Cuộc thi “Prudential - Văn hay chữ tốt” lần thứ 13: Hai đóa quỳnh cùng nở

“Hai đóa hoa quỳnh cùng nở” là cách nói vui của các thầy cô giáo trong Hội đồng Giám khảo cuộc thi Prudential - Văn hay chữ tốt vòng thi cấp thành phố năm nay. Hai thí sinh đoạt giải nhất cùng có tên Quỳnh, gương mặt thông minh, hiền hậu cũng rất giống nhau… Xin giới thiệu cùng bạn đọc câu chuyện về hai “đóa quỳnh” này.
Cuộc thi “Prudential - Văn hay chữ tốt” lần thứ 13: Hai đóa quỳnh cùng nở

“Hai đóa hoa quỳnh cùng nở” là cách nói vui của các thầy cô giáo trong Hội đồng Giám khảo cuộc thi Prudential - Văn hay chữ tốt vòng thi cấp thành phố năm nay. Hai thí sinh đoạt giải nhất cùng có tên Quỳnh, gương mặt thông minh, hiền hậu cũng rất giống nhau… Xin giới thiệu cùng bạn đọc câu chuyện về hai “đóa quỳnh” này.

  • “Khổ luyện” rèn chữ đẹp...

Câu chuyện rèn chữ mà Bùi Lê Hương Quỳnh, học sinh lớp 9A9 Trường THCS Trần Văn Ơn, quận 1, TPHCM (giải nhất khối 8-9) chia sẻ cùng chúng tôi khá thú vị. Suốt những năm học cấp 1, tuy là nữ nhưng chữ viết của Hương Quỳnh lại vào hàng “cua bò” không khác gì các bạn nam. Vì vậy những bài tập tiếng Việt làm đúng nhưng do chữ xấu nên điểm số của em thường kém hơn các bạn.

Bước sang năm học đầu tiên ở cấp 2 (lớp 6) Hương Quỳnh nung nấu quyết tâm không những phải “cải tiến” chữ viết mà còn phải nâng “bút pháp” của mình lên hàng “đỉnh”. Thế là cô gái nhỏ bắt đầu lao vào “cuộc chiến” với từng con chữ theo phương pháp tự mình “khổ luyện”. Hàng ngày, sau khi hoàn thành các bài tập về nhà, Hương Quỳnh dành hẳn từ 1 - 2 giờ đồng hồ rèn chữ. Nói đến đây, cô bé cười khúc khích: “Chú biết không, con đã dùng vở luyện viết chữ đẹp dành cho học sinh lớp 1, 2 để tập gò từng nét”.

Khi từng nét chữ đã trở nên gọn gàng, uyển chuyển, Hương Quỳnh lại bắt đầu bước sang viết từng đoạn văn từ ngắn đến dài. Mở đầu bằng việc mỗi ngày viết 2 trang giấy các câu thành ngữ, danh ngôn và lời hay ý đẹp mà mình sưu tầm được từ sách vở, internet. Cứ vậy hàng tháng trời, em say sưa viết, viết đến lúc nào thật ưng ý thì chuyển sang nội dung khác.

Kết quả của sự tập trung cao độ với đôi bàn tay mỏi nhừ sau mỗi buổi gò chữ, bước sang năm học lớp 7 chữ viết của Hương Quỳnh đã hoàn toàn thay đổi. Không ít lần bạn bè phải thán phục khi nhìn vào vở tập làm văn của Hương Quỳnh. Giáo viên phụ trách bộ môn văn của em cũng rất hài lòng trước nét chữ rất chỉn chu của cô học trò nhỏ. Không những vậy, những ngày tháng cặm cụi với chữ viết đã hình thành trong Hương Quỳnh sự gắn bó và yêu mến môn văn.

Bùi Lê Hương Quỳnh và bài thi.

Bùi Lê Hương Quỳnh và bài thi.

Vuốt nhẹ mái tóc mượt, Hương Quỳnh trìu mến chia sẻ: “Quá trình tập viết chữ đẹp con cũng đã tìm đọc nhiều sách, truyện dành cho lứa tuổi thiếu niên. Đọc không chỉ để hiểu thêm về cuộc sống mà còn tập nhìn cách hành văn và rút ra nhiều kinh nghiệm, kiến thức bổ ích để học thật tốt môn văn”.

Rồi niềm vui lớn bất ngờ đã đến với Hương Quỳnh khi 3 lần liên tiếp được chọn đại diện cho trường tham dự cuộc thi “Prudential - Văn hay chữ tốt”. Ngập ngừng vài giây, giọng cô gái nhỏ trở nên xúc động: “Con rất biết ơn thầy cô và ba mẹ đã luôn chăm lo, tạo mọi điều kiện để con học và đạt kết quả như ngày hôm nay. Cuộc thi Văn hay chữ tốt đã làm cho con trở nên trưởng thành hơn qua từng năm học”.

Kết thúc cuộc trò chuyện, Hương Quỳnh bày tỏ rằng, giải nhất cuộc thi thành phố lần này là niềm vinh dự lớn đồng thời là động lực để em vươn lên hơn nữa trong học tập không chỉ cho mình mà còn làm gương cho 3 cậu em trai ở nhà.

  • Yêu môn văn từ thói quen đọc sách

So với Bùi Lê Hương Quỳnh thì thí sinh Võ Như Quỳnh, học sinh lớp 7A2 Trường Trung học Thực hành Sài Gòn (giải nhất khối 6 - 7) vừa là lớp đàn em và cũng là “tân binh” của cuộc thi Prudential - Văn hay chữ tốt. Ấy vậy nhưng với thành tích “ẵm trọn” giải nhất ngay từ lần thử sức đầu tiên, cảm xúc của Như Quỳnh thật khó tả. Xoe tròn đôi mắt qua cặp kính trắng, cô bé nhoẻn miệng cười tươi: “Con không biết nói sao nhưng thú thật là con cũng bất ngờ và cũng rất vui”.

Theo Như Quỳnh thì em bắt đầu có cảm tình với môn văn từ năm học lớp 4, bắt nguồn từ thói quen đọc các loại sách truyện mà ba mẹ mua cho. Bước sang cấp 2, thú vui cuốn hút Như Quỳnh ngoài việc học không gì khác hơn là dành ít thời gian đọc ngấu nghiến những quyển sách yêu thích do tự tay mình sưu tầm. “Chú biết không, con rất thích đọc các tác phẩm dành cho thiếu nhi của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh vì gần gũi với lứa tuổi chúng con. Con đang để dành tiền mua quyển Có hai con mèo ngồi bên cửa sổ của bác ấy” - Như Quỳnh thổ lộ.

Võ Như Quỳnh và bài thi. Ảnh: MAI NGUYỄN

Võ Như Quỳnh và bài thi. Ảnh: MAI NGUYỄN

Cô gái nhỏ cũng khoe với chúng tôi là em đã tậu cho mình được gần 100 quyển sách từ việc để dành tiền quà sáng. Và chính từ việc chăm chỉ đọc đồng thời tự mình rút tỉa nhiều điều bổ ích về câu, chữ, lối hành văn cho việc rèn luyện môn văn đã giúp Như Quỳnh luôn là học sinh xếp loại giỏi của bộ môn này. Không những vậy, ngoài giờ lên lớp, Như Quỳnh còn được mẹ và người dì rất yêu thương em thường xuyên chỉ dạy nhiều điều về cách đọc, viết và cách thể hiện một bài văn sao cho đạt được độ biểu cảm nhất.

Ngoài việc đạt thành tích tốt, Võ Như Quỳnh còn chia sẻ một kỷ niệm nhỏ vui và đáng nhớ nhất của mình. Sau khi đoạt giải tại cuộc thi cấp quận, em quá háo hức và hồi hộp chuẩn bị cho vòng thi cấp thành phố đến nỗi nghe nhầm ngày thi. Thay vì chủ nhật thì sáng tinh mơ ngày thứ bảy em lại đến điểm thi. Đến khi thấy sân Trường THCS Lê Quý Đôn vắng hoe, hỏi ra mới biết mình nhầm. “Tối thứ sáu, sau khi ôn bài, con còn được mẹ cho ăn thêm chén chè đậu để vững tinh thần. Nghĩ lại cũng vui” - Như Quỳnh cười bẽn lẽn.

Cùng có mặt tại buổi gặp gỡ, cô Mai Thị Ánh Tuyết, giáo viên văn, tỏ ra khá tự hào khi nói về cô học trò chăm chỉ của mình: “Ngoài nét chữ đẹp, em Như Quỳnh thông minh, năng động trong suy nghĩ và rất có khiếu về môn văn. Em cũng rất chăm chỉ trong việc học. Những bài tập dù ngắn hay dài, dễ hay khó cũng hoàn thành với kết quả tốt. Tôi tin là em sẽ tiếp tục học tốt trong thời gian tới”.

Nhận xét về cuộc thi Văn hay chữ tốt suốt 13 năm qua, cô Mai Thị Ánh Tuyết cho biết: “Cuộc thi đã góp phần rất quan trọng trong việc cải thiện chất lượng việc dạy và học môn văn. Bên cạnh đó còn có tác dụng thúc đẩy phong trào rèn chữ, học văn ngày càng phát triển. Về hình thức và nội dung cuộc thi hoàn toàn phù hợp với trình độ của học sinh. Mong rằng sân chơi bổ ích này sẽ tồn tại bền vững và luôn có những bước phát triển mới”.

“…Trở về hôm nay, ta bắt gặp Việt Nam đổi mới, một Việt Nam năng động, một Việt Nam hiện đại văn minh. Không khác gì so với các thế hệ trước, các bạn trẻ hôm nay cũng đã làm rạng danh nước nhà bằng sự năng động - hăng say - tự tin và hết mình trong học tập. Nếu như trước kia điều kiện học tập quá nghèo nàn thì hôm nay, những ngôi trường mới khang trang, cơ sở vật chất đầy đủ được xây dựng ở khắp nơi. Các bạn trẻ hôm nay đã quá may mắn, quá đủ điều kiện để thể hiện khả năng của chính mình. Ngày hôm nay, ở mọi trường học, các bạn trẻ vẫn đang không ngừng phấn đấu, nỗ lực, hăng say rèn luyện, nghiên cứu. Đã có rất nhiều, rất nhiều tấm gương hiếu học được khen ngợi, động viên…

…Nếu như trước kia, khi đất nước còn trong thời loạn lạc, Bác Hồ là người khơi sóng con đường học tập, là người tạo điều kiện học tập tốt nhất cho thiếu niên nhi đồng thì hôm nay, các lãnh đạo, tổ chức nhà nước cũng đã hết mình chăm lo cho thế hệ trẻ, tạo điều kiện cho các bạn nâng cao khả năng tìm tòi, sáng tạo và nỗ lực rèn luyện bản thân…

…Có người đã từng nói rằng: “Cuộc đời như một cuốn sách. Người khôn ngoan vừa đọc vừa suy nghĩ vì biết mình chỉ được đọc có một lần. Người ngu ngốc thì giở chúng qua một cách nhanh chóng”. Hãy là những người khôn ngoan bạn nhé, vì tuổi trẻ trong ta chỉ tồn tại duy nhất một lần, vì “Cuộc sống là lao động vinh quang, sự nghỉ ngơi hoàn toàn chỉ đợi chờ ta ở những nấm mồ tiếc nuối”.

(Lược trích bài viết đoạt giải nhất của thí sinh Bùi Lê Hương Quỳnh, lớp 9A9, Trường THCS Trần Văn Ơn, quận 1, TPHCM)

*****

“…Trong cuộc sống, dù vô tình hay cố ý, biết bao điều đã để lại ấn tượng sâu sắc trong ta. Cuộc sống vội vã ngày nay làm cho chúng ta quên đi những điều tưởng chừng như xa vời nhưng nó lại ở ngay cạnh ta, để lại trong ta những ấn tượng khó phai nhòa trong kí ức. Và em cũng như bao người khác, đôi khi lại quên đi những mùi hương quen thuộc, một dáng hình hay một đồ vật gắn bó với em suốt một quãng đường dài. Nhưng có một điều em không bao giờ được phép quên, đó là tiếng trống trường thân thuộc, một âm thanh mãi mãi hiện diện, vang ngân trong tâm hồn của chính bản thân em…

…Tiếng trống rất quen thuộc với lứa tuổi đẹp nhất trong cuộc đời - lứa tuổi học sinh. Tiếng trống như một gương báu giữ gìn những kỉ niệm đẹp nhất. Những kỉ niệm ấy có cả tiếng trống trường giục giã, nó là một mảnh ghép hoàn hảo để có thể lấp đầy chỗ trống kỉ niệm trong tim mỗi người. Dù sau này em có rời xa những mái trường thì tiếng trống vẫn là một âm thanh mãi vang lên trong tâm hồn và kí ức của em”.


(Lược trích bài viết đoạt giải nhất của thí sinh Võ Như Quỳnh, lớp 7A2, Trường Trung học Thực hành Sài Gòn, quận 5)

KIỀU PHAN - MAI NGUYỄN

Tin cùng chuyên mục