Cứu cháu bé lơ lửng trên tầng 4, “người nhện” Mali được Tổng thống Pháp cấp quyền công dân

2 ngày sau cuộc giải cứu táo bạo kiểu "người nhện", Mamoudou Gassama, người nhập cư Mali, đã được Tổng thống Pháp Emmanuel Macron vinh danh và cấp quyền công dân.

 

Trong cuộc gặp ngày 28-5 tại Dinh Tổng thống được phát trực tiếp trên trang Facebook Tổng thống, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã trao Huy chương Dũng cảm cho Mamoudou Gassama và đề nghị anh tham gia lực lượng cứu hỏa Pháp.

Cứu cháu bé lơ lửng trên tầng 4, “người nhện” Mali được Tổng thống Pháp cấp quyền công dân ảnh 1 Tổng thống Pháp Emmanuel Macron vinh danh và cấp quyền công dân cho "người nhện" Mamoudou Gassama tại Dinh Tổng thống ngày 28-5-2018. Ảnh từ trang Facebook Tổng thống Pháp

Tối 26-5, Gassama đã dùng tay không leo lên một tòa nhà chung cư ở quận 18 đa sắc tộc ở Paris để cứu một đứa trẻ 4 tuổi đang treo lơ lửng ở ban công tầng 4.

Video ghi lại cảnh giải cứu đã được xem hàng triệu lần trên mạng cho thấy Gassama đã leo lên từng ban công như "người nhện" trong khi một người đàn ông trên tầng 4 cố gắng cúi xuống giữ đứa trẻ.

Tổng thống Emmanuel Macron tuyên bố cấp quyền công dân cho chàng thanh niên dũng cảm 22 tuổi đã trở thành một anh hùng dân tộc.

Tổng thống Emmanuel Macron đã "hoan hô" khi Gassama kể: "Lúc đó tôi không nghĩ đến gì cả, chỉ biết phải làm ngay".

"Tôi vui mừng vì đây là lần đầu tiên nhận được một phần thưởng như thế", Gassama cho biết sau khi nhận huy chương.
Cứu cháu bé lơ lửng trên tầng 4, “người nhện” Mali được Tổng thống Pháp cấp quyền công dân ảnh 2 Hình ảnh từ clip trên Facebook cho thấy "người nhện" Mamoudou Gassama leo bằng tay không cứu đứa trẻ lơ lửng ở ban công tầng 4 một chung cư ở Paris, Pháp, tối 26-5-2018

Gassama từ quốc gia Tây Phi Mali đến Pháp vào tháng 9-2017 và sống trong một trại dành cho người nhập cư.

Lực lượng cứu hỏa đến hiện trường khi đứa trẻ đã được giải cứu và phát ngôn viên cứu hỏa cho biết: "Thật may mắn, một người có thể lực và sự can đảm đã cứu được đứa trẻ".

Phát ngôn viên Chính phủ Benjamin Griveaux khen ngợi Gassama trên Twiter: "Hành động cực kỳ dũng cảm này, đúng với các giá trị đoàn kết của nước cộng hòa chúng ta, phải mở cửa của cộng đồng quốc gia chúng ta cho anh".

Thị trưởng Paris Anne Hidalgo đã gọi điện trực tiếp ca ngợi "hành động dũng cảm" và "cảm ơn nồng nhiệt" Gassama.

"Anh nói với tôi rằng đã đến từ Mali vài tháng trước, mơ ước xây dựng cuộc sống ở đây. Tôi nói với anh rằng hành động anh hùng của anh là một thí dụ cho tất cả công dân và thành phố Paris sẽ hết sức quan tâm hỗ trợ anh trong nỗ lực định cư tại Pháp", Thị trưởng Anne Hidalgo nói.

Gassama nói với báo giới: "Tôi thấy mọi người la hét và xe cộ bấm còi inh ỏi. Tôi chỉ biết leo lên và tạ ơn Chúa, tôi đã cứu được đứa trẻ. Tôi cảm thấy sợ khi tôi đã cứu đứa trẻ... Khi chúng tôi vào phòng khách, tôi bắt đầu run đến khó đứng nổi, tôi phải ngồi xuống".

>> Video "người nhện" Mamoudou Gassama giải cứu đứa trẻ lơ lửng ở ban công tầng 4 một chung cư ở Paris, Pháp, tối 26-5-2018:

Theo điều tra ban đầu cho thấy, cha mẹ đứa trẻ không có ở nhà vào thời điểm đó. Người cha đã bị cảnh sát tạm giữ thẩm vấn vì đã để con một mình, người mẹ không có ở Paris lúc đó.

"Người nhện" Gassama đã được so sánh với Lassana Bathily, một người nhập cư Mali khác đã được vinh danh và trao quyền công dân Pháp sau khi giúp cứu mạng nhiều người bằng cách giấu họ vào tủ lạnh trong vụ tấn công khủng bố làm 4 người chết tại một siêu thị Do Thái ở Paris tháng 1-2015.

Tin cùng chuyên mục