Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam bị phê bình nghiêm khắc

(SGGPO).-  Thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải vừa cho biết, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công vừa ký văn bản yêu cầu xử lý trách nhiệm đối với lãnh đạo Cục Hàng hải Việt Nam liên quan đến sai phạm tại 3 công trình nạo vét duy tu luồng hàng hải năm 2013.

Bộ Giao thông Vận tải phê bình nghiêm khắc đối với ông Nguyễn Nhật, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam và ông Đỗ Hồng Thái, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam với trách nhiệm là chủ đầu tư đã để xảy ra sai sót của Tổ tư vấn giám sát hiện trường, Ban Quản lý dự án hàng hải 2 trong công tác giám sát thi công tại công trình nạo vét duy tu luồng hàng hải Hòn Gai - Cái Lân năm 2013; Tổ tư vấn giám sát hiện trường, Ban quản lý dự án hàng hải 3 trong giám sát thi công tại công trình nạo vét duy tu luồng hàng hải Soài Rạp - Hiệp Phước và Vũng Tàu - Thị Vải năm 2013.

Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Cục Hàng hải VIệt Nam báo cáo kết quả xử lý trách nhiệm cá nhân thuộc thẩm quyền quản lý, tổ chức chỉ đạo nghiêm túc thực hiện công tác giám sát đối với các chủ đầu tư, các nhà thầu thi công công trình hàng hải, không để xảy ra các sai phạm tương tự.

Trước đó, Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải đã có kết luận nội dung tố cáo về một số sai phạm tại 3 công trình nói trên. Tại công trình nạo vét duy tu luồng Hòn Gai - Cái Lân năm 2013, Công ty Bảo Quân là đơn vị không có phương tiện, nhân lực, kinh nghiệm thi công nạo vét luồng hàng hải, nhưng sau khi nhận thầu từ đơn vị trúng thầu là Tổng công ty xây dựng đường thủy (Vinawaco) đã chuyển nhượng toàn bộ công việc cho Công ty Tân Việt thực hiện để hưởng khoản chênh lệch 548,45 triệu đồng. Tương tự, tại công trình nạo vét duy tu luồng Vũng Tàu - Thị Vải năm 2013, Công ty cổ phần đầu tư, xây dựng và nạo vét đường thủy (Ciwaco) tuy không có phương tiện thi công phù hợp với công trình nạo vét duy tu luồng nhưng vẫn nhận làm thầu phụ của Vinawaco, rồi chuyển nhượng toàn bộ cho Công ty Song Thương để hưởng chênh lệch 1,26 tỷ đồng. Trong quá trình thi công, nhà thầu của các công trình này còn có hành vi đổ trộm bùn thải tại các vị trí sai quy định.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, trong khi mời thầu và trong quá trình thi công, đại diện chủ đầu tư không đánh giá, phân biệt rõ giữa hợp đồng thuê phương tiện và hợp đồng thầu phụ, không quy định cụ thể tỷ lệ phương tiện thuộc sở hữu của nhà thầu và phương tiện nhà thầu đi thuê dẫn đến việc nhà thầu ký hợp đồng thuê phương tiện qua nhiều cấp trung gian hoặc nhà thầu chính sử dụng toàn bộ năng lực phương tiện của đơn vị khác để tham gia đấu thầu, thi công.

       BÍCH QUYÊN

Tin cùng chuyên mục