Cuộc chiến xung quanh chiếc tivi 3D

Các công ty sản xuất hàng điện tử hàng đầu thế giới như Sony, Panasonic, Sharp, Mitsubishi, Hitachi, Samsung, LG đang chạy đua trong cuộc chiến sản xuất tivi 3D trên thế giới cũng như ở Việt Nam. Công nghệ chế tạo tivi ngày nay đã phát triển nhanh chóng, đầu tiên là loại đèn hình (CRT) rồi đến LCD, Plasma, Led và bây giờ là 3D.

Các công ty sản xuất hàng điện tử hàng đầu thế giới như Sony, Panasonic, Sharp, Mitsubishi, Hitachi, Samsung, LG đang chạy đua trong cuộc chiến sản xuất tivi 3D trên thế giới cũng như ở Việt Nam. Công nghệ chế tạo tivi ngày nay đã phát triển nhanh chóng, đầu tiên là loại đèn hình (CRT) rồi đến LCD, Plasma, Led và bây giờ là 3D.

Panasonic tung ra sản phẩm tivi 3D hồi tháng 4. Cũng vào tháng 4, Samsung đã tung ra bán một số loại tivi 3D ở Việt Nam. Tiếp theo là Sony xuất hiện trong dịp World Cup. Cuối tháng 7 vừa qua, LG chính thức gia nhập thị trường tivi 3D Việt Nam với model LX9500. Ngày 29-7, Sharp đã bắt đầu bán tivi 3D tại Nhật, chính thức cạnh tranh với hai “người Nhật” kia là Panasonic và Sony. Toshiba cũng có kế hoạch tung ra tám mẫu tivi Regza LCD - tivi có trang bị công nghệ 3D vào cuối tháng 8 trong khi Mitsubishi và Hitachi cũng có kế hoạch sớm đưa ra thị trường tivi 3D của mình.

Quảng cáo về hiệu quả của tivi 3D

Quảng cáo về hiệu quả của tivi 3D

Công nghệ của Sony

Dòng tivi LCD cao cấp Bravia LX900 với bộ chuyển đổi công nghệ trình chiếu 3D tích hợp đã được Sony tung ra thị trường Việt Nam vào tháng 6, trùng với dịp World Cup 2010. Một chi tiết đáng lưu ý là sự “thông minh” và tốt hơn cho trẻ em. LX900 được gắn kèm bộ cảm biến nhận diện thông minh. Khi không nhận thấy khuôn mặt người xem, chiếc tivi sẽ tự động tắt màn hình nhưng vẫn để âm thanh hoạt động. Khi cảm nhận được khuôn mặt người xem nhưng không xem tivi mà làm một việc gì khác như say mê gọi điện thoại hay đọc báo, màn hình sẽ từ từ tối dần. Khi nhận thấy khuôn mặt của người xem không còn hứng thú xem hay ngủ quên, màn hình sẽ tắt luôn.

Bộ cảm biến thông minh này còn có chức năng bảo vệ mắt của trẻ em: nếu trẻ ngồi cách màn hình từ 1m trở xuống, màn hình sẽ tự động tắt. Được biết Sony đã khảo sát khoảng 5.000 khuôn mặt trẻ em khắp thế giới để làm dữ liệu cho chức năng bảo vệ mắt trên. Bên cạnh LX900 với bộ chuyển đổi công nghệ trình chiếu 3D tích hợp, Sony cũng bán dòng NX800 với bộ chuyển đổi tín hiệu 3D rời.

Sharp cạnh tranh

Ngày 29-7, Sharp đã bắt đầu bán tivi 3D để chính thức cạnh tranh với hãng Panasonic và Sony trong phân khúc thị trường đang lên này. Sharp đã tung ra mẫu Aquos Quantron 3D tivi LV series màn hình từ 40 tới 60 inch tại các đại lý điện tử được lựa chọn ở Nhật Bản, một ngày trước khi tiến hành lễ ra mắt chính thức. Sharp cho biết hãng sử dụng công nghệ hiển thị tinh thể lỏng bốn màu, theo đó bổ sung màu vàng ngoài các màu cơ bản là đỏ, xanh lục và xanh lam, để tăng cường độ sắc nét của hình ảnh 3D.

Tivi LG 3D siêu mỏng

LX9500 là mẫu tivi 3D siêu mỏng nằm trong dòng sản phẩm Infinia được LG bán tại Việt Nam vào cuối tháng 7. Thiết kế ấn tượng, tạo ra chuẩn mực mới trong thiết kế tạo dáng tivi. Với đột phá là kiểu dáng không đường viền, mẫu này được so sánh như một bức họa treo tường với vẻ đẹp sang trọng. Chức năng NetCast Entertainment Access cho phép kết nối internet tới các trang web như Youtube, Picasa… mà không cần máy tính. Tuy nhiên, Full LED Slim mới là công nghệ nổi bật nhất trên model cao cấp này. Đây là mẫu tivi Full HD LED 3D đầu tiên thế giới, sử dụng vô số bóng đèn LED trực tiếp đằng sau màn hình LCD. Đây là công nghệ Full LED Slim mà LG nghiên cứu và phát triển, nhằm tăng cường độ sắc nét hình ảnh trong kích thước siêu mỏng.

Panasonic và dòng sản phẩm Plasma

Panasonic đã tung ra bán tivi 3D vào tháng 4, sớm hơn so với nhiều đối thủ khác. Giữa tháng 6 này, Panasonic giới thiệu tivi 3D lớn nhất thế giới 152 inch. Nó nặng đến 590kg. Thiết bị mang tên TH-152UX1 thuộc dòng Plasma của hãng điện tử Nhật Bản tích hợp những công nghệ cao nhất dành cho TV. Sản phẩm có bộ vi xử lý đồ họa 30-bit cho màu sắc rực rỡ, công nghệ tự chuyển đổi màu sắc cho phù hợp với điều kiện ánh sáng, 2 cổng HDMI.

Cuộc chiến xung quanh chiếc tivi 3D ảnh 2

Chiếc tivi 3D lớn nhất thế giới của hãng Panasonic

Samsung

Vào tháng 5-2010, Samsung tung ra bán hai mẫu tivi LED 3D C7000 và C8000 tại Việt Nam. Hai dòng này kết hợp cả 3 công nghệ nghe nhìn tiên tiến: độ phân giải Full HD, màn hình LCD, LED, công nghệ hiển thị 3D. C7000 mỏng 26,9mm trong khi C8000 chỉ 23,9mm). Cả hai thiết kế pha lê, chân đế kim loại vững chãi. Tivi LED 3D của Samsung kết hợp các công nghệ nghe nhìn cao. Độ phân giải Full HD cho hình ảnh rõ nét khi chuyển động với tốc độ cao. Công nghệ đèn nền LED giúp hình ảnh chân thật, tăng độ tương phản, đồng thời mở rộng dải động của hình ảnh hơn. Sản phẩm mỏng, tiết kiệm không gian và điện năng.

 THỤY NGUYỄN tổng hợp

Tin cùng chuyên mục