Cuộc chiến thuế quan Mỹ - Trung Quốc bắt đầu?

Ngày 23-8, Mỹ chính thức áp mức thuế nhập khẩu 25% đối với khối lượng hàng hóa nhập từ Trung Quốc có tổng trị giá 16 tỷ USD với cáo buộc Bắc Kinh “đánh cắp” công nghệ.

Cùng ngày, Trung Quốc cũng áp mức thuế nhập khẩu 25% đối với lượng hàng hóa trị giá 16 tỷ USD từ Mỹ nhằm đáp trả động thái của Washington, đồng thời thông báo nước này đã đệ đơn khiếu nại Mỹ lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). 

Cuộc chiến thuế quan Mỹ - Trung Quốc bắt đầu? ảnh 1 Thị trường chứng khoán châu Á diễn biến trái chiều ngày 23-8
Không kỳ vọng từ đàm phán

Các động thái mới nhất của Mỹ và Trung Quốc diễn ra chỉ một ngày sau khi các nhà đàm phán thương mại 2 nước bắt đầu cuộc đàm phán kéo dài 2 ngày tại thủ đô Washington, Mỹ. Lần đầu tiên sau 2 tháng, các quan chức Mỹ và Trung Quốc gặp nhau để tìm cách thoát ra khỏi cuộc xung đột thương mại ngày càng sâu sắc. Trong khi Trung Quốc mong muốn cuộc đàm phán diễn ra êm đẹp và mang lại kết quả tốt đẹp dựa trên cơ sở bình đẳng, hai bên tin tưởng và tương trợ lẫn nhau, thì Tổng thống Donald Trump cho rằng ông không kỳ vọng quá nhiều và việc giải quyết xung đột thương mại sẽ cần nhiều thời gian. 

Tổng thống Mỹ còn cáo buộc Trung Quốc thao túng đồng Nhân dân tệ nhằm bù đắp thiệt hại do các lệnh áp thuế từ Mỹ, đồng thời cho rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) cần đưa ra các biện pháp đối phó phù hợp. Trước đó FED đã cảnh báo tranh chấp thương mại giữa Mỹ với các nước khác, đặc biệt là Trung Quốc, leo thang sẽ gây ra những hậu quả, rủi ro cho nền kinh tế đầu tàu thế giới. Một cuộc tham khảo do hãng Reuters tiến hành cho thấy, tăng trưởng kinh tế Mỹ có thể sẽ giảm trong những quý tới do những tác động của cuộc chiến thương mại. Tuy nhiên, trong bối cảnh nền kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng tích cực và thị trường việc làm được củng cố, FED vẫn để ngỏ khả năng sớm tăng lãi suất cơ bản trong thời gian tới. 

Lập trường cứng rắn của Mỹ khiến giới quan sát không mấy lạc quan về kết quả cuộc đàm phán lần này. Doanh nghiệp của 2 bên đều có chung lo ngại cuộc thảo luận giữa phái đoàn thương mại Mỹ và Trung Quốc ít có hy vọng khi mà các cuộc thảo luận còn chưa kết thúc, hai nước đã áp thuế bổ sung trả đũa lên 16 tỷ USD hàng hóa của nhau. 

Không bên nào an toàn

Thị trường chứng khoán châu Á đã chứng kiến sự tăng, giảm trái chiều trong bối cảnh Mỹ và Trung Quốc trả đũa nhau. Diễn biến trên phần nào phản ánh tâm lý lo ngại của giới đầu tư về nguy cơ chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. Thực tế, kể từ đầu tháng 7 đến nay, kinh tế Trung Quốc liên tiếp xuất hiện những tin tức xấu như số liệu xuất nhập khẩu tăng trưởng thấp hơn so với dự báo, thị trường chứng khoán Trung Quốc nhanh chóng đảo chiều đi xuống, chỉ số Thượng Hải đang từ 3.200 điểm tụt xuống còn khoảng trên dưới 2.800 điểm trong vòng chưa đầy hai tuần. Đồng nhân dân tệ (NDT) của Trung Quốc không ngừng chuyển sang thế yếu, tỷ giá quy đổi so với đồng USD đang từ mức 6,5 NDT đổi 1 USD đã giảm xuống còn 6,7 NDT đổi 1 USD và vẫn còn khả năng xuống đến mức 7 NDT đổi 1USD. Điều này đồng nghĩa với tổn thất của các doanh nghiệp trong quy đổi đồng NDT sang đồng USD gia tăng, thu nhập xuất khẩu đi xuống, giá thành nhập khẩu tăng cao, những doanh nghiệp có nguồn vốn eo hẹp không dễ vượt qua khó khăn này. 

Trong khi Tổng thống Mỹ nói rằng, chưa có “khung thời gian” cho việc chấm dứt cuộc chiến thương mại và tỏ ý tin tưởng Mỹ sẽ chỉ phải ngồi đợi cho tới khi các biểu thuế mới gia tăng áp lực đủ mạnh để Trung Quốc nhượng bộ thì một cuộc khảo sát lấy ý kiến của 251 nhà kinh tế học được công bố cho thấy, 91% cho rằng việc chính phủ Mỹ đánh thuế đối với hàng hóa nhập khẩu sẽ có tác động xấu đối với kinh tế Mỹ.

Tin cùng chuyên mục