Cựu binh Bộ đội Biên phòng chung tay vì biên giới bình yên

Chiều 3-3, nhân kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng (3-3-1959 - 3-3-2019) và 30 năm Ngày Biên phòng toàn dân (3-3-1989 - 3-3-2019), Ban Liên lạc truyền thống Bộ đội Biên phòng tại TPHCM (gọi là Ban LLTT) tổ chức buổi họp mặt toàn thể hội viên, nhằm ôn lại truyền thống lực lượng Bộ đội Biên phòng Anh hùng và tổng kết hoạt động nghĩa tình trong 24 năm qua của ban.
Đại tá Tô Danh Út (thứ 2 từ phải sang), Chỉ huy trưởng BĐBP TPHCM, thăm hỏi các cựu cán bộ BĐBP nghỉ hưu. Ảnh: QUANG HUY
Đại tá Tô Danh Út (thứ 2 từ phải sang), Chỉ huy trưởng BĐBP TPHCM, thăm hỏi các cựu cán bộ BĐBP nghỉ hưu. Ảnh: QUANG HUY

Buổi gặp mặt có sự tham dự của hơn 1.000 cựu tướng lĩnh, sĩ quan, cựu chiến binh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) qua các thời kỳ khu vực phía Nam.

Trong 24 năm ra đời và hoạt động, Ban LLTT đã tổ chức nhiều chương trình hoạt động hướng về đồng chí, đồng đội và người nghèo nơi biên giới. Từ năm 2007 trở lại đây, Ban LLTT đã vận động, kêu gọi xây dựng 63 căn nhà (40 - 80 triệu đồng/căn) cho các cựu chiến binh biên phòng có hoàn cảnh khó khăn; vận động 1.265 suất học bổng (2 triệu đồng/suất) cho học sinh, sinh viên diện chính sách BĐBP từ Bình Định, Kon Tum trở vào. Ban LLTT cũng vận động và phối hợp với BĐBP các tỉnh tổ chức chương trình “Chung tay vì biên giới bình yên”, tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, tặng quà cho người nghèo và diện chính sách ở khu vực biên giới các tỉnh phía Nam và nước bạn Campuchia với khoảng 4.000 lượt người dân.

Thiếu tướng Nguyễn Hoài Phương, Phó Tư lệnh BĐBP ghi nhận, biểu dương những kết quả Ban LLTT đã thực hiện trong thời gian qua. Thời gian tới, mong muốn Ban LLTT và các hội viên tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang 60 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, truyền thống 2 lần anh hùng của BĐBP. Luôn nêu cao lòng tự hào phấn khởi, tin tưởng vào lớp cán bộ tương lai, tiếp tục tham gia đóng góp nhiều kinh nghiệm quý, ý kiến hay, việc làm thiết thực, góp phần xây dựng BĐBP vững mạnh toàn diện, xứng đáng với lòng tin cậy của Đảng và nhân dân.

Nhân dịp này, nhiều cá nhân, tập thể vinh dự được nhận các phần thưởng, kỷ niệm chương của Bộ Tư lệnh BĐBP, Ban LLTT, Hội Cựu Chiến binh TPHCM.

Chiều cùng ngày, UBND tỉnh Tây Ninh đã tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng và 30 năm Ngày Biên phòng toàn dân. Tham dự có đại diện lãnh đạo tỉnh Tây Ninh, các mẹ Việt Nam anh hùng, anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân và đông đảo cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh. 

BĐBP Tây Ninh được thành lập ngày 25-2-1975 trên cơ sở tiếp nhận 2 đồn Biên phòng Xa Mát và Lò Gò từ Ban An ninh vũ trang miền Nam và thành lập mới các đồn biên phòng, các đại đội trực thuộc. Trong cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam, BĐBP Tây Ninh đã chiến đấu hơn 385 trận, tiêu diệt 1.285 tên địch, bắt và gọi hàng trăm đối tượng, tiêu hủy 443 vũ khí các  loại, 4,5 tấn đạn và nhiều phương tiện chiến tranh khác, nhưng cũng có 125 đồng chí hy sinh, 238 người bị thương tật vĩnh viễn. Tính đến nay, BĐBP Tây Ninh đã xây dựng hoàn chỉnh 102/109 cột mốc chính, 370/370 cột mốc phụ và 109/109 cọc dấu, phân giới được 228/240km đường biên giới.

Nhân dịp này, UBND tỉnh Tây Ninh cũng đã trao bằng khen của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cho 1 tập thể, 2 cá nhân và trao kỷ niệm chương cho 17 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới Tổ quốc.

Tin cùng chuyên mục