Cuba mong TPHCM chung tay phát triển du lịch

Ngày 5-6, tại Văn phòng Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, đồng chí Tư lệnh José Ramon Balaguer, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Đối ngoại Đảng Cộng sản Cuba, nhiệt liệt chào mừng đoàn đại biểu TPHCM đến thăm và làm việc tại Cuba, xem đây là biểu hiện sinh động của mối quan hệ trong sáng, thủy chung giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam - Cuba. 
Học sinh Trường Tiểu học Bác Hồ múa hát, chào đón Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong
Học sinh Trường Tiểu học Bác Hồ múa hát, chào đón Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã thông báo với đồng chí José Ramon Balaguer về kết quả các buổi làm việc của đoàn đại biểu TPHCM trong những ngày qua, nhất là hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư và du lịch giữa TPHCM và Cuba. Hai bên đã trao đổi một số vấn đề về công tác xây dựng Đảng, chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn đổi mới và phát triển kinh tế của TPHCM, góp phần làm sâu sắc hơn nữa tình hữu nghị và quan hệ hợp tác giữa 2 nước trong thời gian tới.

Làm việc với Thứ trưởng Bộ Du lịch Cuba Louis Sanchez, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã giới thiệu tổng quan tình hình phát triển kinh tế - xã hội của TPHCM và trao đổi về khả năng hợp tác trong lĩnh vực du lịch giữa Cuba và TPHCM. Dịp này, Sở Du lịch TPHCM, Bộ Du lịch Cuba và các doanh nghiệp (DN) du lịch của TPHCM và Cuba đã ký các biên bản hợp tác nhằm tạo cơ sở pháp lý để triển khai các hoạt động phối hợp tổ chức các tour du lịch đến Cuba, tìm hiểu và tham gia đầu tư xây dựng các khu khách sạn, nghỉ dưỡng tại Cuba. Cuba cũng tham gia các hoạt động quảng bá du lịch và tham dự các sự kiện quốc tế về du lịch tại TPHCM. 

Thứ trưởng Bộ Du lịch Cuba Louis Sanchez thông báo, năm 2017 là năm kỷ lục của ngành du lịch Cuba khi đón hơn 4 triệu lượt khách, tăng 16,8% so với năm 2016, đem lại doanh thu 3 tỷ USD. Trong 10 năm qua, thông qua các khoản đầu tư lớn vào hạ tầng du lịch, Cuba đã tăng gấp 3 thị phần du lịch tại khu vực Caribe. Dù là nguồn thu ngoại tệ lớn thứ 2 của Cuba, ngành này phải đang đối mặt với khó khăn từ lệnh cấm du lịch và các lệnh hạn chế liên quan từ Chính phủ Mỹ, cũng như hứng chịu cơn bão Irma vào tháng 9-2017, gây thiệt hại không nhỏ về người và cơ sở vật chất. Dù vậy, số lượng du khách từ Mỹ vẫn đứng thứ 3 trong số các nước có quan hệ du lịch với Cuba.

Cuba được đánh giá có tiềm năng trở thành điểm đến du lịch lớn thứ 2 tại Trung Mỹ, sau Mexico, với lượng du khách dự báo tới 12 triệu lượt trong những năm tới. Để đáp ứng tốt nhất về cơ sở vật chất, ngành du lịch Cuba lên kế hoạch, đến năm 2030 sẽ xây dựng mới 103.000 phòng, cùng với việc phát triển thêm nhiều dịch vụ như sân golf... Với 2 dự án của Việt Nam đầu tư vào lĩnh vực du lịch Cuba, ông Louis Sanchez hy vọng sau chuyến thăm và làm việc của Chủ tịch Nguyễn Thành Phong, sẽ có nhiều dự án đầu tư của TPHCM vào lĩnh vực du lịch. Nói cách khác, nhiều dự án du lịch của Cuba đang chờ DN TPHCM cùng đầu tư, khai thác để thúc đẩy thương mại, du lịch của 2 nước lên tầm cao mới. 

Đoàn công tác của TPHCM tiếp tục đến thăm và làm việc tại Mariel - đặc khu kinh tế đầu tiên của Cuba được thành lập năm 2014 theo tinh thần Định hướng 103 của Đại hội VI Đảng Cộng sản Cuba, giúp Cuba tiếp cận với nguồn vốn và công nghệ của thế giới để phát triển kinh tế - xã hội. Đặc khu Mariel có diện tích 465,4km2, ở tỉnh Artemisa, cách thủ đô La Habana 45km về phía Tây, gồm cảng biển, các khu công nghiệp tập trung nhà máy sản xuất hàng hóa đa dạng, các khu đô thị và hạng mục phát triển du lịch… Hiện tại nhiều hạng mục của đặc khu đang trong quá trình hoàn thiện. Đến thời điểm này, Mariel đã cấp phép đầu tư cho 35 dự án, với tổng vốn 1,2 tỷ USD, trong đó có 2 dự án của DN Việt Nam là Công ty cổ phần Đầu tư thương mại Thái Bình xây dựng nhà máy sản xuất tã lót, băng vệ sinh và Công ty cổ phần Viglacera đầu tư phát triển khu công nghiệp. 

Các DN TPHCM đã đặt nhiều câu hỏi về các vấn đề liên quan đến thời hạn cấp giấy chủ quyền sử dụng đất; thời hạn thuê đất; ưu đãi về thuế; chế độ sử dụng lao động; các dự án ưu tiên đầu tư… Lãnh đạo Ban quản lý các KCX-KCN TPHCM và Ban Quản lý đặc khu Mariel đã chia sẻ kinh nghiệm để công tác quản lý, khai thác KCN - KCX đạt hiệu quả cao, tạo điều kiện tốt nhất cho DN sản xuất, kinh doanh. 

Cùng ngày, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong và đoàn công tác đã đến thăm thầy cô và học sinh Trường Tiểu học Bác Hồ tại thủ đô La Habana. Được thành lập từ năm 1976, trường hiện có gần 250 học sinh theo học từ lớp 1 đến lớp 6. Đoàn cũng thăm Làng Bến Tre, tỉnh Artemisa, được hình thành từ năm 1969. Đây là 2 trong số nhiều công trình mang tên Việt Nam trên đất nước Cuba. Đoàn trao các phần quà tặng Trường Tiểu học Bác Hồ và Trường Tiểu học Làng Bến Tre, góp phần đầu tư cơ sở vật chất cho các em học sinh có điều kiện học và hành tốt hơn. 

Tin cùng chuyên mục