Cứu sống bệnh nhân nhồi máu cơ tim cấp

Bệnh viện Quận 11 lần đầu tiên cứu sống bệnh nhân nhồi máu cơ tim cấp diễn tiến suy tim nặng bằng kỹ thuật cao. 

Bệnh nhân là ông N.T.K.E. (49 tuổi) nhập viện trong tình trạng khó thở cấp tính, đột ngột do nhồi máu cơ tim cấp. Ngay lập tức, bệnh nhân được đưa vào Khoa Hồi sức tích cực - chống độc. Bệnh nhân có chỉ định chuyển lên tuyến trên chụp mạch vành và can thiệp mạch vành cấp cứu trong giờ vàng, nhưng gia đình không đủ điều kiện kinh tế để thực hiện.

Trong tình huống khẩn cấp, tình trạng bệnh nhân diễn tiến nặng và bắt đầu có dấu hiệu sốc tim, các bác sĩ Bệnh viện Quận 11 đã tiến hành sử dụng thuốc tiêu sợi huyết kịp thời để làm thông mạch máu nuôi tim, đảm bảo sự sống cho bệnh nhân. Thuốc tiêu sợi huyết là thuốc làm tan cục máu đông trong mạch máu. Sau 3 giờ dùng thuốc, chức năng tim của bệnh nhân ổn định dần. Sau 1 ngày, bệnh nhân bắt đầu tự ăn uống và tự sinh hoạt tại giường. 

* Bệnh viện Quốc tế City vừa phẫu thuật thành công cho cho nữ bệnh nhân L.T.H. (38 tuổi, ngụ TPHCM) mắc căn bệnh “lạc nội mạc tử cung”. Bệnh nhân nhập viện với tiền sử 15 năm đau vùng chậu thường xuyên, đau trong chu kỳ kinh nguyệt. Đi kèm là triệu chứng rong kinh kéo dài làm chất lượng sống giảm sút. Dù đã 3 lần phẫu thuật, thời gian điều trị dài với thuốc giảm đau, kháng viêm, nội tiết tố nhưng bệnh nhân vẫn không khỏi.

Tại Bệnh viện Quốc tế City, kết quả chụp MRI vùng chậu cho thấy bệnh nhân bị lạc nội mạc trong cơ ở thành trước và thành sau, u lạc nội mạc ở buồng trứng hai bên, lạc nội mạc ở thành sau bên phải tử cung lan đến thành chậu và trực tràng. Sau khi đánh giá kỹ sang thương thực thể, hội chẩn liên chuyên khoa Phụ sản, Tiết niệu và Ngoại tổng quát, các bác sĩ đã quyết định phẫu thuật điều trị tận gốc cho bệnh nhân.

Sau gần 3 giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã tiến hành bóc tách gỡ dính, cắt tử cung toàn phần và buồng trứng bên trái, lấy sạch u lạc nội mạc vùng chậu, bảo tồn buồng trứng phải nhằm tránh tình trạng rối loạn nội tiết sau phẫu thuật. Ê kíp mổ cũng rất thận trọng trong việc gỡ dính, lấy trọn u lạc nội mạc vùng chậu không gây tổn thương đại tràng và trực tràng. Hiện tại bệnh nhân hồi phục tốt, hết đau vùng chậu, ăn uống và đi lại bình thường. 

Tin cùng chuyên mục