“Cuồng tàu” ở Nhật

SGGP
Trong khi ngành đường sắt ở nhiều quốc gia trên thế giới đang bị thu hẹp thị phần bởi sự phát triển vượt bậc của ngành hàng không hoặc cao tốc đường bộ thì đường sắt và nước Nhật vẫn song hành tay trong tay. 

“Cuồng tàu” đã trở thành đặc sản độc đáo  của riêng nước Nhật. Ảnh: Japan Times

“Cuồng tàu” đã trở thành đặc sản độc đáo của riêng nước Nhật. Ảnh: Japan Times

Người Nhật vẫn tự hào, sau hoa anh đào và sushi, đặc trưng của đất nước mặt trời mọc chính là đường sắt. Cho nên nước Nhật có một thế hệ những người trẻ “cuồng tàu”.

Ngành đường sắt của Nhật ra đời từ những năm 1872. Cho đến nay, hệ thống đường sắt của quốc gia này đã được mệnh danh là tốt nhất thế giới, với một mạng lưới rộng khắp, vận chuyển 12 tỷ lượt hành khách mỗi năm. Người Nhật sử dụng đường sắt và họ tự hào không một ai bị đường sắt bỏ rơi. Đi tàu là một phần không thể thiếu để điểm tô và trở nên bất biến trong cuộc sống hàng ngày của người Nhật. Người Nhật có nhiều cách “cuồng tàu”.

Có những người lăn xả chụp hình những con tàu lúc đến và rời ga (gọi là Tori-Tetsu). Có những người chỉ thích tận hưởng khung cảnh và những cử động rung lắc tinh tế của con tàu trong lúc ngồi tựa lưng vào ghế và nhìn bâng quơ qua cửa sổ (Nori-Tetsu).

Có những người thích đọc các tài liệu liên quan đến tàu và thường có trí nhớ siêu phàm, nhớ từng chi tiết các trạm tàu trên cả nước (Yomi-Tetsu). Lại có những người ghi nhớ chính xác từng hương vị thức ăn được bán trên tàu hoặc tại các nhà ga (Ekiben-Tetsu). Hay những người phát cuồng với các kiến trúc tàu (Sharyo-Tetsu).

Nhưng nghề chơi cũng lắm công phu, nhất lại là những người chế ra dòng “nhạc tàu” cuồng nhiệt, đê mê bằng cách ghi âm, phối hợp lại những âm thanh quá đỗi bình thường trên con tàu và tại nhà ga. Họ được gọi là những Oto-Tetsu.

Họ biết rằng, ngoài tính thẩm mỹ, mùi vị và hơi ấm không thay đổi, tàu ở Nhật còn có những âm thanh gợi nhớ cả đời, dù người Nhật có đi đâu, về đâu. Những giai điệu khi tàu khởi hành, những thông báo hối thúc lên tàu, những âm thanh của cửa tàu, phanh và của sự chuyển động. Âm thanh gatan - gatan quen thuộc của cỗ xe trên đường ray, với người Nhật như một bài hát ru cơ khí.

Từ những giai điệu rời rạc này, những fan cuồng đường sắt đã tạo ra những bài nhạc, những giai điệu quyến rũ đến lạ tai. Họ chụp ảnh, quay phim về các tuyến đường, chuyến tàu, nhà ga rồi phối hợp với các âm thanh đôi khi còn gây sự khó chịu để tạo ra những thước nhạc phim của những chuyến tàu yêu thương. Họ ghi âm, chế tác và lắng nghe chúng mỗi ngày.

Chia sẻ với báo Japan Times, Ik Ikhihi - một trong những nhà sáng tạo “nhạc tàu” đang được yêu chuộng hiện nay, cho biết quá trình ghi âm và chụp hình để tạo video là tất cả vật liệu mấu chốt của những cha đẻ oto-tetsu. Họ đã tạo ra một dòng nhạc chứa đầy sự phấn khích của những người đang có một tình yêu mãnh liệt những con tàu.

Ikameshi là người “cuồng tàu” từ năm lên 5 tuổi, hiện có trụ sở ở chế nhạc Hakodate. Anh đã tạo ra “âm nhạc tàu” nhờ vào thuật toán Google. Trong khi đó, Shirakaba - một học sinh trung học, đam mê âm thanh cơ học của tàu hơn là thông báo của nhà ga mỗi khi vào sân ga. Họ cùng với nhiều oto-tetsu khác thường gặp gỡ và ghi hình cảnh vật, thu âm các chuyến tàu, trao đổi các kiến thức về đường sắt, trao đổi về tình yêu mãnh liệt về tàu, nỗi đam mê theo dõi các chuyến tàu…

Mặc cho thế sự xoay vần và thử thách liên tục ập đến, người Nhật vẫn gặt hái được rất nhiều thành công trong ngành đường sắt. Học giả Fukuzawa Yukichi (người đã viết Thoát Á luận) nhận định: “Những chuyến tàu Nhật Bản vẫn sẽ trở thành phương tiện kết nối đất nước này với các quốc gia khác trên thế giới, trở thành phương tiện trao đổi văn minh phương Đông và phương Tây”.

KHÁNH HƯNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bệnh hưu trí

Bệnh hưu trí

Nhóm không cần xin phép thành lập, không có trang web riêng, không biết ai là thủ lĩnh. Họ tự động ghép lại với nhau thành một tập thể hay ngồi cà phê, nhậu, tán chuyện chung. Lúc đầu chỉ 3 người, sau tăng dần, con số này thay đổi khi có cảm tình nhóm gia nhập, hay ai đó đi thăm con cháu hoặc đi kiểm tra sức khỏe định kỳ.

Điện ảnh

Vất vả chọn diễn viên phim truyền hình

Trong thời điểm phim truyền hình Việt đang có những dấu hiệu chuyển mình khá tích cực, một trong những bài toán quan trọng được đặt ra đó là tiêu chí để lựa chọn diễn viên cho mỗi dự án. Cơ hội nào cho các diễn viên trẻ và làm sao để có được những diễn viên ngôi sao?

Âm nhạc

Sân khấu

Cấp thiết đầu tư, hỗ trợ điểm diễn kịch nói

Sau nhiều năm cố gắng bám trụ với nghề, đối mặt với muôn vàn khó khăn vì phải gồng gánh để duy trì hoạt động tổ chức biểu diễn và chấp nhận thua lỗ, hầu hết các ông bà “bầu” sân khấu kịch nói xã hội hóa (XHH) ở TPHCM đang trong tâm thế bất an, “mất lửa” vì thiếu địa điểm biểu diễn phù hợp, chất lượng, đáp ứng được yêu cầu nghề nghiệp. 

Sách và cuộc sống

Dai dẳng vấn nạn sách lậu

Câu chuyện về sách giả, sách lậu là vấn đề không mới, song tại thời điểm này, đây vẫn là một trong những vấn nạn chưa tìm được thuốc chữa. Nó không chỉ gây ảnh hưởng tới kinh tế mà nguy hại với văn hóa, xã hội. 

Sáng tác

Mâm cơm chiến sĩ

Không biết từ bao giờ, mâm cơm dành riêng cho các vong linh anh hùng liệt sĩ, những người cầm súng chiến đấu bảo vệ quê hương, đất nước, được gia đình tôi luôn quan tâm, chú trọng trong các ngày giỗ kỵ. 

Mỹ thuật

Nguyễn Á triển lãm ảnh và ra mắt sách ảnh Lý Sơn - Hôm nay

Sách ảnh “Lý Sơn - Hôm nay” được Nhiếp ảnh gia Nguyễn Á thực hiện trong suốt 5 năm (2014-2019) với hơn 500 bức ảnh là những tinh hoa văn hóa Lý Sơn như lễ hội đua thuyền truyền thống, lễ khao lề thế lính Hoàng Sa, Hang Câu, đỉnh Thới Lới, Giếng Tiền, Cổng Tò Vò…