Cưỡng chế dãy ki-ốt dọc tường sân bay Tân Sơn Nhất

Ngày 16-9, UBND quận Tân Bình (TPHCM) đã tổ chức cưỡng chế tháo dỡ các ki-ốt trên đường Trường Chinh cập sát tường rào sân bay Tân Sơn Nhất nằm trong khu vực đất quốc phòng được Bộ Quốc phòng bàn giao UBND TPHCM quản lý.
Chủ ki-ốt trên đường Trường Chinh (quận Tân Bình) di dời hàng hóa khi bị các cơ quan chức năng tổ chức cưỡng chế
Chủ ki-ốt trên đường Trường Chinh (quận Tân Bình) di dời hàng hóa khi bị các cơ quan chức năng tổ chức cưỡng chế
Đây là những ki-ốt mà các chủ cửa hàng chây ì không tự tháo dỡ, di dời dù UBND quận Tân Bình đã có thông báo hạn chót để tháo dỡ là ngày 31-8. Theo Phó Chủ tịch UBND quận Tân Bình Châu Minh Hiếu, đến thời điểm này, toàn bộ người dân thuê đất khu vực này đã hết hợp đồng thuê nhưng chưa di dời. Toàn bộ khu vực đất này phần lớn nằm trong ranh metro số 2. 
Trước đó, ngày 8-8, tại Hội nghị triển khai kết luận của Thường vụ Quân ủy Trung ương về công tác quản lý, sử dụng đất quốc phòng khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, Thượng tướng Trần Đơn, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, đã đề nghị quận Tân Bình và các đơn vị liên quan phối hợp, giải tỏa dứt điểm 50 ki-ốt và 3 cây xăng trên đường Trường Chinh trong một tháng. Toàn bộ diện tích giải tỏa sẽ được Bộ Quốc Phòng bàn giao lại cho TPHCM quản lý, sử dụng. 
Phần đất giải tỏa nằm trên đường Trường Chinh, đoạn từ mũi tàu Cộng Hòa đến giao lộ Phạm Văn Bạch dài khoảng 650m có 3 cây xăng và 50 ki-ốt nằm dọc đường trên đường Trường Chinh được cho thuê, chủ yếu kinh doanh gốm sứ, cây cảnh, chim cảnh... 
Trong quá trình triển khai cưỡng chế di dời, các tuyến đường Cộng Hòa, Trường Chinh, Hoàng Văn Thụ... xe cộ kẹt cứng, ô tô, xe máy nối đuôi dài hàng kilômét. Nghiêm trọng nhất là khu vực trước cổng sân bay Tân Sơn Nhất, dòng người xe chen chúc nhích từng chút một. Việc di chuyển của hành khách vào sân bay gặp nhiều khó khăn. Đến 13 giờ cùng ngày tình trạng kẹt xe vẫn không giảm. 
Cùng ngày, Khu quản lý giao thông đô thị số 1 - Sở GTVT TPHCM cũng tổ chức đổi chiều lưu thông theo thời gian đối với cầu vượt thép tại giao lộ Cộng Hòa - Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình). Cụ thể, từ 6 giờ 30 đến 8 giờ, tại cầu vượt Hoàng Hoa Thám, các phương tiện lưu thông một chiều theo hướng từ đường Ấp Bắc đến đường Út Tịch. Từ 16 giờ đến 19 giờ lưu thông một chiều theo hướng ngược lại. Ngoài hai thời điểm trên, cầu vượt Hoàng Hoa Thám sẽ lưu thông hai chiều như cũ. Theo ghi nhận, vào thời điểm đổi hướng lưu thông đã xảy ra ùn ứ dưới chân cầu vượt này (hướng đường Ấp Bắc đến đường Út Tịch) do lượng xe đông đúc chạy vào khu vực trung tâm thành phố. Lực lượng chức năng đã di chuyển dải phân cách di động để mở rộng đường lưu thông một chiều lên cầu, dưới chân cầu các phương tiện đã di chuyển thông thoáng. 
Theo Sở GTVT TPHCM, việc thí điểm lưu thông một chiều theo khung giờ cao điểm giúp các phương tiện di chuyển thuận lợi hơn. Thời gian thí điểm phương án lưu thông một chiều qua cầu là 30 ngày, sau đó Khu quản lý giao thông đô thị số 1 sẽ điều chỉnh, đề xuất phương án phù hợp để trình Sở GTVT TPHCM quyết định.

Tin cùng chuyên mục