Cửa hàng thân thiện môi trường

Nhằm vận động mọi người chung tay giảm thiểu lượng rác thải nhựa ra môi trường, một nhóm bạn trẻ ở TPHCM đã cùng nhau lập một cửa hàng tiện dụng mang tên “Lại đây Refill Station” nhằm quảng bá và bán các sản phẩm thân thiện với môi trường.
Khách hàng có thể mang chai lọ cũ đến cửa hàng để sang chiết các sản phẩm cần thiết cho gia đình
Khách hàng có thể mang chai lọ cũ đến cửa hàng để sang chiết các sản phẩm cần thiết cho gia đình

Của hàng đặt tại số 83 Xuân Thủy (phường Thảo Điền, quận 2, TPHCM) được trang trí trong một không gian bao trùm màu xanh. Tại đây có hơn 200 sản phẩm thân thiện với môi trường và sức khỏe con người. Từ dầu gội, phấn dưỡng da, kem chống nắng, nước rửa chén, nước xả, nước giặt... đến bàn chải, khăn tắm, tăm bông, ống hút và cả đồ dùng cho đi chợ, đi chơi, đi học, đi làm, đi ăn uống, đi tập gym, đi du lịch, công tác đều được làm từ những vật liệu tự nhiên, an toàn như mây tre, vải, thủy tinh, thiếc, đá... Cửa hàng còn cho phép khách hàng được tự sang chiết các sản phẩm ở thể lỏng cần cho sinh hoạt cá nhân hàng ngày như dầu gội, dầu rửa chén, nước xả, nước giặt... Khách chỉ cần mang các bình, chai lọ, túi đến cửa hàng rồi cân đong vừa đủ lượng cần dùng, rồi đổ từ bình lớn ở cửa hàng. Cách làm này vừa tiết kiệm chi phí mà còn chung tay giảm rác thải nhựa từ bao bì các sản phẩm. 

Chị Nguyễn Dạ Quyên (33 tuổi, đồng sáng lập cửa hàng) cho biết: “Do thói quen sử dụng một lần các bao bì nhựa, tại Việt Nam, lượng bao bì nhựa xả ra bãi rác đang ở mức báo động, gây hại môi trường sống. Cửa hàng này là một sáng kiến nhỏ để giảm lượng bao bì nhựa sử dụng một lần và những sản phẩm khó phân hủy khác, hướng đến việc vận động sống xanh - lối sống thân thiện với môi trường, giảm thiểu tối đa rác thải nhựa ra môi trường. Đây còn là nơi chia sẻ các thông tin bảo vệ môi trường, thường xuyên tổ chức nhiều hoạt động cộng đồng, như các phiên chợ thu mua đồ cũ, triển lãm các sản phẩm tái chế, chia sẻ thông tin bảo vệ môi trường…”.

Sáng kiến này đang nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng từ cộng đồng, giúp lan tỏa lối sống xanh trong xã hội. Chị Nguyễn Thị Hạnh (ngụ tại quận 2, TPHCM) chia sẻ: “Tôi rất thích những sản phẩm ở đây, thực sự là những sản phẩm thân thiện, bảo vệ môi trường. Tôi cũng thấy an tâm khi sử dụng. Mong mô hình này sẽ tiếp tục phát triển để từ đó thay đổi thói quen, nâng cao ý thức của người dân trong việc sử dụng sản phẩm thân thiện, không gây ảnh hưởng xấu đến môi trường”.

Tin cùng chuyên mục