Cuộc đua bắt đầu

Bước đi của đảng Dân chủ giành lại quyền kiểm soát Hạ viện Mỹ bắt đầu vào ngày 16-5, sau khi cử tri ở bang Pennsylvania bầu chọn Hạ nghị sĩ. Đây được xem là bang chiến trường quan trọng.

Đảng Dân chủ phải giành ít nhất 23 ghế trên toàn quốc từ đảng Cộng hòa mới có thể lấy lại đa số tại Hạ viện. Dù chưa có kết quả chính thức, song các nhà phân tích cho biết đảng này có thể giành được 5 ghế ở Pennsylvania, tạo đà cho cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ của Quốc hội Mỹ diễn ra vào tháng 11 tới.

Cuộc đua được theo dõi chặt chẽ nhất là ở quận Allentown, bang Pennsylvania, nơi một số ứng viên đảng Dân chủ tranh cử chọn người thay thế Hạ nghị sĩ Mỹ đương nhiệm Charlie Dent của đảng Cộng hòa. Ở một quận khác tại phía Đông Bắc Philadelphia, đảng Dân chủ cũng hy vọng sẽ quay trở lại. Ngoài hai cuộc đua này, đảng Dân chủ dự kiến sẽ giành được 3 ghế ở các quận ngoại ô Philadelphia.

Trong các cuộc bầu cử tổng thống gần đây, bang Pennsylvania đã trở thành chiến trường khốc liệt giữa “con lừa” và “con voi”. Năm 2016, ông Donald Trump trở thành ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa đầu tiên giành chiến thắng ở bang này trong 28 năm. Đến đầu năm 2018, ứng viên đảng Dân chủ Conor Lamb đã giành chiến thắng trong một cuộc bầu cử đặc biệt bầu bổ sung Hạ nghị sĩ tại khu vực Pittsburgh, nơi ông Trump đã đánh bại bà Hillary Clinton 20% phiếu bầu trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016. Một sự kiện mới đây được xem là đóng góp cho chiến thắng của đảng Dân chủ tại bang này là Tòa án tối cao Mỹ bác đơn phản đối vẽ lại bản đồ các khu vực bầu cử của đảng Cộng hòa. Việc vẽ lại bản đồ đã giúp các ứng viên đảng Dân chủ giành thêm tỷ lệ phiếu bầu.

Tuy nhiên, theo Bloomberg, từ nay đến ngày bầu cử giữa nhiệm kỳ Quốc hội Mỹ vẫn còn 6 tháng nữa. Nếu tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Donald Trump tăng lên và nền kinh tế Mỹ tiếp tục tạo thêm việc làm như hiện nay thì khả năng đảng Dân chủ giành lại thế đa số ở Hạ viện vẫn khó. Tỷ lệ ủng hộ ông Trump theo thăm dò của RealClearPolitics tuần qua là 43%, tăng so với 37% hồi cuối tháng 10-2017. Đó là tin tốt với năm đầu tiên của một tổng thống mà theo thống kê thường có tỷ lệ rất thấp. Ngoài ra, tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ ở mức thấp nhất trong 18 năm qua là 3,9% cũng giúp cải thiện hình ảnh của ông Trump, bên cạnh đó là Mỹ đã giảm nguy cơ chiến tranh tại bán đảo Triều Tiên.

Kể từ cuộc Đại suy thoái năm 1930, đảng của Tổng thống Mỹ mất trung bình 25 ghế tại Hạ viện và 2 ghế tại Thượng viện trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ Quốc hội (vào giữa nhiệm kỳ đầu của tổng thống). Đảng Cộng hòa đang cố gắng tránh mất ghế Quốc hội trong cuộc bầu cử giữa kỳ. Vào đầu năm 2018, đảng Dân chủ nắm giữ lợi thế nhiều nhất 12% trước đảng Cộng hòa về khả năng giành lại thế đa số tại Hạ viện. Nhưng trong những tuần gần đây, khi tỷ lệ ủng hộ ông Trump tăng lên vài điểm, khoảng cách này thu hẹp lại.

Một cuộc thăm dò ý kiến của Trung tâm nghiên cứu Pew thuộc CNN vào cuối tháng 4 và tuần trước cho thấy lợi thế của đảng Dân chủ chỉ còn dẫn đảng Cộng hòa lần lượt là 5% và 3%. Tại Thượng viện, đảng Dân chủ sẽ khó khăn hơn để đảo ngược đa số đảng Cộng hòa (51 - 49). Họ phải bầu lại 26 ghế tại Thượng viện trong tháng 11, so với chỉ 9 ghế ở đảng Cộng hòa.

Tin cùng chuyên mục