Cứu sống cụ ông 90 tuổi bị rơi cả cầu răng giả 4 chiếc vào phế quản

Bệnh viện Phổi Trung ương vừa tiến hành nội soi phế quản cấp cứu để cứu sống cụ ông 90 tuổi bị rơi cả cầu răng giả 4 chiếc vào phế quản, gây hẹp gần hoàn toàn phế quản gốc trái và đe dọa tính mạng. 
Cứu sống cụ ông 90 tuổi bị rơi cả cầu răng giả 4 chiếc vào phế quản

ThS.BS. Nguyễn Lê Nhật Minh, Trưởng khoa Nội soi chẩn đoán và can thiệp, Bệnh viện Phổi Trung ương cùng kíp trực đã can thiệp kịp thời bệnh nhân nhập viện là cụ ông 90 tuổi ở Thái Bình, đi làm răng giả, bị sự cố rơi mất răng giả.

Cứu sống cụ ông 90 tuổi bị rơi cả cầu răng giả 4 chiếc vào phế quản ảnh 1
Cứu sống cụ ông 90 tuổi bị rơi cả cầu răng giả 4 chiếc vào phế quản ảnh 2
Người bệnh đã được nội soi dạ dày tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình để tìm dị vật nhưng không thấy; được chụp phim X-quang phổi và phát hiện ra dị vật trong đường thở. Do vượt quá khả năng can thiệp nên người bệnh được chuyển cấp cứu lên Bệnh viện Phổi Trung ương.

Người bệnh được nhập viện vào lúc 11 giờ 45 ngày 23-9 trong tình trạng ho nhiều, khó thở. Các bác sĩ của bệnh viện đã khẩn trương tiến hành hội chẩn và quyết định nội soi phế quản cấp cứu để gắp dị vật khí quản, giải phóng tắc nghẽn đường thở, nhằm cứu sống người bệnh. 

Cứu sống cụ ông 90 tuổi bị rơi cả cầu răng giả 4 chiếc vào phế quản ảnh 3
Người bệnh đã nhanh chóng được gắp thành công dị vật ra khỏi phế quản, giải phóng đường thở.

Dị vật là 1 cầu răng sứ 4 răng hàm dài 3,5cm đã bị rơi vào khí phế quản trong quá trình lắp răng giả cho người bệnh. 

Theo ThS.BS. Nguyễn Lê Nhật Minh, cụ ông 90 tuổi đã ngay lập tức cảm thấy dễ chịu, dễ thở hơn sau khi được gắp cầu răng giả ra khỏi phế quản phổi.

Đây là một kỹ thuật y khoa khó vì dị vật quá to và trơn nhẵn do răng giả làm bằng sứ. Tuy nhiên với những trang thiết bị hiện có, Bệnh viện Phổi Trung ương có thể loại bỏ hoàn toàn các loại dị vật đường thở.

Tin cùng chuyên mục