Cuối năm 2017, trình đề cương thực hiện quy hoạch không gian ngầm

Ngày 25-8, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã có buổi làm việc với Sở Quy hoạch - Kiến trúc (QH-KT) TP về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong 7 tháng đầu năm 2017. 
Tại đây, ông Nguyễn Thanh Nhã, Giám đốc Sở QH-KT, báo cáo đã hoàn tất việc rà soát, đánh giá tình hình thực hiện và đề xuất triển khai điều chỉnh đồ án quy hoạch chung xây dựng TPHCM đến năm 2025, đồng thời cũng đã báo cáo Bộ Xây dựng về  kết quả này.

Theo lộ trình, trong quý 4-2017, sở sẽ báo cáo và tham mưu UBND TP trình Thủ tướng xem xét, phê duyệt chủ trương để có cơ sở thực hiện điều chỉnh. Về các quy hoạch thành phần và quy hoạch ngành, sở cũng đã trình UBND TP đề cương nhiệm vụ lập quy hoạch không gian ngầm đô thị theo hướng đề xuất mời gọi tư vấn nước ngoài lập quy hoạch. Công tác quy hoạch tổng thể các bãi xe ngầm trên địa bàn TPHCM cũng sẽ được rà soát, nghiên cứu song song với việc quy hoạch không gian ngầm, để đảm bảo sự thống nhất và đồng bộ trong quá trình xây dựng và khai thác không gian ngầm. Đối với nhiệm vụ tổ chức thi tuyển quốc tế phương án thiết kế quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/5.000 trên địa bàn huyện Cần Giờ, sở xin được dời thời gian thực hiện sang tháng 3-2018 để có thời gian thành lập hội đồng và lựa chọn đơn vị tư vấn tham gia. Dự kiến trong tháng 9-2017, sở sẽ hoàn tất xây dựng phần mềm công bố thông tin quy hoạch qua điện thoại thông minh và Internet. Trước mắt sẽ triển khai thí điểm đối với khu trung tâm 930ha, cuối năm 2017 sẽ triển khai toàn TP. 

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong nhận định, quá trình phát triển của TPHCM sắp tới phải đối mặt với nhiều thách thức: về biến đổi khí hậu, gia tăng dân số, “Ngân sách chi để phục vụ hạ tầng kỹ thuật, chăm lo đời sống cho 8,4 triệu dân nhưng thực tế là lo cho hơn 13 triệu dân”... Do đó, từ nay đến cuối năm, Sở QH-KT phải đề xuất UBND TP trình Thủ tướng Chỉnh phủ về chủ trương điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng; đồng thời, đẩy nhanh kế hoạch thi tuyển thiết kế quy hoạch huyện Cần Giờ, nhưng phải đảm bảo điều kiện tiên quyết là không gây tác động xấu đến cảnh quan thiên nhiên và phải giữ được rừng ngập mặn Cần Giờ; hết sức thận trọng trong việc lập quy hoạch không gian ngầm. 

“Việc xây dựng ngầm chi phí rất lớn, nếu sai một chút cũng gây hậu quả lớn, lãng phí và khó sửa chữa; nếu không tính toán, để phát triển tràn lan thì rất khó khắc phục. Từ đây đến cuối năm, Sở QH-KT phải hoàn tất và trình UBND TP đề cương thực hiện quy hoạch không gian ngầm”, đồng chí Nguyễn Thành Phong yêu cầu.  

Tin cùng chuyên mục