Cựu nhà báo Lê Duy Phong bị xem xét hình phạt từ 3-4 năm tù về tội “Cưỡng đoạt tài sản“

Trước khi kết thúc phiên xét xử buổi sáng ngày 20-4, đại diện Viện Kiểm sát TP Yên Bái giữ quyền công tố tại phiên tòa đã công bố bản luận tội đối với bị cáo Lê Duy Phong. Theo đó, đại diện cơ quan tố tụng đề nghị HĐXX Tòa án nhân dân TP Yên Bái xem xét hình phạt từ 3-4 năm tù đối với bị cáo Lê Duy Phong về tội “Cưỡng đoạt tài sản”.

Sáng nay 20-4, Tòa án nhân dân TP Yên Bái, tỉnh Yên Bái đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Lê Duy Phong (33 tuổi, Trưởng Ban bạn đọc Báo điện tử Giáo dục Việt Nam) về hành vi “Cưỡng đoạt tài sản” theo điểm a khoản 3, điều 170 Bộ luật hình sự năm 2015.

Đây là vụ án được dư luận xã hội rất quan tâm nên ngay từ đầu giờ sáng đã có rất đông người dân ở Yên Bái tới để theo dõi phiên xét xử, cùng với đó là các phóng viên đại diện nhiều cơ quan báo chí đến đưa tin về phiên tòa.

Cựu nhà báo Lê Duy Phong bị xem xét hình phạt từ 3-4 năm tù về tội “Cưỡng đoạt tài sản“ ảnh 1 Phiên tòa sơ thẩm xét xử cựu nhà báo Lê Duy Phong về hành vi cưỡng đoạt tài sản

Chủ tọa phiên tòa là thẩm phán Đỗ Thu Hương. Tại phiên sơ thẩm, bị cáo Lê Duy Phong có 3 luật sư bào chữa.

Về phía bị hại là ông Vũ Xuân Sáng, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Yên Bái vắng mặt tại phiên tòa nhưng có ủy quyền cho ông Nguyễn Đức Toàn là người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho ông Sáng. Người bị hại thứ 2 là ông Hoàng Trung Thực có mặt tại phiên tòa.

Theo cáo trạng vụ án, lợi dụng việc một số báo đăng tin, bài gây hoài nghi, bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến uy tín, công việc của một số lãnh đạo tỉnh Yên Bái, đồng thời vì mục đích vụ lợi, Lê Duy Phong đã lên Yên Bái, trong các ngày 16-6 và 22-6, tại phòng làm việc của ông Vũ Xuân Sáng trong Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Yên Bái (ở phường Đồng Tâm, TP Yên Bái) và tại nhà hàng Oanh Hiện (phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái), Lê Duy Phong với danh nghĩa Trưởng Ban bạn đọc Báo điện tử Giáo dục Việt Nam đã lợi dụng quyền hạn của nhà báo để đe dọa, uy hiếp về tinh thần và chiếm đoạt của ông Vũ Xuân Sáng số tiền 200 triệu đồng và chiếm đoạt số tiền 50 triệu đồng của ông Hoàng Trung Thực.

Trong quá trình đang có hành vi chiếm đoạt tiền của ông Thực tại nhà hành Oanh Hiện thì Lê Duy Phong đã bị Công an bắt quả tang vào ngày 22-6.

Cựu nhà báo Lê Duy Phong bị xem xét hình phạt từ 3-4 năm tù về tội “Cưỡng đoạt tài sản“ ảnh 2 Lê Duy Phong bị bắt quả tang khi đang nhận tiền của ông Thực tại bữa ăn tại nhà hàng Oanh Hiện

Tại phiên tòa xét xử, bị cáo Lê Duy Phong đã khai nhận việc nảy sinh ý đồ chiếm đoạt tiền của ông Sáng là do Phong được biết có một bài báo đã đăng trước đó của một cơ quan báo chí khác có đề cập tới một số vấn đề liên quan tới ông Sáng nên đã tới gặp ông và đe dọa về việc viết bài để buộc ông Sáng phải đưa cho mình số tiền 200 triệu đồng được chia làm hai lần. Cả hai lần Phong nhận tiền của ông Sáng đều diễn ra tại phòng làm việc của ông Sáng.

Trước tòa, Lê Duy Phong cũng khai nhận số tiền lấy được của ông Sáng đã sử dụng vào mục đích cá nhân hết 130 triệu, còn 70 triệu thì gửi vào tài khoản ngân hàng của mình.

Cựu nhà báo Lê Duy Phong bị xem xét hình phạt từ 3-4 năm tù về tội “Cưỡng đoạt tài sản“ ảnh 3 Bị cáo Lê Duy Phong tại phiên tòa sơ thẩm

Đối với hành vi cưỡng đoạt tiền của ông Thực, bị cáo Phong cũng thừa nhận có ăn cơm với ông Thực qua lời giới thiệu của một người bạn tên Công. Trong bữa ăn, Phong cũng đã đe dọa ông Thực về việc viết bài về một số vấn liên quan tới doanh nghiệp của ông, lo ngại chuyện này, ông Thực đã đưa cho Phong 50 triệu đồng. Khi Phong nhận số tiền của ông Thực thì bị cơ quan Công an bắt giữ.

Cũng tại phiên tòa sơ thẩm, đại diện phía bị hại đã đề nghị Hội đồng xét xử, đại diện Viện kiểm sát áp dụng tất cả các tình tiết có lợi nhất, giảm nhẹ cho bị cáo Phong vì  bị cáo Phong đã khai nhận toàn bộ sự việc, cũng như hành vi phạm tội. Cùng với đó, gia đình bị cáo Phong đã bồi thường toàn bộ số tiền mà mình đã cưỡng đoạt của ông Sáng.

Trước khi kết thúc phiên xét xử buổi sáng, đại diện Viện Kiểm sát  TP Yên Bái giữ quyền công tố tại phiên tòa đã công bố bản luận tội đối với bị cáo Lê Duy Phong. Theo đó, đại diện cơ quan tố tụng đề nghị HĐXX Tòa án nhân dân TP Yên Bái xem xét hình phạt từ 3-4 năm tù đối với bị cáo Lê Duy Phong về tội “Cưỡng đoạt tài sản”.

Dự kiến phiên tòa xét xử bị cáo Lê Duy Phong sẽ kéo dài trong 1 ngày.

Tin cùng chuyên mục