Cục Đăng kiểm Việt Nam bị phê bình vì gây khó dễ cho doanh nghiệp

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa cho biết, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã phê bình Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN) vì việc gây khó dễ cho doanh nghiệp sử dụng vật liệu mới PPC để đóng tàu thuyền.

(SGGPO).- Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa cho biết, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã phê bình Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN) vì việc gây khó dễ cho doanh nghiệp sử dụng vật liệu mới PPC để đóng tàu thuyền.

Theo đơn kiến nghị của Công ty Việt-Séc, tháng 9-2012, Cục ĐKVN cho biết Việt Nam không có tiêu chuẩn và quy phạm về đóng tàu bằng vật liệu PPC và đề nghị công ty tìm kiếm một hãng đăng kiểm quốc tế có khả năng đăng kiểm tàu thuyền bằng vật liệu PPC để ký hợp tác với Cục ĐKVN giải quyết vướng mắc về đăng kiểm cho doanh nghiệp. Công ty đã giới thiệu tổ chức đăng kiểm quốc tế Cslloyd (Cộng hòa Séc) và hai bên đã ký kết thỏa thuận hợp tác. Sau đó, Cslloyd đã cử chuyên gia sang làm đăng kiểm tàu do Công ty Việt –Séc sản xuất. Tuy vậy, khi Cslloyd chuyển kết quả sang cho Cục ĐKVN công nhận thì bị từ chối, gây thiệt hại cho doanh nghiệp.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã nghiêm khắc phê bình và yêu cầu Cục ĐKVN nghiêm túc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm các cá nhân trong vụ việc trên và báo cáo trước ngày 25-6 tới. Đồng thời, yêu cầu Cục ĐKVN phải trình văn bản ngay trong ngày 18-6 để Bộ trưởng ký công nhận kết quả của Cslloyd để doanh nghiệp đưa vào sản xuất. Bộ trưởng cũng yêu cầu, trong quý III năm 2015, Cục ĐKVN và Vụ Khoa học - Công nghệ cần hợp tác với 2 doanh nghiệp trên để xây dựng và trình ban hành sớm quy chuẩn, quy phạm đóng tàu bằng vật liệu PPC, trong đó, tách bạch giữa nội dung quản lý nhà nước và dịch vụ đăng kiểm theo tinh thần cải cách hành chính.

 “Pháp luật hiện hành không cấm đóng phương tiện bằng vật liệu mới, việc doanh nghiệp sử dụng vật liệu mới trong đóng tàu là chính đáng, cần thiết. Cơ quan nhà nước phải có trách nhiệm ủng hộ, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp. Các cục, vụ chức năng của Bộ GTVT cần rút kinh nghiệm sâu sắc, không để lặp lại các vụ việc tương tự”, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh.

          BÍCH QUYÊN

Tin cùng chuyên mục