Cựu thư ký Tổng thống Hàn Quốc bị thẩm vấn vì liên quan tham nhũng

Jun Byung Hun, cựu thư ký cao cấp của Tổng thống Moon Jae-in về các vấn đề chính trị là một nghi phạm trong vụ tham nhũng liên quan 2 cựu trợ lý của ông.
Jun Byung Hun giữa vòng vây báo giới tại Phòng Công tố Trung tâm Seoul ngày 20-11-2017. Ảnh: YONHAP
Jun Byung Hun giữa vòng vây báo giới tại Phòng Công tố Trung tâm Seoul ngày 20-11-2017. Ảnh: YONHAP
Yonhap cho biết, chính trị gia kỳ cựu Jun 59 tuổi đã đến Phòng Công tố Trung tâm Seoul khoảng 10 giờ sáng 20-11 để trả lời thẩm vấn.
Jun, cựu nghị sĩ đảng Dân chủ cầm quyền, đã nộp đơn từ chức ngày 16-11 và Tổng thống Moon đã chấp thuận đơn từ chức của Jun Byun Hun ngày 19-11.
Ngày 10-11, 2 cựu trợ lý của Jun đã bị bắt với cáo buộc vào năm 2015 đã gây áp lực với kênh truyền hình cáp mua sắm tại nhà Lotte Homeshopping tặng 330 triệu won (301.150 USD) cho Hiệp hội Thể thao Điện tử Hàn Quốc (KeSPA), mà lúc đó Jun là Chủ tịch danh dự.
Công tố viên cho rằng Lotte Homeshopping đã tặng tiền để đổi lấy sự hỗ trợ của Jun cho việc cấp mới giấy phép phát sóng. Lúc đó, Jun là một nghị sĩ thuộc Ủy ban Quốc hội về Khoa học, Công nghệ thông tin, Truyền hình và Truyền thông.
Jun là quan chức cao cấp đầu tiên trong chính phủ Moon Jae-in bị điều tra tham nhũng.
Công tố viên đã thu giữ tài liệu từ các lãnh đạo Lotte Homeshopping cho thấy họ đã xem xét ảnh hưởng của Jun khi quyết định tặng tiền cho KeSPA.
Công tố viên cũng có hồ sơ tài chính cho thấy gia đình Jun đã giao dịch với chứng từ Lotte.
Công tố viên cho biết đang xem xét xin lệnh bắt giữ cho Jun khi mở rộng điều tra.

Tin cùng chuyên mục