ nhu cầu xã hội.
Cử tri nêu giải pháp tháo gỡ điểm nghẽn kẹt xe ảnh 1 Cử tri phường Linh Xuân (quận Thủ Đức, TPHCM) phản ánh đất của gia đình nằm trong khu quy hoạch “treo” nên 5 người trong gia đình phải đi thuê nhà trọ ở. Ảnh: KIỀU PHONG 
Trong khi đó, nếu TPHCM giải quyết được nhu cầu xã hội tốt cho người dân thì sẽ giải quyết được kẹt xe. Ví dụ: cải cách giáo dục tốt để cha, mẹ không phải đưa con em mình đi học thêm; mở rộng, áp dụng có hiệu quả thủ tục hành chính theo hướng chính quyền điện tử thì người dân không phải đến công sở giao dịch.
Ngoài ra, khi xem xét cấp giấy phép hoạt động cho tụ điểm tập trung đông người như các trung tâm giáo dục, dạy nghề, trường học tư thục, trung tâm thương mại, trung tâm ngoại ngữ… thì phải khảo sát cụ thể địa điểm và không phát triển tại ngã ba, ngã tư nhằm tránh tình trạng kẹt xe.
Cũng bàn về giải pháp chống kẹt xe, cử tri quận 3 cho rằng TPHCM và Hà Nội là 2 TP lớn, thu hút rất đông lao động nhập cư từ các nơi đổ về học tập, làm ăn, sinh sống. Để giảm kẹt xe, bên cạnh việc phát triển hệ thống giao thông công cộng cần tiến hành giải pháp hạn chế xe cá nhân.
Theo cử tri quận 1, TPHCM là một đô thị đặc biệt, tuy nhiên chính quyền TPHCM nhiều lúng túng, chưa có sự đột phá về giải quyết kẹt xe, ngập nước bởi vì chưa tổ chức và phân bổ dân cư phù hợp, chưa có các khu đô thị vệ tinh, khu đô thị mới ở vùng ven để giãn dân hiệu quả.
Từ đó, cử tri đề nghị sớm triển khai xây dựng các đô thị vệ tinh như khu đô thị Tây Bắc Củ Chi, khu đô thị Bắc Nhà Bè...; kêu gọi xây dựng các bãi đậu xe thông minh nhiều tầng, tăng phí giữ xe hai bánh lên nhiều lần để khuyến khích sử dụng các phương tiện công cộng; đồng thời đầu tư xe buýt công hiện đại và văn minh.
“TPHCM là đô thị lớn nhất nước, thu hút hàng triệu lao động trên khắp các mọi miền đến làm ăn, sinh sống. Chúng ta đang xây dựng TP có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại và muốn đạt được mục tiêu đó thì trước tiên phải giải quyết được 2 vấn đề người dân bức xúc nhất hiện này là kẹt xe và ngập nước”, cử tri quận 4 nêu.
Xóa quy hoạch treo, gỡ vướng cấp phép xây dựng
Cử tri quận 2 bày tỏ, khu vực ở khu phố 5, phường Bình Trưng Đông bị vướng quy hoạch từ năm 2006. Từ đó đến nay, người dân bị “treo” quyền lợi như không được làm sổ, không được mua bán, không được xây dựng. Cũng chính vì bức bách về chỗ ở, một số hộ dân làm liều xây nhà không phép.
“Cuộc sống của bà con gặp nhiều khó khăn. Thậm chí người dân ra phường xác nhận tạm trú công an phường không cho vì nhà xây dựng không phép, nhà không số. Hệ quả là việc xin lắp điện kế, đồng hồ nước không được, việc nhập học của cháu cũng bị gián đoạn; khiến người bà con mất niềm tin”, cử tri Thiều Minh Lạng (phường Bình Trưng Đông) bức xúc và đề nghị chính quyền TPHCM gỡ bỏ quy hoạch để người dân được làm giấy tờ nhà, đất; xây, sửa nhà cửa cũng như mua bán hợp pháp.
Đặc biệt, liên quan đến quy hoạch khu đô thị Tây Bắc mà Công ty địa ốc Alibaba rao bán “lúa non” đất thuộc khu vực này gây xôn xao dư luận thời gian gần đây, cử tri huyện Củ Chỉ còn nêu thắc mắc: “Tình trạng quy hoạch kéo dài gây khó khăn cho người dân nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện. Như vậy, các khu dân cư hiện hữu thuộc quy hoạch khu đô thị này có xóa quy hoạch không?”.
Cùng chung thắc mắc, cử tri huyện Bình Chánh đặt vấn đề dự án 42ha ở xã Hưng Long đã kéo dài hơn 23 năm nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện. Cử tri yêu cầu trả lời dự án này có thực hiện không, nếu có thì dự án sẽ được thực hiện vào thời điểm nào? Cử tri huyện Bình Chánh còn bày tỏ bức xúc khi bị vướng quy hoạch treo thì không thể xây nhà cho con cái ra riêng, ổn định cuộc sống.
Cùng chung hoàn cảnh bị quy hoạch treo nhiều năm, cử tri huyện Hóc Môn kiến nghị lãnh đạo địa phương tạo điều kiện để người dân xây ki-ốt cho thuê hoặc kinh doanh. Đến khi nhà nước thu hồi đất thực hiện quy hoạch thì người dân sẽ tự tháo dỡ.
“Những tưởng quyết định mới của UBND TP về cấp phép xây dựng tạm (Quyết định 26/2017 ngày 20-6-2017 - PV) thì người dân được phép xây dựng nhà tạm trong khu vực quy hoạch nhưng thực tế khi người dân xin phép thì không được giải quyết”, cử huyện Hóc Môn bày tỏ.
Cử tri huyện Bình Chánh cũng phân tích, theo Quyết định 26, người dân có nhà trong khu vực quy hoạch không được sửa chữa nhà kiên cố mà chỉ sửa chữa theo hiện trạng cũ.
Chính vì vậy, nhà cửa dù được sửa chữa vẫn tạm bợ, sau một thời gian ngắn lại hư hỏng, gây ảnh hưởng kinh tế, cuộc sống của người dân. Từ đó, cử tri huyện này kiến nghị UBND TP xem xét một số nội dung liên quan đến Quyết định 26 theo hướng tạo điều kiện, đảm bảo quyền lợi của người dân trong khu vực bị quy hoạch 
Cải tổ bộ máy hành chính, triển khai hiệu quả cơ chế đặc thù
Cử tri quận Phú Nhuận bày tỏ sự vui mừng khi Quốc hội thông qua Nghị quyết về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM. Do đó, cử tri đề nghị HĐND TP cần tập trung, nhanh chóng xây dựng các quyết sách, giải pháp, lộ trình triển khai thực hiện, đáp ứng sự kỳ vọng, niềm tin của cử tri TP mang tên Bác, với quyết tâm TPHCM vì cả nước. Trong đó, cần chú ý việc nâng cao đời sống của người dân, tránh tận thu trong dân hoặc đặt ra các khoản thu gây bức xúc trong dân.
Về con người thực hiện, cử tri quận Bình Thạnh nhận xét, do đặc thù khối lượng công việc nhiều nên TPHCM tính toán tăng thu nhập đối với cán bộ, công chức, viên chức là hợp lý. Tuy nhiên, việc này không nên cào bằng vì còn một số cán bộ, công chức, viên chức làm việc chưa hiệu quả, cần loại bỏ ngay để cải tổ bộ máy hành chính.
Cũng liên quan đến vấn đề này, cử tri quận 1 kiến nghị TPHCM xem xét áp dụng rộng rãi khoa học - công nghệ, thực hiện chính sách đãi ngộ nhân tài; đồng thời liên kết với các tỉnh lân cận thiết kế xây dựng TPHCM để nâng tầm là TP văn minh hiện đại.

Tin cùng chuyên mục