Cũng ngon cơm

- Dòm con số thống kê mà thấy ngộ. Cả 4 trang thương mại điện tử lớn nhất ở xứ mình mấy năm qua toàn lỗ triền miên. Lỗ ít thì vài trăm tỷ, lỗ nhiều lên đến cả ngàn tỷ. Tuy lỗ khủng, mà họ vẫn được quỹ đầu tư bự ở nước ngoài tiếp tục đổ tiền vô. Có gì khả nghi không?
- Trong kinh doanh, cái đó cũng bình thường. Nếu lỗ đúng kế hoạch dự tính thì người ta vẫn chấp nhận, để đạt được lợi ích đường dài. Nguyên do lỗ của cả 4 “ông bự” đó đều do chi phí bán hàng lớn, cộng với chi phí quản lý cao. Họ liên tục khuyến mãi để giành giật thị phần. Tiềm năng của mảng thương mại điện tử quá màu mỡ nên mới có chuyện tranh nhau… lỗ.

- Có mua thử hàng của các nhà phân phối này, mới thấy khách hàng chủ yếu chỉ được lợi về giá cả. Còn chất lượng dịch vụ, như giao hàng đúng hạn, “ruột” hàng hóa đúng cam kết hoặc xử lý khiếu nại… thì vẫn còn nhiều điều tiếng. Nếu dịch vụ không tốt thì có thị phần lớn hơn cũng không bền. 

- Cái đó sẽ được cải thiện dần từ hai phía. Thứ nhất là từ chính yêu cầu ngày càng khắt khe của “thượng đế”. Thứ nhì là từ chuẩn mực kinh doanh của nhà đầu tư lớn. Hai chân bước đều thì thương mại điện tử mới có cơ lớn mạnh. Tạm thời lỗ lã mà vẫn tăng trưởng thì cũng… ngon cơm!

Tin cùng chuyên mục