Cựu Chủ tịch HĐQT OceanBank xin bồi thường thay cấp dưới

Ngày 20-4, phiên tòa phúc thẩm xét xử bị cáo Hà Văn Thắm (nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Đại Dương - OceanBank) cùng 30 đồng phạm trong vụ án “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”, “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn” và “Tham ô tài sản” xảy ra tại OceanBank tiếp tục thẩm vấn các bị cáo. 
Bị cáo Nguyễn Minh Thu (nguyên Tổng Giám đốc OceanBank, bị tòa sơ thẩm phạt 22 năm tù và phải bồi thường thiệt hại hơn 784 tỷ đồng) cho rằng bản án sơ thẩm là quá nặng đối với bản thân. Đồng thời đề nghị HĐXX phúc thẩm xem xét lại tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản và giảm nhẹ hình phạt đối với tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, cũng như xin được miễn trách nhiệm dân sự đối với khoản tiền phải bồi thường thiệt hại. Về việc chi lãi ngoài, bị cáo Thu cho biết, mình chỉ tham gia vào hành vi này từ năm 2011 và đã thực hiện với khách hàng thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN).

Trước đề xuất xin miễn trách nhiệm dân sự đền bù thiệt hại của bị cáo Nguyễn Minh Thu, trả lời chủ tọa phiên tòa, bị cáo Hà Văn Thắm thừa nhận hành vi chi lãi ngoài là sai phạm nhưng là thiệt hại phi vật chất vì thiệt hại thực tế không xảy ra, trong khi OceanBank có lợi. “Bị cáo tuy không kháng cáo về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, nhưng bị cáo kháng cáo phần dân sự. Bị cáo Thu bảo tất cả nhân viên cấp dưới nghe theo anh Thắm chỉ đạo hết, bây giờ lại bắt em bồi thường thì thật khó để bị cáo Thu chấp nhận...” - bị cáo Thắm trình bày. 

Tiếp tục đề cập tới việc bồi thường thiệt hại, cựu Chủ tịch Hà Văn Thắm cho rằng, nếu phải bồi thường, phần tài sản đang bị phong tỏa của bản thân sẽ chia cho vợ một nửa theo yêu cầu của vợ, phần còn lại sẽ dùng để bồi thường cho bản thân, nếu còn sẽ bồi thường thay cho Nguyễn Minh Thu. 

Tin cùng chuyên mục