Cuộc chiến hàng xóm

Chiến dịch dọn dẹp lòng lề đường làm cho hàng xóm tôi phải dẹp quán gọn vào trong nhà. Nhiều lần cứ dọn ra, dẹp vào, đối phó với công an mãi cũng mệt, hàng xóm chuyển hướng kinh doanh cà phê karaoke âm thanh nổi.
Thị trường mới tung ra loại loa thùng to di động. Dân tình đi du lịch, đi chùa ở miền Tây khoái kéo theo cái micro và chỉ cần một máy phát xoàng xĩnh là có thể hát karaoke xuyên tỉnh.
Nhà hàng xóm chuyển sang phục vụ khách du lịch giải trí kiểu mới. Cuộc chiến âm thanh cực đại bắt đầu. Các loại giọng ca vốn tiềm ẩn trong gia đình, thậm chí ngày trước có các vàng cũng chả dám hát giữa bá quan thiên hạ, giờ được loa hỗ trợ hình như ai cũng tự tin.
Mấy bà, mấy cô, chị em, chỉ véo von hoặc cùng lắm rên rỉ thể loại nhạc đẫm lệ tình - có thấy khê nồng thì cũng chỉ làm hàng xóm bứt rứt, mệt mỏi. Nhưng cánh đàn ông đã sương sương, phấn kích quên mình, cùng rống lên thì quả là một đại họa. Bài hát được “nhậu ca” xôm tụ nhất là bài Năm anh em trên một chiếc xe tăng. Cha cha, nghe các anh cùng “nổ máy” thì người già tăng xông mà trẻ con cũng tăng động.
Công an phường nghe phản ánh riết cũng mệt. Công an, tổ dân phố xuống hết phạt rồi vận động riết cũng dần buông lơi. Mỗi lần thấy công an xuất hiện, chủ quán tắt máy: “Dạ, em rút kinh nghiệm, vì khách nhiệt tình quá, mấy anh thông cảm”. Hàng xóm kêu ca, lúc đầu chủ quán còn tỏ ra lắng nghe, nhưng sau thì bất chấp, bắt đầu lớn giọng: “Nhà nào không muốn nghe thì đóng cửa lại. Ai khiến nghe”, hay “Ai mà chẳng phải sống. Nhà tôi thất nghiệp, tôi phải mở quán, bán ngoài đường không cho, bán trong nhà cũng kêu…”.
Nhà ông B. sát vách cũng đâu có vừa. Bữa rồi giận hàng xóm làm khổ ba má mình, cậu con trai cũng mượn đâu một cái loa công suất lớn. Thấy ông con hì hục lắp ráp cả buổi, ông ba hỏi: “Con làm gì vậy?”. Cậu con tỉnh bơ: “Ba cứ kệ con, để con cho nó biết tay”.
Hôm sau, anh chở ba mẹ sang nhà chọ hàng chơi cả ngày và bắt đầu phát loa trong nhà mình. Cứ nhè cửa sổ nhà kia mà phát. Toàn các loại nhạc sôi động với những âm thanh chát chúa, át cả tiếng khách hát karaoke. Nhà quán bắt đầu sang gây sự. Anh mở loa hết công suất rồi khóa cửa, bỏ đi.
Quả thật, quán karaoke thoạt đầu ngơ ngác, nhưng sau chịu không nổi và bắt đầu một cuộc chiến khác. Những cuộc chiến hàng xóm gồm: chắn cửa thông gió, chuyển cục nóng chỉa vào cửa sổ nhà nhau, lấn hành lang thông gió chung hay biến hành lang thành nơi chất rác, thọc mạch chuyện nhà người…, đủ cả.  
Cuộc sống khi đã trở nên bất ổn, người lớn sống tệ, con trẻ cũng thù ghét nhau. Cực chẳng đã, có nhà phải chuyển đổi chỗ ở.

Tin cùng chuyên mục