Cuộc đua học hè

Mặc dù năm nay Bộ GD-ĐT đã sớm ban hành khung thời gian năm học 2017-2018, trong đó nêu rõ, các trường học không được tựu trường trước 1-8. Tuy nhiên, một số trường học trên địa bàn Hà Nội, nhất là các trường dân lập, vẫn bất chấp quy định để tổ chức dạy học từ đầu tháng 7.
Còn nhớ hè năm trước là năm đầu tiên Bộ GD-ĐT kiên quyết thực hiện quy định các trường học không được tựu trường trước 1-8. Vì vậy, một số trường dân lập dù đã tổ chức cho học sinh học được một thời gian ngắn vẫn phải dừng lại. Hè năm 2016 cũng là năm đầu tiên có quy định này, còn trước đó gần như các trường phổ thông dân lập chỉ cho học sinh nghỉ hè trọn tháng 6, bắt đầu từ tháng 7 học sinh đã phải đến trường. 
Hè năm nay, dù đã có quy định tương tự hè năm 2016 của Bộ GD-ĐT, nhưng nhiều trường dân lập vẫn tiến hành tổ chức dạy hè cho học sinh. Theo ghi nhận chung, một số trường đã xây dựng kế hoạch học gồm 3 môn Toán, Văn, Anh văn kèm theo ít nhất một môn kỹ năng sống dưới dạng câu lạc bộ để đối phó với cơ quan chức năng. Dĩ nhiên, học sinh phải lựa chọn học bắt buộc ít nhất một môn kỹ năng sống trong số các môn như vẽ 3D, nhảy thể thao, nhảy hip hop, thêu tay, lập trình máy tính… Thực tế, học sinh học chủ yếu là 3 môn Toán - Văn - tiếng Anh, còn thời lượng dành cho môn kỹ năng là tối thiểu. Điều đáng chú ý là khối các trường công lập tuân thủ khá nghiêm quy định của Bộ GD-ĐT, nhiều trường thông báo học sinh 1-8 tập trung để biết kế hoạch năm học mới, bắt đầu từ 15-8 mới chính thức bước vào việc học. Việc cố tình vi phạm quy định thuộc về  một số trường dân lập. 
Theo nhiều phụ huynh, sau một năm học vất vả, căng thẳng, họ chỉ muốn con em mình có được một thời gian nghỉ hè trọn vẹn. Hè cũng là quãng thời gian cha mẹ muốn con cái trải nghiệm các hoạt động giáo dục ý nghĩa để hoàn thiện nhân cách, nhận thức của các em. Thế nhưng, thực tế nhiều học sinh đã phải gò lưng học kiến thức năm học mới ngay từ đầu hè. 
Tại một số trường học, để đáp ứng nhu cầu của phụ huynh, nhà trường cũng đã tổ chức tập trung học sinh dưới hình thức các câu lạc bộ hè. Ở đó, các em được trải nghiệm nhiều môn kỹ năng sống ý nghĩa. Học Toán, Văn, tiếng Anh nếu có cũng là với hình thức câu lạc bộ môn học và cuộc sống để mở mang cho các em một thế giới hoàn toàn khác. Chẳng hạn như với chuyên đề “Chuyện tình người lính qua các tác phẩm văn học”, học Văn các em được tìm hiểu các bức thư gửi gia đình của các thế hệ đi trước, được đến tham quan các bảo tàng nơi lưu giữ những kỷ vật của người chiến sĩ, hoặc đến nhà thăm hỏi trực tiếp những người cựu chiến binh. Cảm nhận bằng hơi thở cuộc sống, nên kiến thức môn Văn đến với các em một cách tự nhiên, nhẹ nhàng và đầy lý thú. Đó cũng chính là các hoạt động trải nghiệm hè mà phụ huynh rất mong chờ đối với con em mình.
Để các em đã có một mùa hè thật ý nghĩa, một mùa hè không sách vở, thiết nghĩ các trường nếu muốn tập trung học sinh sớm cần tạo ra được một không gian trải nghiệm hè mang tính sáng tạo cho các em. Xã hội, phụ huynh rất hiểu áp lực của các trường tư, phần nào là do vấn đề tài chính. Nhưng việc tập trung học sinh học hè sớm để dạy các em kiến thức các môn chính của năm học mới như một số trường đang làm là điều không nên. Vì điều đó chứng tỏ trường vẫn chạy theo thành tích khi muốn “luyện” kiến thức cho học sinh. Bên cạnh đó, cơ quan quản lý nhà nước cũng cần tăng cường kiểm tra, giám sát để bảo đảm tất cả các trường học phải thực hiện đúng quy định mà Bộ GD-ĐT đã ban hành, tạo sự công bằng trong thực thi chính sách giáo dục giữa trường công và trường tư. Không để phụ huynh có cái nhìn không đúng về môi trường giáo dục, nhất là khi chúng ta đang trong quá trình đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục.

Tin cùng chuyên mục