Cựu chủ tịch OceanBank Hà Văn Thắm kháng cáo

Ngày 18-10, liên quan tới "đại án" kinh tế tại Ngân hàng OceanBank, Tòa án Nhân dân (TAND) TP Hà Nội cho biết đã nhận được đơn kháng cáo của bị cáo Hà Văn Thắm (nguyên Chủ tịch HĐQT OceanBank). 

Cựu Chủ tịch OceanBank - bị cáo Hà Văn Thắm
Cựu Chủ tịch OceanBank - bị cáo Hà Văn Thắm

Theo đó, trong đơn kháng cáo gửi tới TAND Cấp cao và TAND TP Hà Nội, cựu Chủ tịch OceanBank xin chấp hành bản án sơ thẩm mà TAND TP Hà Nội đã tuyên ngày 29-9 đối với hai tội danh "Vi phạm các quy định cho vay" và "Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng". Đồng thời, Hà Văn Thắm cũng xin TAND Cấp cao xem xét lại phần tuyên phạt 20 năm tù đối với tội "Lạm dụng chức vụ chiếm đoạt tài sản" và mức án tù chung thân đối với tội "Tham ô tài sản" về hành vi đồng phạm giúp sức cho cho bị cáo Nguyễn Xuân Sơn (nguyên Tổng giám đốc OceanBank, nguyên Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam).

Trong đơn kháng cáo, bị cáo Hà Văn Thắm cũng xin Tòa cấp cao không truy cứu trách nhiệm hình sự đối với mình ở tội danh "Lạm dụng chức vụ chiếm đoạt tài sản" và "Tham ô tài sản". Trong trường hợp, Tòa cấp cao thấy đủ căn cứ kết tội thì Hà Văn Thắm xin được xem xét tới các tình tiết giảm nhẹ như: không được hưởng lợi, hành vi chi tiền vượt trần lãi suất được thực hiện trong hoàn cảnh bắt buộc, thành khẩn khai báo.

Liên quan đến trách nhiệm dân sự, Hà Văn Thắm cũng mong Tòa cấp cao xem xét lại nội dung bản án sơ thẩm yêu cầu bị cáo này bồi thường hơn 800 tỷ đồng. Cựu chủ tịch OceanBank cho rằng hành vi cố ý làm trái của bản thân không gây hậu quả về vật chất cho chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước, trong khi lại làm cho lợi cho OceanBank. Theo Hà Văn Thắm, việc 63% cổ phần (trị giá 2.500 tỷ) của bị cáo tại OceanBank bị mua lại với giá 0 đồng và phải bồi thường thêm 800 tỷ đồng là... bất công. Cuối cùng trong đơn kháng cáo, Hà Văn Thắm xin Tòa cấp cao xem xét và phán xử công bằng để có cơ hội được quay lại với xã hội và gia đình, cũng như được hưởng chính sách khoan hồng của Nhà nước.

TAND TP Hà Nội cũng cho biết, tới thời điểm này, trong số 51 bị cáo trong "đại án" ở OceanBank đã có 21 người gửi đơn kháng cáo. Trong đó, ngoài Hà Văn Thắm thì bị cáo Nguyễn Xuân Sơn cũng có đơn kháng cáo sau ít ngày phiên tòa kết thúc. Trong đơn kháng cáo, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn cho rằng cho rằng bản thân không phạm tội “Tham ô tài sản” và cũng không phạm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”. Trên cơ sở đó, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn đề nghị Tòa cấp phúc thẩm xem xét lại 2 tội danh này cho bị cáo. Cũng trong đơn kháng cáo, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn chỉ thừa nhận duy nhất tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”. Tuy nhiên về tội danh này, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn đề nghị Tòa cấp phúc thẩm xem xét lại cho bị cáo về tính chất, mức độ phạm tội và áp dụng mức hình phạt nhẹ hơn.

Đối với các bị cáo khác như: Nguyễn Văn Hoàn (nguyên Phó Tổng Giám đốc OceanBank), Lê Thị Thu Thủy ( nguyên Phó Tổng Giám đốc OceanBank), Đỗ Đại Khôi Trang (nguyên Giám đốc Khối khách hàng cá nhân OceanBank), Nguyễn Thị Nga (nguyên Kế toán trưởng OceanBank)... cũng có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Trong khi đó, bị cáo Hứa Thị Phấn lại  kháng cáo toàn bộ bản án và đề nghị Tòa án cấp cao tại Hà Nội xem xét lại vụ án theo trình tự phúc thẩm. Đáng chú ý,  2 bị cáo Trịnh Xuân Hà và Nguyễn Phan Trung Kiên dù bị Toà sơ thẩm phạt 24 tháng cải tạo không giam giữ nhưng cũng làm đơn kháng cáo xin được miễn trách nhiệm hình sự.

Tin cùng chuyên mục