Cũng ngon cơm

SGGP
- Dòm con số thống kê mà thấy ngộ. Cả 4 trang thương mại điện tử lớn nhất ở xứ mình mấy năm qua toàn lỗ triền miên. Lỗ ít thì vài trăm tỷ, lỗ nhiều lên đến cả ngàn tỷ. Tuy lỗ khủng, mà họ vẫn được quỹ đầu tư bự ở nước ngoài tiếp tục đổ tiền vô. Có gì khả nghi không?
- Trong kinh doanh, cái đó cũng bình thường. Nếu lỗ đúng kế hoạch dự tính thì người ta vẫn chấp nhận, để đạt được lợi ích đường dài. Nguyên do lỗ của cả 4 “ông bự” đó đều do chi phí bán hàng lớn, cộng với chi phí quản lý cao. Họ liên tục khuyến mãi để giành giật thị phần. Tiềm năng của mảng thương mại điện tử quá màu mỡ nên mới có chuyện tranh nhau… lỗ.

- Có mua thử hàng của các nhà phân phối này, mới thấy khách hàng chủ yếu chỉ được lợi về giá cả. Còn chất lượng dịch vụ, như giao hàng đúng hạn, “ruột” hàng hóa đúng cam kết hoặc xử lý khiếu nại… thì vẫn còn nhiều điều tiếng. Nếu dịch vụ không tốt thì có thị phần lớn hơn cũng không bền. 

- Cái đó sẽ được cải thiện dần từ hai phía. Thứ nhất là từ chính yêu cầu ngày càng khắt khe của “thượng đế”. Thứ nhì là từ chuẩn mực kinh doanh của nhà đầu tư lớn. Hai chân bước đều thì thương mại điện tử mới có cơ lớn mạnh. Tạm thời lỗ lã mà vẫn tăng trưởng thì cũng… ngon cơm!

TƯ QUÉO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bẻ lái

- Tự dưng tới gần cuối năm, một loạt doanh nghiệp niêm yết bỗng điều chỉnh kế hoạch kinh doanh. Mà gọi là điều chỉnh thôi, chớ đa số là giảm mục tiêu doanh thu, lợi nhuận. Các cổ đông nhỏ chưng hửng, thậm chí bẽ bàng, vì đầu năm thì hội đồng quản trị đưa ra những con số đẹp như tiên, cuối năm số bỗng lỗ chỗ như bị ghẻ!

Giao thông - Đô thị

Đề xuất sân bay Long Thành đảm nhận 85% chuyến bay quốc tế

Thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải vừa cho biết, tại cuộc họp báo cáo đầu kỳ công tác khảo sát và lập báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1 dự án Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Long Thành, đơn vị tư vấn đã khuyến nghị về phương án phân chia khai thác giữa sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất.

Quy hoạch

Sự kiện vấn đề

Ngành gỗ, thời cơ và nguy cơ

Doanh nghiệp Việt Nam từng đến Malaysia để tìm hiểu và học hỏi về công nghiệp chế biến gỗ. Vậy mà, 2 thập niên sau, Việt Nam đã chiếm vị trí số 1 của Malaysia ở Đông Nam Á, đứng thứ 2 châu Á (sau Trung Quốc) và lọt vào tốp 5 những nước có trị giá xuất khẩu sản phẩm từ gỗ nhiều nhất.