Cũng tốt mà

-  Chuyện rất thời sự là cuộc thi Olympia dành cho học sinh trung học mới tìm ra nhà vô địch năm thứ 19. Lời chúc mừng nhiều, đương nhiên rồi. Nhưng nghe chúc mừng kiểu vậy cũng thấy hơi xốn: “Mừng cho nước Úc có thêm nhân tài người Việt”!

- Nhưng em vừa đoạt giải quán quân hứa chắc là tương lai sẽ về xứ mình làm việc đó thôi?

- Đó là suy nghĩ và mong muốn trong giây phút này. Còn tương lai, đâu ai dám chắc. Khi có nhiều năm tháng học ở xứ đó, rồi nhất là lúc có người yêu hay lập gia đình, quyết định sẽ khác đi. Không thể bác bỏ rằng điều kiện học tập, làm việc ở bển có nhiều sức hấp dẫn hơn hẳn việc trở về làm việc ở nơi xuất phát.

- Nghe cũng phải. Có một thực tế khác là hầu hết các em các cháu đoạt giải cao ở cuộc thi này cho tới giờ vẫn ở bển. Nhưng nhìn rộng hơn, thì nếu có tài mà được đãi ngộ tốt, có cơ hội nhiều hơn để phát triển bản thân thì cũng hay. Rồi có thể sau đó nữa, vẫn có người chọn quay về. 

- Nói chuyện đó cũng là mong mỏi giáo dục - đào tạo ở mình ngày càng ngon lành hơn. Nữa, là đãi ngộ cho nhân tài cũng phải là cú hích lớn cho người ta yên tâm làm việc. Nghe tin có hai trường đại học xứ mình lọt vô danh sách 1.000 trường hàng đầu thế giới, thêm vui. Có thêm một quán quân du học, cũng tốt mà.

Tin cùng chuyên mục