Cục HKVN lên tiếng về việc cấp nhân nhượng cho Vietjet nới giờ bay của phi công

SGGPO
Theo Cục HKVN, trong quá trình kiểm tra thường xuyên hoạt động của VJ, nhà chức trách đã phát hiện một số người lái máy bay của hãng có thời gian làm việc vượt quá quy định.

Văn bản Cục HKVN cấp nhân nhượng cho VJ xuất hiện trên mạng xã hội

Văn bản Cục HKVN cấp nhân nhượng cho VJ xuất hiện trên mạng xã hội

Ngày 26-6, thông tin Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) cấp phiếu nhân nhượng số 2019-06-15/VJC-15.027 cho phép Công ty cổ phần Hàng không Vietjet Air (VJ) tạm thời tăng biên độ khoảng thời gian áp dụng từ 28 ngày lên 56 ngày và đảm bảo người lái máy bay không vượt quá 200 giờ bay được lan truyền trên mạng xã hội. Trước lo ngại của dư luận về công tác bảo đảm an ninh, an toàn hàng không, Cục HKVN đã lên tiếng giải trình về thông tin này.

Theo Cục HKVN, trong quá trình kiểm tra thường xuyên hoạt động của VJ, nhà chức trách đã phát hiện một số người lái máy bay của hãng có thời gian làm việc vượt quá quy định tại Phần 15 của Bộ Quy chế an toàn hàng không dân dụng lĩnh vực tàu bay và khai thác tàu bay (thời gian bay lớn hơn 100 giờ trong 28 ngày liên tục). Cục HKVN đã yêu cầu VJ xác định nguyên nhân và giải trình toàn bộ các vấn đề liên quan.

Ngày 15-6, VJ đã có công văn giải trình nguyên nhân dẫn tới việc vi phạm nêu trên xuất phát từ việc chuyển đổi phần mềm quản lý thời gian làm việc, nghỉ ngơi của thành viên tổ bay từ hệ thống phần mềm cũ (Geneva) sang hệ thống phần mềm quản lý mới (AIMS), các dữ liệu liên quan tới thời gian làm việc của người lái máy bay chưa cập nhật kịp.

Trong khi tiến hành các biện pháp khắc phục tình trạng nói trên, đồng thời để đảm bảo tốt nhất kế hoạch khai thác bay, hạn chế tối đa các ảnh hưởng đến lợi ích của khách hàng, VJ đề nghị Cục HKVN cấp nhân nhượng tăng biên độ khoảng thời gian áp dụng từ 28 ngày lên 56 ngày và đảm bảo người lái máy bay không vượt quá 200 giờ bay trên cơ sở đánh giá rủi ro an toàn của VJ đảm bảo mức an toàn tương đương.

Trên cơ sở đề nghị của VJ và căn cứ vào các quy định quốc tế và văn bản quy phạm pháp luật của Việt Nam, Cục HKVN đã ban hành nhân nhượng số 2019-06-15/VJC-15.027 cho phép VJ tạm thời tăng biên độ khoảng thời gian áp dụng từ 28 ngày lên 56 ngày và đảm bảo người lái máy bay không vượt quá 200 giờ bay. Tuy nhiên, điều kiện nhân nhượng này chỉ áp dụng đối với những người lái đảm bảo không vượt quá 110 giờ bay trong 28 ngày trước đó và phải đáp ứng các điều kiện trong 12 tháng liên tục vừa qua không bị dừng bay vì lý do sức khỏe; trong 12 tháng liên tiếp không vi phạm an toàn đến mức phải dừng bay hoặc áp dụng chế tài.

Cục HKVN cho rằng, việc ban hành nhân nhượng số 2019-06-15/VJC-15.027 đối với VJ là hoạt động thực tiễn áp dụng cho tất cả các hãng hàng không Việt Nam, phù hợp với thông lệ quốc tế và tuân thủ các quy định của văn bản quy phạm pháp luật của Việt Nam về tiêu chuẩn an toàn bay trên cơ sở đảm bảo năng lực đánh giá mức độ an toàn tương đương.

Hiện Cục HKVN đang tiếp tục làm rõ nguyên nhân việc VJ để một số người lái máy bay làm việc vượt mức quy định và sẽ áp dụng các biện pháp cần thiết để ngăn ngừa tái diễn.

Bên cạnh đó, Cục HKVN đã triển khai đội ngũ giám sát viên an toàn thực hiện giám sát chặt chẽ và liên tục toàn bộ hoạt động khai thác bay của VJ và sẽ chấm dứt thời hạn hiệu lực của nhân nhượng trong tháng 6-2019.

BÍCH QUYÊN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bỏ dễ để chọn khó?

Bỏ dễ để chọn khó?

Sở GTVT vừa kiến nghị UBND TPHCM chấp thuận chủ trương giao Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn làm chủ đầu tư thực hiện “Dự án thu phí ô tô lưu thông vào trung tâm thành phố để hạn chế ùn tắc giao thông”. Phạm vi thu phí thuộc khu vực quận 1 và quận 3. Tổng kinh phí dự kiến 250 tỷ đồng, lấy từ ngân sách thành phố. 

Quy hoạch

Mỏi mòn vì dự án treo

Thời gian qua, tỉnh Lâm Đồng đã phê duyệt nhiều dự án khu quy hoạch dân cư, tái định cư trọng điểm. Tuy nhiên, việc triển khai nhiều dự án bị tắc nghẽn, doanh nghiệp khốn đốn vì bị ngâm vốn, người dân thì mỏi mòn vì đi không được, ở không yên.

Bút Sài Gòn

Tiền tự giác

- Bộ Xây dựng mới có quy định rất ghê: các doanh nghiệp, nhà môi giới, sàn giao dịch bất động sản ở các địa phương phải báo cáo về những giao dịch nhà đất có giá trị từ 300 triệu trở lên. Đây được coi là một biện pháp phòng chống rửa tiền. Mà bất động sản lâu nay vẫn bị coi là lĩnh vực hay xảy ra nạn “rửa”.

Sự kiện vấn đề

Bay trên trời, lo mặt đất

Quá tải hạ tầng hàng không là thực trạng từ nhiều năm nay. Tại các cuộc tọa đàm, hội thảo, những con số về tốc độ phát triển của ngành hàng không Việt Nam (HKVN) và tình trạng khai thác quá công suất của các sân bay đã được các chuyên gia nêu khá rõ.