Cuộc thi “prudential - văn hay chữ tốt” năm 2016: Vì sao Sóc Trăng đoạt nhiều giải cao

Cuộc thi “prudential - văn hay chữ tốt” năm 2016: Vì sao Sóc Trăng đoạt nhiều giải cao

Từ năm 2004, Báo Sài Gòn Giải Phóng phối hợp Công ty Bảo hiểm nhân thọ Prudential Việt Nam và các tỉnh, thành khu vực đồng bằng sông Cửu Long tổ chức cuộc thi “Prudential - Văn hay chữ tốt”, Sở Giáo dục - Đào tạo tỉnh Sóc Trăng đã tích cực tham gia. Theo chúng tôi, đây là hoạt động rất có ý nghĩa, nó không chỉ là sân chơi bổ ích cho học sinh, mà còn giúp các em hứng thú, ham mê học tốt môn Ngữ văn, hình thành văn hóa đọc sách, khơi gợi ý thức rèn luyện kỹ năng viết chữ đẹp, duy trì thói quen tốt và đức tính cẩn thận.

Từ khi mới tham gia cuộc thi, học sinh tỉnh Sóc Trăng thường không đạt được giải hoặc nếu có cũng chỉ dừng lại ở giải khuyến khích cấp khu vực. Những em đạt giải chủ yếu tập trung ở học sinh của một trường có phong trào viết chữ đẹp trong tỉnh.

Tính đến nay, cuộc thi “Prudential - Văn hay chữ tốt” khu vực đồng bằng sông Cửu Long đã trải qua 13 năm. Tại tỉnh Sóc Trăng, cuộc thi cũng đã lan tỏa đến tất cả các trường THCS trong toàn tỉnh, nhiều trường đã quan tâm xây dựng kế hoạch cho cuộc thi, tích cực tuyển chọn, bồi dưỡng và rèn luyện cho học sinh. Một số trường cũng đã chú ý tuyển chọn học sinh ngay từ đầu cấp học, phân công giáo viên bồi dưỡng kỹ năng viết văn và phân công giáo viên hướng dẫn học sinh rèn chữ viết.

Đỗ Thúy Quỳnh (ngồi giữa), học sinh Trường THCS Lê Hồng Phong tỉnh Sóc Trăng đã giành giải nhất khối 6-7 cuộc thi Văn hay chữ tốt cấp khu vực ĐBSCL năm 2016.

Bên cạnh đó, Sở Giáo dục - Đào tạo cũng chỉ đạo các trường tổ chức thi tuyển từ cấp trường và cấp huyện. Qua hai vòng tuyển chọn, Sở tiếp tục tổ chức vòng thi cấp tỉnh để tuyển chọn ra những học sinh xuất sắc nhất để tham dự kỳ thi cấp khu vực. Sau khi có kết quả cuộc thi cấp tỉnh, Sở chỉ đạo cho các trường tiếp tục tổ chức bồi dưỡng cho học sinh, đồng thời phân công chuyên viên phụ trách bộ môn theo dõi, kiểm tra, đôn đốc và khích lệ để học sinh hứng thú, tự tin tham gia cuộc thi cấp khu vực.

Năm 2016, cuộc thi “Prudential - Văn hay chữ tốt” khu vực đồng bằng sông Cửu Long diễn ra tại tỉnh Long An, học sinh tỉnh Sóc Trăng đã đạt được một giải nhất, một giải ba và một giải tư. Kết quả này chưa phải là nhiều so với một số tỉnh bạn đạt được trước đây. Tuy nhiên, nó cũng nói lên sự quan tâm của các trường, sự quyết tâm của giáo viên và sự kiên trì, bền bỉ rèn luyện của học sinh trong thời gian qua.

Mặt khác, kết quả đạt được cũng cho thấy, thực tế không có một tài năng thiên bẩm, mà mọi thành công đều phải có sự nỗ lực không ngừng nghỉ. Từ những thành công này, chúng tôi nhận thấy vai trò người thầy là hết sức quan trọng. Ngoài đam mê, người thầy còn phải kịp thời phát hiện những học sinh có năng khiếu, phải biết truyền cảm hứng, biết gợi mở để học sinh có thể lĩnh hội và phát triển kỹ năng của riêng mình. Có như vậy mới gặt hái được kết quả tốtEm


CHÂU TUẤN HỒNG
Phó Giám đốc Sở GD - ĐT tỉnh Sóc Trăng

Tin cùng chuyên mục