Cứu sống một bệnh nhi mắc hội chứng kìm mạch máu

Sau khi chụp CT – Scanner, các bác sỹ chẩn đoán bệnh nhi mắc hội chứng động mạch mạc treo tràng trên hay còn gọi là hội chứng kìm mạch máu.

Đang khỏe mạnh bình thường, bé Q.A, 13 tuổi (Bình Dương) bỗng dưng rơi vào tình trạng đau bụng kéo dài, không ăn được, ói liên tục và suy kiệt. Sau khi đi rất nhiều bệnh viện, các bác sỹ mới tìm ra được nguyên nhân chính là do Hội chứng kìm mạch máu gây ra.

Chiều 15-8, Thạc sỹ, bác sỹ Đào Trung Hiếu, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM cho biết, bệnh nhi Q.A được gia đình đưa đến Bệnh viện Nhi đồng 1 trong tình trạng đau bụng, không ăn được, ói liên tục, cơ thể suy nhược nặng, không thể tự đi đứng được.

Khai thác bệnh sử, gia đình bệnh nhi cho biết, trước đây cháu bé hoàn toàn bình thường, tuy nhiên 6 tháng trước sau khi đi học về, bé lên cơn sốt, chướng bụng, đau bụng dữ dội. Đưa bé đến bệnh viện, các bác sỹ chẩn đoán bé bị viêm tá tràng, đau dạ dày, điều trị một thời gian nhưng không hết bệnh. Gia đình tiếp tục đưa bé đến các bệnh viện lớn của TPHCM nhưng không ở đâu tìm ra bệnh của bé.

“Nhiều khi đau quá, con bé tự cào cấu, làm tổn thương mình khiến chúng tôi rất lo lắng. Có người khuyên đi cầu cúng, trừ tà vì nghi bé trúng tà, cũng có người kêu đi khám tâm thần, chúng tôi cũng đã đưa bé đi nhưng bệnh tình vẫn không thuyên giảm”, chị Trần Ngọc Nga, mẹ bé Q.A cho hay.

Trong suốt 6 tháng trời do không thể ăn, không thể đi ngoài, tiểu ra máu nên từ cân nặng 34 kg, bé Q.A chỉ còn 24 kg và gần như chỉ sống nhờ vào truyền dịch.

Theo bác sỹ Nguyễn Hữu Chí, Trưởng khoa Siêu âm, Bệnh viện Nhi đồng 1, sau khi chụp CT – Scanner, các bác sỹ chẩn đoán bệnh nhi mắc hội chứng động mạch mạc treo tràng trên hay còn gọi là hội chứng kìm mạch máu. Đây là tình trạng động mạch chủ bụng và động mạch mạc treo tràng trên ép sát vào nhau, đè lên tá tràng khiến đường vào dạ dày bị tắc, thức ăn đi đến tá tràng là trào ngược trở lại. Do tình trạng bệnh tương đối kéo dài nên ngoài tắc tá tràng, bệnh nhi còn bị giãn tĩnh mạch thận khiến tiểu ra máu.

“Hội chứng kìm mạch máu này tương đối hiếm gặp, thường có các triệu chứng như vấn đề tiêu hóa nên khó chẩn đoán, rất dễ bị bỏ qua. Nếu để lâu, bệnh nhân không ăn được, sẽ càng bị suy nhược, mạch càng bị kìm chặt hơn, dẫn đến suy kiệt, mất nước điện giải, lâu ngày sẽ tử vong”, bác sỹ Nguyễn Hữu Chí cho hay.

Sau khi chẩn đoán đúng bệnh, các bác sỹ đã tiến hành phẫu thuật bắc cầu cho thức ăn đi vào dạ dày. 10 ngày sau ca mổ, bệnh nhi đã ăn được và đi tiêu, tiểu bình thường.

Theo các bác sỹ, đây là một bệnh lý khá đặc biệt, nguyên nhân có thể do vẹo cột sống, suy kiệt lâu ngày hoặc bị các bệnh mãn tính, ác tính, hoặc do những cấu trúc bất thường của mạch máu.

Tin cùng chuyên mục