Cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton kêu gọi Thượng viện thông qua dự luật an toàn súng đạn

Ngày 4-8 (theo giờ địa phương) ngay sau khi xảy ra các vụ xả súng, cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã kêu gọi lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mitch McConnell và các Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa thông qua dự luật an toàn súng mà được Hạ viện thông qua vào tháng 2 vừa qua.
Cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton kêu gọi Thượng viện thông qua dự luật an toàn súng đạn
Trên trang Twitter, bà Hillary khẳng định: “Với hai cuộc xả súng diễn ra chưa đầy 24 giờ tại Mỹ, những suy nghĩ và lời cầu nguyện là chưa đủ. Chúng ta cần hành động”.

Bà Hillary đồng thời thúc giục các Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa và các quan chức chính quyền hợp tác cùng đảng Dân chủ nhằm thông qua dự luật siết chặt kiểm soát mua bán súng đạn được Hạ viện thông qua từ 6 tháng trước.

Theo đó, dự luật này sẽ cho phép mở rộng việc kiểm tra lý lịch đối với gần như mọi trường hợp mua bán súng, bao gồm cả các vụ mua vũ khí tại các cuộc trưng bày vũ khí, thậm chí qua mạng Internet. Tuy nhiên, dự luật này cho tới nay vẫn chưa được thông qua  do vấp phải sự phản đối gay gắt tại Thượng viện do phe Cộng hòa kiểm soát.

Trước đó, vào sáng ngày 4-8 (giờ địa phương, tức chiều cùng ngày theo giờ Việt Nam) đã xảy ra hai vụ xả súng tại Chicago, bang Illinois, làm 9 người bị thương.

Cụ thể, vụ đầu tiên xảy ra tại Công viên Douglas, khu Tây Chicago, làm 7 người bị thương.

Theo cảnh sát, nghi phạm ngồi trong một chiếc Camaro màu đen đã xả súng vào các nạn nhân khi họ đang đứng trong công viên. Trong số nạn nhân có một thanh niên 21 tuổi bị thương rất nặng. 

Cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton kêu gọi Thượng viện thông qua dự luật an toàn súng đạn ảnh 2 Hiện trường vụ tấn công tại Công viên Douglas, khu Tây Chicago. Ảnh: fox32chicago
Vài giờ sau đó, 2 người phụ nữ cũng bị thương trong một vụ xả súng khác xảy ra cách hiện trường vụ xả súng thứ nhất chỉ vài tòa nhà.

Trước đó cùng ngày, một vụ xả súng khác đã xảy ra ở thành phố Dayton, bang Ohio, làm ít nhất 9 người thiệt mạng và 27 người bị thương khi nghi phạm có tên là Connor Betts nổ súng tấn công ở tuyến phố East 5th thuộc quận Oregon của thành phố Dayton. Nghi phạm sau đó đã bị cảnh sát bắn hạ.

Cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton kêu gọi Thượng viện thông qua dự luật an toàn súng đạn ảnh 3 Hình ảnh từ camera tại hiện trường cho thấy cảnh khách hàng tháo chạy sau khi hung thủ bắt đầu nổ súng. Ảnh: REUTERS
Trước đó khoảng 10 tiếng, vào trưa ngày 3-8 (giờ địa phương) tại thành phố Dayton, bang Ohio, cũng đã xảy ra vụ nổ súng làm ít nhất 46 người thương vong khi kẻ tấn công nã đạn vào những người mua hàng tại siêu thị Wal-Mart.

Đây là vụ gây thương vong nhiều thứ 8 trong lịch sử hiện đại Mỹ, sau vụ xả súng ở San Ysidro hồi năm 1984 khiến 21 người thiệt mạng.

Cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton kêu gọi Thượng viện thông qua dự luật an toàn súng đạn ảnh 4 Hình ảnh được cho là của hung thủ gây ra vụ xả súng tại siêu thị Walmart, thành phố Dayton, bang Ohio. Ảnh: KTSM
Như vậy, chỉ trong có 2 ngày cuối tuần trên nước Mỹ đã xảy ra 4 vụ xả súng khiến ít nhất 29 người thiệt mạng và 66 người bị thương.

Ngay khi nhận được thông tin về các vụ xả súng, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên án các vụ xả súng làm hàng chục người thương vong. Phát biểu trước báo giới sau các vụ tấn công ở thành phố El Paso, bang Texas và thành phố Dayto, bang Ohio, Tổng thống Trump cũng viện dẫn vấn đề về sức khỏe là nguyên nhân dẫn tới các vụ việc đáng tiếc này.

Tổng thống Trump nói: “Chúng ta cần phải có hành động ngăn chặn. Vấn đề này đã diễn ra nhiều năm qua ở Mỹ. Thù ghét không có chỗ tại Mỹ và chúng ta sẽ phải chú ý hơn nữa tới vấn đề này. Nếu nhìn vào cả hai vụ việc, có thể nhận thấy vấn đề về tình trạng sức khỏe”.

Các vụ xả súng trên lại một lần nữa làm "nóng" chính trường Mỹ khi các quan chức cấp cao của đảng Dân chủ lên tiếng kêu gọi siết chặt kiểm soát súng đạn.

Tin cùng chuyên mục