Cử tri quận 10 góp ý nhiều vấn đề dân sinh

Ngày 13-7, các đại biểu HĐND TPHCM Tất Thành Cang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM và Trần Xuân Điền, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy quận 10 đã tiếp xúc với cử tri quận 10 sau kỳ họp thứ năm HĐND TPHCM khóa IX. 

Cử tri hoan nghênh kết quả kỳ họp; đồng thời cho rằng phần chất vấn và trả lời chất vấn giải đáp được nhiều thắc mắc của cử tri, nâng cao nhận thức cử tri về tình hình chung, những cố gắng khắc phục khó khăn của chính quyền, các ngành chức năng. Các cử tri cũng nêu nhiều ý kiến góp ý về tình hình an ninh trật tự, tình trạng kẹt xe, ngâp nước, ô nhiễm môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm…
Theo cử tri Nguyễn Gia Tâm (phường 2), người dân tình nguyện đóng các quỹ an sinh xã hội (Quỹ vì người nghèo, Quỹ an ninh quốc phòng, Quỹ phòng chống bão lụt…) là phong trào cao. Ông ước tính bình quân mỗi hộ một năm đóng 100.000 đồng thì số tiền người dân cả nước tự nguyện đóng góp sẽ rất nhiều – khoảng hơn 600 tỷ đồng; tuy nhiên, từ thực tế nhiều nơi thu tiền chỉ cho ký nhận vào sổ chứ không có biên lai, ông băn khoăn cách quản lý và điều hành quỹ như thế nào để tiền đến được đúng địa điểm cần và đúng nguyện vọng của người đóng góp.
Trao đổi với cử tri Tâm, đồng chí Trần Xuân Điền thông tin: Năm 2016 Ban Thường vụ Quận ủy quận 10 có kế hoạch kiểm tra 15 phường trong việc huy động, quản lý, thu chi quỹ. Kết quả kiểm tra cho thấy các phường thực hiện đúng quy định, không có tình trạng chi sai hoặc xảy ra tiêu cực. Đồng chí cho biết quận 10 sẽ kiến nghị TP trong cách huy động, quản lý, thu chi quỹ một cách hợp lý, hiệu quả.

Thay mặt tổ đại biểu HĐND TPHCM tiếp thu ý kiến góp ý này, đồng chí Tất Thành Cang khẳng định Thành ủy TPHCM sẽ chấn chỉnh chung trong cả hệ thống trên địa bàn TP nhằm trân trọng sự đóng góp của người dân, đảm bảo các loại quỹ này được sử dụng đúng mục đích. Lãnh đạo Thành ủy TPHCM, các cấp chính quyền, các cấp ủy đảng cũng sẽ triển khai thực hiện chặt chẽ ở cơ sở.

Trả lời về việc giải tỏa chợ Chuồng Bò ở phường 10 (nằm ở hẻm 384 Lý Thái Tổ) được cử tri nêu ra, đồng chí Trần Xuân Điền cho biết qua khảo sát, có 70% hộ dân trong khu vực xung quanh chợ đồng ý với việc sắp xếp dần, tiến tới không còn chợ; trong khi 80% tiểu thương chưa đồng tình vì đây là cuộc sống mưu sinh hàng ngày của họ. Quận 10 đã giao cho Phòng Kinh tế, Phòng Quản lý đô thị, Phòng Tài nguyên Môi trường khảo sát cụ thể từng tiểu thương, từng hộ dân trong khu vực để từng bước sắp xếp theo lộ trình, tiến tới không còn chợ này, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và văn minh đô thị.

 Giảm tội phạm bằng 3 giải pháp

“Ban Quản lý An toàn thực phẩm TPHCM đã có nhiều biện pháp quyết tâm, quyết liệt để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trên địa bàn TP. Nhưng cử tri chúng tôi vẫn chưa an tâm về vấn đề này. Vì hiện nay chúng ta chỉ mới kiểm soát được một phần lớn nguồn thực phẩm tươi sống ở các chợ đầu mối, các siêu thị; riêng nguồn thực phẩm tại các chợ tự phát, thực phẩm chế biến tại các quán ăn, quán nước giải khát thì vẫn chưa kiểm soát được”, cử tri Đinh Văn Huệ (phường 15) bày tỏ băn khoăn.

Ngoài ra, cử tri Huệ cũng đề nghị HĐND TPHCM cần quan tâm trước tình hình tội phạm xảy ra ngày càng nhiều, tuổi đời đối tượng phạm tội ngày càng trẻ, tính côn đồ của hành vi phạm tội ngày càng phức tạp.

Tiếp thu ý kiến góp ý này, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Tất Thành Cang cho rằng để giảm tội phạm, cần tập trung 3 nhóm giải pháp: giáo dục từ gia đình, nhà trường, từ các phương tiện thông tin đại chúng; kiên quyết đấu tranh và xử lý thật nghiêm đối với tội phạm để có tính răn đe, phòng ngừa; phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở cơ sở (trong đó vai trò lãnh đạo của cấp ủy rất quan trọng).        

Tại buổi tiếp xúc, các cử tri cũng đề nghị lãnh đạo và chính quyền TP cần cụ thể hóa tiêu chí thế nào là TP văn minh – hiện đại (được xác định trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ X) và biện pháp thực hiện các chỉ tiêu đó; các phương án chống ngập phải được công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân biết, có ý kiến góp ý bà giám sát kết quả thực hiện; tại TPHCM hình thành nhiều khu công nghiệp, vì vậy cần quan tâm cải thiện đời sống và có chương trình xây dựng nhà ở cho công nhân; có chương trình cụ thể, rõ ràng để chủ trương tái lập trật tự lòng lề đường, lấy lại vỉa hè cho người đi bộ được thực hiện hiệu quả trong thời gian qua không rơi vào tình trạng “đánh trống bỏ dùi”…

 * Cử tri Lê Xuân Bản (phường 2) yêu cầu nhanh chóng chấm dứt hoạt động của “Bến xe khách Thành Bưởi” tại khu đất số 419 đường Lê Hồng Phong quận 10.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Tất Thành Cang cho biết UBND TPHCM đã ký thông báo Kết luận thanh tra của Sở Tài nguyên – Môi trường về việc sử dụng đất ở khu vực này. Tổ đại biểu HĐND TPHCM sẽ cùng lãnh đạo quận mời các cơ quan, ban ngành của TP xuống để giám sát việc tổ chức thực hiện kết luận thanh tra. Trong buổi giám sát sẽ mời một số cử tri, đại diện MTTQ cùng dự. “Chúng ta sẽ đeo bám xử lý việc này đến cùng”, đồng chí nhấn mạnh.

Trong kết luận có 2 nội dung quan trọng. Một là giao cho Sở Quy hoạch – Kiến trúc cùng lãnh đạo quận 10 rà soát, điều chỉnh quy hoạch khu đất này để phục vụ cho mục đích công cộng của quận 10, phù hợp với nhu cầu, đáp ứng đời sống của nhân dân trong quận. Hai là chấm dứt hợp đồng cho thuê mặt bằng giữa Công ty cổ phần Giày Sài Gòn và Công ty TNHH Thành Bưởi vì việc cho thuê này là sai quy định của Luật Đất đai.  

Tin cùng chuyên mục